ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Downfall: The Case Against Boeing ร่วง: วิกฤติโบอิ้ง (2022) [บรรยายไทย]

Downfall: The Case Against Boeing ร่วง: วิกฤติโบอิ้ง (2022) [บรรยายไทย] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนัง Netflix , หนังสารคดี

เรื่องย่อ : Downfall: The Case Against Boeing ร่วง: วิกฤติโบอิ้ง (2022) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Downfall: The Case Against Boeing ร่วง: วิกฤติโบอิ้ง
แนว/ประเภท : Documetary
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Rory Kennedy
บทภาพยนตร์ : Mark Bailey, Keven McAlester
นักแสดง : Andy Pasztor, John Fantasia
วันที่ออกฉาย : 21 January 2022






เจ้าหน้าที่สืบสวนเผยเบื้องหลังธุรกิจของโบอิ้งที่ถูกครหาว่า ให้ค่าผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้โดยสาร จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงสองครั้งในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน


IMDB : tt11893274

คะแนน : 7.5

รับชม : 932 ครั้ง

เล่น : 280 ครั้ง




 

ตัวสารคดีเล่าย้อนรอยสั้นๆ ถึงเหตุการณ์จริงทั้งสองเคส แต่ไม่ได้ลงลึกถึงรายละเอียดการสืบสวนส่วนอื่นมาก เพราะเรื่องนี้คือสารคดีที่โฟกัสไปที่ปัญหาที่มาของบริษัทโบอิ้งโดยตรง เนื้อเรื่องก็มีการปูเล่าเรื่องความเป็นมาของโบอิ้งให้ผู้ชมได้เข้าใจว่า บริษัทอย่างโบอิ้งก้าวขึ้นมาผลิตเครื่องบินพาณิชย์ได้อย่างไร ทำไมชื่อเสียงแบรนด์โบอิ้งถึงการันตีคุณภาพความปลอดภัยที่ 1 ของโลกได้ขนาดนั้น ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ตรงนี้เพราะคิดว่าโบอิ้งแค่บริษัทผลิตเรื่องบินดัง แต่จริงๆ ประวัติศาสตร์เรื่องราวความเป็นมามีมากกว่านั้น ซึ่งสารคดีบอกเล่าความเป็นมาเหล่านี้ละเอียดยิบ ทำให้เราเห็นภาพกระบวนการคิดของทีมงานผู้ก่อตั้ง กระบวนการผลิตที่ใส่ใจ วัฒธรรมองค์กรที่เปิดให้ทุกคนรายงานข้อบกพร่องได้หมดไม่ว่าจะเป็นทีมงานตัวเล็กแค่ไหน โบอิ้งถือว่าเรื่องความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญสุดกว่ากำไร ก่อนที่แนวทางจะเเปลี่ยนไปเมื่อมีการควบรวมกิจการในช่วงที่โบอิ้งยอดเริ่มตกลงจนคู่แข่งแอร์บัสไต่ระดับมาเหนือกว่าโบอิ้งได้ นั่นทำให้กระบวนการทางความคิดเรื่องความปลอดภัยของโบอิ้งเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังเท้าเลยทีเดียว ซึ่งจุดนี้เองที่สารคดีมองว่าเป็นที่มาของเหตุการณ์เครื่องรุ่นนี้ตกที่แท้จริง





 

ในเรื่องเชิงเทคนิคที่เครื่องตกจากสาเหตุระบบเอ็มแคส (MCAS) ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่โบอิ้งใส่มาเพื่อควบคุมการเชิดหัวเกินระดับของเครื่องรุ่นนี้ แม้ว่าในทางเทคนิคคนดูทั่วไปอาจจะงงๆ กับศัพท์การบินอยู่บ้าง แต่สารคดีก็เล่าแบบให้ฟังเข้าใจได้ไม่ยาก มีการจำลองรูปแบบการทำงานให้เห็น ซึ่งจุดนี้แน่ชัดเลยว่าระบบนี้ผิดพลาด แม้โบอิ้งจะยอมรับในเรื่องนี้ก็จริง แต่กลับโทษไปยังนักบินว่าไม่ปิดระบบออโต้เพื่อแก้ไขเหตุการณ์ ซึ่งนั่นทำให้กรณีการสืบสวนเรื่องนี้โฟกัสไปที่ว่า ทำไมนักบินถึงไม่รู้เรื่องนี้ หรือแม้แต่เคสที่สองที่รู้แล้วก็ยังตกอยู่ สารคดีจะนำผู้ชมย้อนกลับไปให้เข้าใจอย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบนี้ในแง่ที่ว่าเป็นความผิดพลาดของนักบินหรือเอ็มแคสกันแน่ โดยที่เรื่องราวก็จะผูกโยงกลับไปยังการดำงานทางธุรกิจเพื่อเน้นกำไรเป็นหลักของผู้บริหารรุ่นหลังว่าเกี่ยวเนื่องกับจุดนี้ได้อย่างไร ซึ่งเป็นอะไรที่เชี่ยมากแบบเหลือเชื่อเลยว่านี่เป็นบริษัทการบินหน้าตาของอเมริกาได้ยังไง






 

สารคดียังบอกเล่าถึงผลกระทบของผู้คนในประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องบินตกด้วย ซึ่งมีผู้คนหลากหลายชาติมาเกี่ยวข้องกับทั้งสองคดี จึงมีรายงานข่าวเกาะติดไปทั่วโลก แต่ถึงจะเป็นข่าวใหญ่ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจแค่ไหน บทสรุปของเรื่องนี้กลับสวนทางกับความรับผิดชอบที่โบอิ้งทำผิดพลาดไว้มาก ซึ่งสารคดีได้รายงานตีแผ่ไว้หมดแล้ว ซึ่งก็หวังว่าหลังสารคดีฉายเรื่องนี้จะกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง