ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Come and See เอหิปัสสิโก (2019) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Come and See เอหิปัสสิโก (2019) [พากย์ไทย บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังสารคดี

เรื่องย่อ : Come and See เอหิปัสสิโก (2019) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Come and See เอหิปัสสิโก
แนว/ประเภท : Documentary
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Nottapon Boonprakob
บทภาพยนตร์ : -
นักแสดง : Bumpen
วันที่ออกฉาย : 1 August 2021

 

 

 

ภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่อง “เอหิปัสสิโก” ถ่ายทำเหตุการณ์ในปี 2560 เมื่อพระเตรธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ได้ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยได้เกิดเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าทำการปิดล้อมวัดเพื่อจับตัวพระธัมมชโยไปดำเนินคดี ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศิษย์ของวัดที่ออกมาต่อต้านการจับกุม และรัฐบาลที่ระบุว่าทำตามกระบวนการยุติธรรม โดยภาพยนตร์สารคดีเชิงข่าวเรื่องนี้ พาผู้ชมเข้าไปสำรวจอย่างเป็นกลางถึงมุมมองต่างๆต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านการสัมภาษณ์ฝ่ายสนับสนุน และฝ่ายต่อต้าน รวมถึงสัมภาษณ์มุมมองของนักวิชาการที่มาตั้งข้อสังเกตต่อปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงรากฐานความเชื่อ ความศรัทธา และหาคำตอบถึงบทบาทของศาสนาและความเชื่อในสังคมไทย

 

เอหิปัสสิโก" ผ่านกองเซ็นเซอร์ ฉายได้โดยไม่ต้องตัด | ประชาไท Prachatai.com

 

IMDB : tt10985730

คะแนน : 7.5

รับชม : 627 ครั้ง

เล่น : 181 ครั้ง



 

 

ผลงานจากคุณไก่ ณฐพล บุญประกอบ เจ้าของเดียวกันกับผลงานหนัง 2,215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว ที่งานนี้เล่นของแรง กล้าเข้าไปถ่ายทำกันข้างในวัด ทั้งกิจกรรมต่างๆ ทั้งสัมภาษณ์คนข้างในข้างนอก ถือว่าเป็นผลงานที่น่าสนใจทั้งตัวเรื่องและเบื้องหลังของการถ่ายทำ

 

หนังสารคดีที่ประมวลรวมเหตุการณ์และคำสัมภาษณ์จากหลากคนหลายความคิด ในช่วงเวลาของปี 2560 เมื่อวัดพระธรรมกายเผชิญหน้ากับวิกฤติ หลังเติบโตต่อเนื่องจนมีขนาดใหญ่และเกิดความไม่พอใจถึงขั้นต้องกำจัดเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย คือ พระธัมมชโย ผู้เป็นเสมือนศูนย์กลางความศรัทธาของศิษยานุศิษย์ ถูกกล่าวหาว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันกับคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ถึงขั้นที่ DSI ต้องส่งกองกำลังเข้าไปปิดล้อมวัดเพราะต้องการนำตัวเจ้าอาวาสมาดำเนินคดี

จึงได้เกิดเหตุเผชิญหน้ากันขึ้น ระหว่างเหล่าศิษย์วัดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐ

 

วัดพระธรรมกาย พุทธศาสนาไทย และปัญหาของคนทำสารคดี ความจริงที่ซ่อนอยู่ใน  'เอหิปัสสิโก'

 

ความคุกรุ่นของความขัดแย้งระหว่างคนสองด้าน ผู้ที่เป็นศิษย์/เชื่อในวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย กับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยและมองว่าวัดคือสิ่งที่ต้องกำจัดไม่ก็ควบคุม ท่ามกลางความคิดที่แตกต่าง บางส่วนระบุว่าคำสอนของวัดคือสิ่งที่สั่งสอนกันอยู่ แต่บางส่วนก็บอกว่าบิดเบือนคำสอน รวมทั้งเป็นพุทธพาณิชย์ ร่ายยาวไปถึงกระทั่งเรื่องการฟอกเงิน อะไรต่างๆ นานา