ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Eternal Sunshine of the Spotless Mind ลบเธอ...ให้ไม่ลืม (2004) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Eternal Sunshine of the Spotless Mind ลบเธอ...ให้ไม่ลืม (2004) [พากย์ไทย บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังวิทยาศาสตร์ Sci-fi , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Eternal Sunshine of the Spotless Mind ลบเธอ...ให้ไม่ลืม (2004) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Eternal Sunshine of the Spotless Mind ลบเธอ...ให้ไม่ลืม
แนว/ประเภท : Romance,  Sci-Fi, Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Michel Gondry
บทภาพยนตร์ : Michel Gondry,  Charlie Kaufman,  Pierre Bismuth
นักแสดง : Jim Carrey,  Kate Winslet,  Tom Wilkinson
ปีที่ออกฉาย : 2004

 

 

 

โจเอล (จิม แคร์รี่) ถึงกับงงเมื่อพบว่า คลีเม็นไทน์ (เคท วินสเลต) แฟนสาวของเขาได้ลบความทรงจำเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขาและเธอที่สับสนอลหม่าน ในภาวะอันสิ้นหวังแบบนี้ โจเอล ต้องติดต่อนักประดิษฐ์อย่าง ดร.ฮาวเวิร์ด (ทอม วิลกินสัน) เพื่อลบเธอ ออกไปจากความทรงจำของเขาบ้าง แต่เมื่อความทรงจำของโจเอลค่อย ๆ ถูกทำให้สูญหายไปนั้น เขากลับเริ่มค้นพบความรู้สึกเสน่หา ลึกลงไปในช่องว่างบางส่วนในสมองของโจเอล เขาพยายามจะหนีไปจากขบวนการลบความทรงจำ ในขณะที่ ดร.ฮาวเวิร์ด และผู้ช่วยพยายามไล่ล่าเขาในความทรงจำอันสับสนและซับซ้อน เป็นที่กระจ่างแล้วว่าโจเอลไม่สามารถลบแฟนสาวของเขาออกไปจากหัวได้หรอก

 

Eternal Sunshine of the Spotless Mind - Eternal Sunshine Image (4401757) -  Fanpop

 

IMDB : tt0338013

คะแนน : 8.3

รับชม : 2655 ครั้ง

เล่น : 1172 ครั้ง



 

 

แค่อ่านพล็อตเรื่องก็น่าสนใจแล้วนะคะ ชายหนุ่มที่ต้องการลบความทรงจำเกี่ยวกับคนที่ตัวเองรักและเลิกกันไปแล้ว แต่สิ่งที่คิดว่าดีกว่าพล็อต ดีกว่าการแสดงของจิม แคร์รีย์ และ เคท วินสเล็ต นั่นก็คือ บท และการลำดับภาพแม้ว่าตอนต้นของหนังจะดูเนือย ๆ ถึงขั้นน่าเบื่อ แต่ยิ่งดูก็ยิ่งรู้ว่าหนังเต็มไปด้วยรายละเอียดให้เราสังเกตและพลาดช่วงไหนไม่ได้เลย เพราะหนังเล่นสลับระหว่าง เรื่องก่อนที่จะรัก และเรื่องก่อนที่จะลบความทรงจำ ส่วนนี้เมื่อดูจบหลายคนน่าจะเป็นเหมือนกันคือ คนเขียนบทเยี่ยมยอดมาก ๆ พอ ๆ กับการลำดับภาพที่น่าจะเป็นส่วนที่ดีที่สุดของหนังไปเลยค่ะ

 

พูดกันเรื่องการต้องการลืมเรื่องราวที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกคนคงเคยมีประสบการณ์แย่ ๆ หรือเรื่องราวที่เสียใจและไม่อยากจะจดจำเรื่องราวเหล่านั้น น่าแปลกที่ว่ายิ่งไม่อยากจำก็กลับไม่ยอมลืม ในหนังไม่ได้ชี้นำให้เราตรง ๆ ว่าการลืมใครสักคนที่เคยรัก เป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ แล้วหากลืมกันได้จริง ๆ ชีวิตจะเดินต่อไปอย่างถูกต้อง หรือส่วนนี้ทำให้นึกถึงตัวละคร ทิฟฟานี่ ในหนังเรื่อง Silver Linings Playbook ที่เจอเรื่องแย่ ๆ ในชีวิตจนเสียศูนย์เช่นกัน แต่เธอกลับเลือกที่จะมองว่ามันก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเธอ

 

“There's always going to be a part of me that's sloppy and dirty,
but I like that. Withall the other parts of myself.”

 

 

ในช่วงที่โจเอลพยายามสุดตัวเพื่อหนีจากการลบความทรงจำ เขาได้เดินทางกลับไปยังความทรงจำที่เขาและคลีเมนไทน์เคยมีร่วมกัน และนั่นกลับยิ่งที่ให้ความรักเด่นชัดขึ้น จนเมื่อรู้ว่าไม่มีทางหนีจากการ “ลืม” ได้แล้ว เขาจึงบอกกับคลีเมนไทน์ในความทรงจำว่า 

“แค่เพลิดเพลินกับเวลาที่มีอยู่นี้ก็พอ” 

 

เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาเขาอาจมีความสุขร่วมกับเธอแต่ไม่ได้ใส่ใจ เพราะเมื่อเลิกกันความทรงจำดี ๆ ที่มีต่อกันก็ไม่เหลืออยู่ ต่างฝ่ายต่างจำได้แต่เรื่องแย่ ๆ ดังที่เราได้ยินจากเทปสนทนาก่อนการรักษานั่นเอง

 

ในตอนท้ายที่ทั้งสองคนรู้แล้วว่าต่างฝ่ายต่าง “ลบความทรงจำ” ที่มีระหว่างกันไปก่อนหน้านี้ แต่การที่ทั้งสองกลับมาพบกัน และประทับใจกันอีกรอบก็น่าจะเพียงพอแล้วที่จะบอกว่า “แม้ความทรงจำจะหายไปแต่ความผูกพันน่าจะยังคงอยู่” คลีเมนไทน์ยอมรับกับโจเอลว่าเธอไม่ใช่คนที่ดีพร้อม และเธออาจจะเบื่อเขาอีกครั้งก็ได้ถ้าเขายังมีกรอบให้เธอต้องเดินตามอยู่เหมือนเดิม โจเอลตอบออกไปแค่ “โอเค” นั่นเพราะเขายอมรับได้แล้วว่า เขารักเธอที่เป็นเธอ เธอที่ไม่ได้ดีพร้อมและตัวเขาเองก็เช่นเดียวกัน

 

Eternal Sunshine of The Spotless Mind จึงเป็นหนังที่เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนตัดสลับไปในช่วงที่มีความสุข ความสัมพันธ์ไม่ลงรอย การลบอีกฝ่ายออกจากความทรงจำและการกลับมารักกันอีกครั้ง เพราะยอมรับได้แล้วว่า การลืมไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของความสัมพันธ์ ตราบที่ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน ยอมหันหน้าคุยกันแม้ว่าในสักวันจะต้องเลิกกัน แต่ช่วงระหว่างความทรงจำที่ดี ๆ ก็จะยังคงอยู่และไม่จำเป็นต้องลบใครออกจากความทรงจำอีกต่อไป