ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Boy Who Harnessed the Wind ชัยชนะของไอ้หนู (2019) [บรรยายไทย]

The Boy Who Harnessed the Wind ชัยชนะของไอ้หนู (2019)  [บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนัง Netflix , หนังชีวประวัติ , หนังประวัติศาสตร์

เรื่องย่อ : The Boy Who Harnessed the Wind ชัยชนะของไอ้หนู (2019) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : The Boy Who Harnessed the Wind ชัยชนะของไอ้หนู
แนว/ประเภท : Biography,  Drama,  History
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Chiwetel Ejiofor
บทภาพยนตร์ : Chiwetel Ejiofor,  William Kamkwamba,  Bryan Mealer
นักแสดง : Chiwetel Ejiofor,  Maxwell Simba,  Felix Lemburo
วันที่ออกฉาย : 25 January 2019

 

 

 

ในผลงานสร้างจากเรื่องจริง วิลเลียม แคมความบา เด็กชายวัย 13 ปีได้แรงบันดาลใจจากหนังสือวิทยาศาสตร์และสร้างกังหันลมเพื่อช่วยหมู่บ้านในมาลาวีของเขาให้รอดพ้นจากความอดอยาก

 

Kamkwamba in Malawi for 'Boy Who Harnessed the Wind' screening | Africa  Times

 

IMDB : tt7533152

คะแนน : 7.6

รับชม : 1132 ครั้ง

เล่น : 417 ครั้ง



 

 

ภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตจริงเรื่อง “The Boy Who Harnessed the Wind” มาจากหนังสือขายดีชื่อเดียวกัน ที่เขียนโดย “วิลเลียม คัมควัมบา” และล่าสุดถูกถ่ายทอดมาเป็นภาพยนตร์ โดยหนังคว้ารางวัล Alfred P. Sloan Prize ในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ปี 2019 สาขาภาพยนตร์ที่ให้ความสำคัญเรื่องเทคโนโลยี

 

เหตุการณ์จริงนี้เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ.2001 ปีที่มาลาวีประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก และหมู่บ้านวิมเบ ของเด็กชายวิลเลียมต้องเผชิญปัญหาภัยแล้ง พืชผลปลูกไม่ได้ยาวนานติดต่อกัน 5 เดือน จนเกิดสภาพข้าวยากหมากแพง ผู้คนอดอยากถึงขนาดที่ครอบครัวของวิลเลียมต้องจัดสรรอาหารกินได้เพียงวันละหนึ่งมื้อเท่านั้น

ความอดอยากแร้นแค้น ภาวะปากกัดตีนถีบ ได้กระตุ้นสัญชาตญาณของ “นักประดิษฐ์” ตัวน้อยคนนี้ ความที่เขาสนใจเรื่องไฟฟ้าเครื่องยนต์กลไลเป็นทุน ความช่างสงสัยอยากรู้อยากทดลองทำให้เขาหา “หนทาง” ช่วยเหลือครอบครัวให้ผ่านภัยแล้งอันโหดร้ายปีนั้นได้สำเร็จ

 

ในภาพยนตร์ “The Boy Who Harnessed the Wind” เล่าเรื่องปูพื้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอนพาเราไปรู้จักตัวละครสำคัญในชีวิตจริงทั้งหมด ตั้งแต่ครอบครัว “คัมควัมบา” และที่มาที่ไปของเจ้าหนู “วิลเลียม” โดยเล่าคู่ขนานไปกับความกังวลใจต่อ “ภัยธรรมชาติ” ที่กำลังย่างกรายเข้ามา

ภาพวิถีชีวิตเกษตกรผู้ปลูกข้าวโพดบนที่ดินที่ไม่ได้อุดมสมบูรณ์นัก ต้องหวังพึ่งพาสภาพอากาศเป็นใจ เป็นภาพคุ้นชินของเกษตกรในประเทศยังไม่พัฒนา ปีไหนราคาผลผลิตดี ปีนั้นพวกเขาก็รอดตาย แต่หากปีไหนสภาพภัยธรรมชาติรุนแรง พวกเขาก็ต้องประสบชะตากรรมที่รัฐบาลก็ช่วยอะไรไม่ได้

ในหนังจึงพาไปสัมผัสชีวิตชาวบ้านเกษตรกร ซึ่งที่ดิน ต้นไม้ ผืนป่า คือมรดกในการดำรงชีวิต ทั้งใช้ประโยชน์ และเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

แต่ข้างต้นนั่นก็ไม่ใช่ “ภาพสวยงาม” ของธรรมชาติตามวิถีเกษตรกรในมาลาวีที่มีความยากจน เพราะพวกเขาเองยังเข้าไม่ถึง “พลังงานไฟฟ้า”

บรรยากาศโพล้เพล้ตอนเย็นเด็กชายวิลเลียม นั่งอ่านทบทวนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนไปสอบ โดยที่แทบจะมองไม่เห็นรายละเอียดตัวหนังสือ

 

“ผมขอใช้น้ำมันก๊าดได้ไหม” เขาถามแม่ ที่ตอบกลับมานิ่งๆ ว่า “มีไม่พอให้อ่านหนังสือหรอก ไปช่วยพ่อทำไร่ดีกว่า”

ความต้องการพลังงานไฟฟ้า ผนวกกับภัยแล้ง ทำให้ครอบครัวมีปัญหาย่ำแย่จน “วิลเลียม” ต้องออกจากโรงเรียน ขณะที่คนทั้งหมู่บ้านต่างเผชิญความหิวโหย วิลเลียมพยายามเอาชนะอุปสรรค ลัดเลาะหาวัสดุอุปกรณ์ในป่าช้ารถเก่ามาลองผลิตไฟฟ้า

 

เด็กชายได้รู้จัก “ไดนาโม” อุปกรณ์ที่ให้กำเนิดพลังงานไฟฟ้าจากไฟส่องสว่างที่ติดอยู่กับจักรยานของครูประจำชั้น และนั่นคือ “คำตอบ” ของจุดเริ่มต้น “ไดนาโม” และ “กังหันลม” ที่จะช่วย “หมู่บ้านวิมเบ” พ้นวิกฤต

ตัวหนังพูดถึงประเด็น “การศึกษา” อย่างขับเน้น และจงใจว่ามีส่วนสำคัญในการผลักดันและสร้างสรรค์ให้คนคนหนึ่งได้รับโอกาสทางความรู้ที่จะมาช่วยเหลือสร้างประโยชน์ให้ชุมชนได้

ในชีวิตจริงเรื่องราวของ “วิลเลียม” แพร่หลายเป็นข่าวออกไป ช่วงหนึ่งเขาเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ หลายคนสนใจเรียนด้านไฟฟ้า พลังงาน รวมไปถึงจุดประกายให้เด็กๆ สนใจสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม