ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Face/Off สลับหน้าล่าล้างนรก (1997) พากย์ไทย บรรยายไทย

Face/Off  สลับหน้าล่าล้างนรก (1997)  พากย์ไทย  บรรยายไทย เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังอาชญากรรม , หนังวิทยาศาสตร์ Sci-fi , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : Face/Off สลับหน้าล่าล้างนรก (1997) พากย์ไทย บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์: Face/Off สลับหน้าล่าล้างนรก
ผู้กำกับภาพยนตร์: John Woo
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Mike Werb, Michael Colleary
นักแสดง: John Travolta, Nicolas Cage, Joan Allen
แนว/ประเภท:  แอคชั่น, อาชญากรรม, ไซไฟ
ความยาว: 2 ชม. 18 นาที
วันเข้าฉาย: 19 มิถุนายน 1997






เพื่อล้างแค้นให้ลูกชายที่ถูกฆ่า ฌอน อาร์เชอร์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้ผ่าตัดเอาใบหน้าของ แคสเตอร์ ทรอย ศัตรูคู่อาฆาตที่อยู่ในอาการปางตาย ซึ่งเป็นหัวหน้าวายร้ายมาใช้เพื่อปลอมตัวเข้าไปแทรกซึมในฝ่ายผู้ก่อการร้าย เพื่อทำลายแผนการชั่วร้ายของพวกมัน แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น

เมื่อ แคสเตอร์ ทรอยตัวจริง ได้ฟื้นขึ้นมาแล้วเอาใบหน้าของ ฌอน อาร์เชอร์ มาใช้บ้าง แล้วสมอ้างตนว่าเป็นฝ่ายดี พร้อมกับแทรกซึมเข้าไปในครอบครัวของฌอน เพื่อดำเนินแผนการร้ายต่อไป เหตุการณ์ทั้งหมดก่อให้เกิดเรื่องราวของความขัดแย้ง และฌอนต้องใช้ความคิดต่างๆนานาในการแก้ปัญหาสถานการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้น เพื่อปกป้องคนที่เขารักจากน้ำมือของ แคสเตอร์ ทรอย


IMDB : tt0119094

คะแนน : 7.3

รับชม : 3362 ครั้ง

เล่น : 1394 ครั้ง



 

Face/Off ถือเป็นหนังบู๊สาดกระสุนที่เด็ดสุดของ John Woo ในสมัยที่เขาโกฮอลลีวู้ดครับ (อันที่จริงนับจากปี 1997 มาถึงตอนนี้ พี่ท่านก็ไม่ได้แตะหนังแอ็กชันยิงกันแบบนี้อีกเลย)

หนังมีครบทุกความเป็น Woo ตั้งแต่ยิงกันไม่เปลืองกระสุน, ถือปืน 2 มือ, นกพิราบ, ภาพสโลว์, สไลด์ยิง, หันหลังชนกัน, เอาปืนจ่อหน้ากัน, มียิงกันในโบสถ์ ตามด้วยการแทรกเรื่องมิตรภาพระหว่างบุรุษลงไปค่อนข้างมาก

แต่ขณะเดียวกันตัวละครผู้หญิงในเรื่อง แม้จะบทไม่เยอะ แต่ก็จะเป็นผู้หญิงมีสมอง เป็นตัวของตัวเอง และส่วนใหญ่จะเด็ดเดี่ยวไม่แพ้ชาย

ฉากแอ็กชันมาตั้งแต่ซีนแรกๆ ครับ พอกลางเรื่องก็จะดราม่าเยอะหน่อย (ซึ่งช่วงที่ว่าอาจทำให้คนที่รออะไรมันส์ๆ เบื่อเล็กๆ) แต่พอถึงครึ่งหลังหนังก็มาพร้อมฉากแอ็กชันมันส์ๆ ปมดราม่าก็เข้มข้นขึ้น





 

จุดเด่นนอกจากแอ็กชันก็ต้องยกให้ 2 ดารานำครับ พี่ Cage แกเล่นได้เจ๋งมากๆ Travolta ก็ดูสนุกไปกับบทตัวร้าย เลือกคนแสดงได้เหมาะแท้

จริงๆ เรื่องนี้ถือว่าดีเกินมาตรฐานหนังบู๊ฮอลลีวู้ดทั่วไป แต่พอดีเฮีย Woo แกทำมาตรฐานเก่าไว้สูงน่ะครับ ผมก็เลยยังชอบงานระดับเทพของเฮียแกสมัยฮ่องกงมากกว่า ไม่ว่าจะ โหดเลวดี 1-2, ทะลักจุดแตก และโหดตัดโหด

ทราบไหมครับว่ากว่าจะมาเป็นหนังเรื่องนี้ได้นี่ ก็มีเรื่องเบื้องหลังให้เล่ากันพอสมควรครับ

+ บทหนังถูกเขียนตั้งแต่ปี 1990 แล้วครับ ตอนนั้นอยู่ในมือผู้สร้าง Joel Silver (Lethal Weapon , Die Hard) ก่อนบทจะถูกส่งต่อไปถึงตัก Michael Douglas ซึ่งพี่ท่านก็ร่ำๆ ว่าอยากจะเล่นเองด้วยครับ (มีการทาบทาม Harrison Ford มาเล่นคู่กันด้วย) แต่พอถึงจุดหนึ่ง Douglas ก็เปลี่ยนใจขอแค่อำนวยการสร้างแทน

 



 

+ Arnold Schwarzenegger และ Sylvester Stallone เคยถูกวางตัวให้มาแสดงนำครับ (โอ้ว คุณพระ!) แต่พอ John Woo ถูกเลือกมากำกับ เฮียแกก็ส่ายหน้าขอเลือกคนอื่นมาแทนทันที อันได้แก่ John Travolta และ Nicolas Cage นี่แหละ

+ ก่อนชื่อดาราจะลงตัวที่ Travolta และ Cage เคยมีช่วงหนึ่งที่เฮีย Woo จะให้ Jean-Claude Van Damme (ที่เคยร่วมงานกันใน Hard Target) มาแสดงนำ แต่ทำไปทำมาเฮียเขาก็ตระหนักว่าอาจไม่เหมาะเท่าไรนัก

+ จริงๆ พี่ Cage แกจะบอกปัดไม่รับเล่นเนื่องจากไม่อยากเล่นเป็นผู้ร้าย แต่พอมีคนบอกว่าเอาเข้าจริงแล้ว Cage จะได้สวมบทเป็นคนดีมากกว่าเป็นคนร้าย พี่แกเลยยอมเล่นครับ

+ แรกเริ่มเดิมทีบทหนังจะออกแนวไซไฟและมีฉากหลังเป็นโลกอนาคต (นึกภาพ Total Recall ไว้ครับ) แต่พอเฮีย Woo มากำกับก็ขอเปลี่ยนให้เหตุมาเกิดในปัจจุบัน และเน้นที่ดราม่าผสมจิตวิทยาแทน

+ ว่ากันว่าฉากที่เด็กน้อยที่ไปอยู่กลางดงกระสุนตอนรังของพวกแคสเตอร์ถูกถล่ม พร้อมฟังเพลง Over the Rainbow นั้น ฉากนี้ไม่มีในบท แต่เฮีย Woo แกอยากทำครับ ทว่าทาง Paramount Pictures เกิดก็ไม่ยอมครับ บอกว่าถ้า Woo อยากถ่ายก็ต้องออกทุนเอง

เฮีย Woo จึงควักกระเป๋าเลยครับ ออกทุนถ่ายเองทั้งหมด ทีนี้พอหนังทำเงินร้อยล้าน Paramount ถึงค่อยมาจ่ายมาเจรจาขอจ่ายคืนให้เฮีย Woo เขาแบบครบทุกเซ็นต์

+ ฉากไล่ล่าด้วยเรือตอนไคลแม็กซ์นั้น คือฉากที่เฮีย Woo อยากใส่ลงไปตั้งแต่ทำ Hard Target แล้วครับ แต่ตอนนั้นทุนไม่พอและเฮียแกยังไม่มีอำนาจต่อรองเท่าไรนัก ครั้นพอมาทำเรื่องนี้ เฮียเขาเลยตั้งใจว่ายังไงก็ต้องมีฉากนี้ให้ได้

เป็นหนังแอ็กชันผสมดราม่าในความทรงจำอีกเรื่องครับ