ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Farewell กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก (2019) [บรรยายไทยแปล]

The Farewell กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก (2019) [บรรยายไทยแปล]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : The Farewell กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก (2019) [บรรยายไทยแปล]

ชื่อภาพยนตร์ : The Farewell กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก
แนว/ประเภท : Comedy,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Lulu Wang
บทภาพยนตร์ : Lulu Wang
นักแสดง : Shuzhen Zhao,  Awkwafina,  X Mayo
วันที่ออกฉาย : 25 January 2019

 

 

 

เรื่องราวเกี่ยวกับบิลลี่ นักเขียนสาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ได้ทราบข่าวจากพ่อแม่ของเธอว่า ย่าของเธอที่อยู่ที่จีนนั้นป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ครอบครัวจึงจัดงานเลี้ยงรวมญาติขึ้น โดยที่ทุกคนต่างปิดความลับไม่ให้ย่าได้ล่วงรู้ถึงอาการของตน บิลลี่ที่ไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรม กำลังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ ความต่างระหว่างโลกตะวันตก โลกตะวันออก และความหมายที่แท้จริงของคำว่า ครอบครัว

หนังได้รับคำชมอย่างล้นหลาม ในเทศกาลหนังซันแดนซ์

 

The Farewell ภาพยนตร์นี้สร้างจาก "คำลวง" ที่เกิดขึ้นจริง

 

IMDB : tt8637428

คะแนน : 7.6

รับชม : 3455 ครั้ง

เล่น : 1476 ครั้ง



 

 

หนังที่มาจากประเทศจีนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปดังไกลถึงเวทีลูกโลกทองคำ ผู้หญิงคนนี้ได้เฉิดฉายอีกครั้ง Awkwafina เธอเคยแสดงนำใน Ocean’s EightCrazy Rich Asians และ Paradise Hills แต่คราวนี้เธอได้มีชื่อเข้าชิงในบทนักแสดงนำหญิง รวมทั้งตัวหนังยังได้เข้าชิงในสาขารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย นับว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียวแหละ

 

The Farewell addresses conflicts between Chinese and American culture  within a single family dynamic | Screen | Pittsburgh | Pittsburgh City Paper

 

กับเรื่องราวที่เป็นแนวความคิดของคนจีน ที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับเทศกาลภาพยนตร์ Sundance อีกทั้งยังได้รับคำชมอย่างล้นหลาม

 

หนังกำลังเล่าถึงวิถีชีวิต ความสัมพันธ์ ความต่างระหว่างโลกตะวันตก โลกตะวันออก และความหมายที่แท้จริงของคำว่า “ครอบครัว” ในบริบทและความคิดของคนจีน

จากที่ได้ดู คนที่รู้สึกว่าเล่นได้ดีและโดดเด่น นอกเหนือจาก Awkwafina ก็คงจะเป็นอาม่าคนนี้ (Shuzhen Zhao) ถือว่าเล่นเก่งไม่เบาเลย เป็นตัวหลักสำคัญของเรื่อง เพราะทุกความสนใจจะพุ่งมาที่อาม่ายามฉากนั้นมีอาม่าอยู่ด้วยเสมอ อบอวลป่วนปั่นไปด้วยความหม่นหมองตลอดการเดินทาง มองเห็นวิถีคิดแบบคนจีนที่บางส่วนอาจจะฝังรากยาวมาถึงเมืองไทย เป็นวิถีคิดที่อาจจะไม่ได้ชวนประหลาดใจนักด้วยความที่เป็นคนเอเชียด้วยกัน

หนังสื่อให้เห็นถึงชีวิตของสาววัยรุ่นผู้มุ่งหาอิสระและความเป็นตัวเองในนิวยอร์ก แต่ต้องต่อสู้ดิ้นรนหารายได้มาจ่ายเช่าห้อง หาทุนเรียน แต่บินมาหาอาม่า โดยไม่ได้บอกความจริงหลายอย่างกับป้าและม้า จะต่างอะไรนักกับการโกหกอาม่าว่าท่านสบายดี ที่ญาติพี่น้องมาพร้อมหน้านั้นก็เพื่องานแต่งงานของหลานอาม่าเท่านั้น

 

The Farewell 2019, directed by Lulu Wang | Film review

 

การโกหกสีขาว (White Lie) ที่หยิบมาอ้างถึงนั้น…

มองเห็น เข้าใจ แต่ก็มีความรู้สึกไม่เห็นด้วยอยู่ในที ราวกับคาแรกเตอร์ของนางเอกสะท้อนถึงตัวตนความเป็นเราอะไรประมาณนั้น

 

ลูลู่ หวัง กำกับงานนี้ออกมาได้ดูมีความเป็นจีนที่มองดูภาพของผู้คนยังมีความเก่าในเชิงแนวความคิด หากตึกรามก็ดูจะสมัยใหม่ขึ้นแม้จะยังให้ความรู้ว่านี่เป็นประเทศจีนอยู่ในนั้น งานที่สื่อให้เห็นถึงวิถีคิดที่แตกต่างกัน คนจีนที่ไปเติบโตในอเมริกา คนจีนที่ย้ายไปอาศัยในญี่ปุ่น และคนจีนที่อาศัยอยู่ในจีนมาโดยตลอด

หนังไม่ได้เศร้าสร้อยจนเกินไปนัก หากแทรกใส่มุกตลกน่ารักๆ เข้ามาด้วย ผู้ชมคงได้ตามลุ้นกันว่า ตกลงแล้วพวกเขาจะโกหกอาม่าไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

และสุดท้ายเรื่องราวมันจะจบลงเยี่ยงใด