ในที่สุด ผมก็พาตัวเองที่ไม่สมบูรณ์ไปดูหนังถึงในโรงจนได้ วันนั้น ผมตั้งใจจะไปดู “Salt สวยสังหาร” หนังแอ็คชั่นที่นำแสดงโดย แองเจลินา โจลี เธอกลับมาอีกครั้งในบทนางเอกเดี่ยวๆ ในหนังที่ทำท่าจะต้องการปูทางเพื่อการมีภาคต่อ…

แต่นั่นก็คงเป็นแค่การคาดการณ์เท่านั้น จะสร้างจริงหรือไม่ก็คงต้องดูกันไป ผมเลือกเรื่องนี้เพื่อดูในโรง เพราะดูจากตัวอย่าง น่าจะเป็นหนังแอ็คชั่นที่มันตะลึงตาทะลุจอ ขณะที่หลายเสียงที่ผมได้ยินอาจเลือกไปชื่นชมหนังเต้นภาคต่อมากกว่า อันนี้ก็คงไม่ว่ากัน

“สวยสังหาร” เป็นหนังที่เปิดเรื่องขึ้นนี่ ผมชมแทบจะไม่รู้เลยว่า เกิดอะไรขึ้นกับ เอฟ หรือ เอฟเวอลิน ซอลท์ (Evelyn Salt) เมื่อเธอต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในคุกหลังกำแพงเหล็ก จนวันที่เธอกลับมายืนอยู่ในโลกของเธออีกครั้งในดินแดนโลกใหม่ คนดูได้รู้จักเธอมากขึ้นในฐานะซีไอเอ งานของเธอดูจะเป็นไปอย่างปกติ แต่แล้วคนดูก็ต้องสับสนอลหม่านในหัวตัวเอง เมื่อมีผู้ชายรัสเซียคนหนึ่ง เข้ามาเล่าเรื่องราวบางอย่าง และบอกว่า เธอคือ “สายลับรัสเซีย” ผู้กำลังจะก่อการสังหารบุคคลสำคัญ…






 

เรื่องนี้ คงไม่แปลกใจอะไรนัก ดูตัวอย่างก็คงพอทราบกันดีอยู่แล้ว แต่เรื่องหลังจากนั้นสิ ที่คุณจะไม่มีทางรู้ ถ้าไม่ได้ไปดูด้วยตาตัวเอง

Angelina Jolie เธอกลับมาพร้อมบทบาทที่เรียกว่า ดุมากกว่าสวย ด้วยเพราะเธอดูผอมลงจนแก้มตอบ หรือจะด้วยสังขารก็ไม่รู้ แต่บทบาทที่ได้รับปล่อยให้เธอได้แสดงบู๊อย่างสนุกและมัน พร้อมๆ กับส่งให้เธอกลับมาโดดเด่นอีกครั้งในความสนใจของคนดูหนัง แม้ห่างไปเพียงสองปีจากเรื่องก่อนหน้า “Wanted” ที่ไม่เปรี้ยงปร้างมากนัก ฉากบู๊แอ็คชั่นอาจจะไม่ได้เท่ด้วยเทคนิคและมุมกล้องเหมือนบางเรื่อง แต่กลับรู้สึกสนุกในการลุ้นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อโปสเตอร์ สวยสังหาร

นอกเหนือไปจากบทบาทใหม่ของโจลีแล้ว บทหนังและการดำเนินเรื่องต่างหากที่ส่งให้ Salt โดดเด่นจากบรรดาหนังแอ็คชั่นทั่วไป นี่เป็นหนังแอ็คชั่นหญิงเดี่ยวที่มีการวางบทอย่างแยบยล พอที่จะทำให้เรารู้สึกสนุกกับการหักมุมไปมาของเรื่อง เริ่มเรื่อง เราอาจจะพยายามคิดไว้ก่อนแล้วว่า เธอเป็นหรือไม่เป็นสายลับรัสเซียกันแน่ แต่เมื่อได้รู้คำตอบ เรากลับได้พบความจริงที่ทำให้เรื่องราวเปลี่ยนแกนไป แล้วอยู่ดีๆ เรื่องราวก็กลับหักมุมให้เราได้เซอร์ไพรส์ขึ้นมาอีกและอีกครั้ง






 

ทำให้นอกจากจะสนุกกับฉากแอ็คชั่นของสาวโจลี ยังได้สะใจการฉากการแก้แค้น และยังได้เซอร์ไพรส์กับการหักมุมไปมาโปสเตอร์ สวยสังหาร

ก่อนทุกอย่างจะจบลงอย่างค้างคาในจิตใจของคนดูอย่างผม เวลาเพียง 100 นาทีผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผมกำลังมันๆ อยู่ แต่แล้วก็พบว่าหนังกำลังจบลง วินาทีนั้น ในใจผมคิดได้เพียงอย่างเดียวว่า

“ทำไมหนังสั้นจังวะ!”