ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Con Air ปฏิบัติการแหกนรกยึดฟ้า (1997) พากย์ไทย บรรยายไทย

Con Air ปฏิบัติการแหกนรกยึดฟ้า (1997) พากย์ไทย บรรยายไทย
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังอาชญากรรม , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : Con Air ปฏิบัติการแหกนรกยึดฟ้า (1997) พากย์ไทย บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์: Con Air ปฏิบัติการแหกนรกยึดฟ้า
ผู้กำกับภาพยนตร์: Simon West
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Scott Rosenberg
นักแสดง: Nicolas Cage, John Cusack, John Malkovich
แนว/ประเภท:  แอคชั่น, อาชญากรรม, ระทึกขวัญ
ความยาว: 1 ชม. 44 นาที
วันเข้าฉาย: 2 มิถุนายน 1997





รัดเข็มขัดให้แน่น เพราะนิโคลาส เคจ(Face/Off, The Rock).นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ คนนี้ จะพาคุณโดยสารทะยานฟ้าบนเที่ยวบินสุดอันตราย ในภาพยนตร์แอ็คชั่นมันส์ระทึกจากผู้สร้าง The Rock และ Crimson Tide บนเครื่องบินขนถ่ายสุดยอดนักโทษอาชญากรระดับโลก คาเมรอน โพ.(เคจ).นักโทษผู้ได้รับการปล่อยตัว ต้องอาศัยเครื่องบินลำนี้เด็กมูฟวี่เดินทางกลับบ้านเพื่อหาภรรยาและลูกสาวสุดที่รัก แต่ทันทีที่เครื่องคอนแอร์เหินฟ้า เขาพบว่าตนต้องตกอยู่ในการจลาจลยึดเวหา จากการนำของไซรัส “เดอะ ไวรัส” กริสซั่ม.(จอห์น มัลโควิช – In The Line Of Fire).ขณะที่คาเมรอนต้องต่อสู้เพื่อขัดขวางเหล่าอาชญากรโหดไม่ให้ทำร้ายผู้ บริสุทธิ์อื่นๆที่ติดอยู่บนเครื่องซึ่งมุ่งหน้าสู่ลาสเวกัส ในเวลาเดียวกันเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินของรัฐ.(จอห์น คูแซ็ค – Grosse Point Blank).ต้องงัดข้อกับผู้มีอำนาจเหนือกว่า เพื่อระงับการสั่งระเบิดคอนแอร์ทิ้งตื่นตาตื่นใจในฉากแอ็คชั่นผสานเทคนิค ปฏิบัติการแหกนรกยึดฟ้า อีกหนึ่งผลงานเขย่าเวหาแห่งปีที่คุณพลาดไม่ได้

IMDB : tt0118880

คะแนน : 6.9

รับชม : 4710 ครั้ง

เล่น : 1965 ครั้ง



 

เนื้อหาผูกง่ายมากครับ คาเมรอน โพ (Nicolas Cage) นายทหารคนตรงนายหนึ่งกลับบ้านเพื่อหาลูกและเมีย แต่ก็เกิดเหตุน่าสลด เมื่อมีพวกขี้เมามาหาเรื่องเขา จนเขาพลั้งมือฆ่าพวกมันตาย ศาลเลยตัดสินให้จำคุกทันที

หลายปีต่อมา เขาพ้นโทษครับ ทางการก็เตรียมพาเขาไปปล่อยตัวสู่อิสรภาพ โดยไปทางเครื่องบินขนนักโทษ ซึ่งบนเครื่องวันนั้นเป็นการรวมดาวร้ายขนานแท้ครับ เพราะผู้ร้ายระดับพระกาฬถูกขนตัวไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ ไซรัส กริสซั่ม (John Malkovich) หรือไอ้ไวรัสจอมโหดและนักวางแผนชั้นเทพกับพวกอีกหนึ่งกลุ่ม ได้วางแผนยึดเครื่องบินและพาตัวเองกับพวกหนีไปจากประเทศอเมริกา แบบนี้โพก็ซวยสิครับ จะได้กลับบ้านแท้ๆ ดันมาเจอพวกนี้ยึดเครื่อง เขาเลยต้องทำทีเป็นแฝงตัวเพื่อที่จะจัดการพวกมันทีละคน เพราะมีเจ้าหน้าที่ดีๆ จำนวนหนึ่งโดนควบคุมตัวไว้และจะโดนฆ่าแน่นอนหากโพไม่ทำอะไรสักอย่าง ไหนจะเพื่อนร่วมห้องขังของเขาที่กำลังจะตายเพราะขาดอินซูลินอีก ขณะเดียวกันก็ต้องหาทางพาตัวเองกลับบ้าน เพื่อจะได้พบหน้าลูกเมียอย่างปลอดภัย

เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนอะไรเลยครับ เน้นมันส์ เน้นแอ็กชันต่อเนื่อง ผสมมุกตลกประปรายเพื่อชูรส ครบสูตรหนังบู๊ทำเงินสไตล์ Jerry Bruckheimer ซึ่งนี่เป็นผลงานเรื่องแรกที่พี่ท่านอำนวยการสร้างเดี่ยวๆ ไม่มี Don Simpson คู่หูขาประจำมาร่วมด้วย เพราะ Simpson เสียชีวิตไปก่อนหนังจะสร้างเป็นเรื่องเป็นราวน่ะครับ ซึ่งหนังก็ออกมาเมามันส์เต็มฟัด ดูเพลินอย่างยิ่งก็ต้องชมผู้กำกับ Simon West ที่จับงานครั้งแรกก็ออกมาโอเคใช้ได้ มันส์ต่อเนื่องเนื่อง แทบไม่มีพักเลยครับ ตอนพักก็พักด้วยอารมณ์ขัน เลยไม่ค่อยมีช่วงให้น่าเบื่อเท่าไร




 

ดาราในเรื่องก็ชูรสได้อย่างน่าปรบมือครับ เลือกแต่ละคนนี่เหมาะกับบทอย่างยิ่ง Cage ก็ดูเป็นคนดี เป็นคนที่อยากกลับไปเจอหน้าลูกเมีย แต่ดันซวยมาขึ้นเครื่องบินล้ำนี้ซะได้ (รู้งี้เดินไปเถอะพี่ ช้าแต่ชัวร์) ส่วนดาราวายร้ายระดับเทพอย่าง Malkovich แหม พี่คนนี้หน้าตาก็บอกยี่ห้อแล้วนะครับว่าร้ายกาจ ฉลาดล้ำและอำมหิต เรื่องนี้ก็น่ากลัวตามเคย ไม่รู้แกจะมีแผนระห่ำโหดอีกเมื่อไร และแกยังฉลาดพอๆ กับโพด้วย ความสนุกเลยเยอะครับ หนังแนวนี้ถ้าผู้ร้ายเก่งพอฟัดกับพระเอกได้ก็จะเพิ่มความสนุกได้อีกเยอะ

ดาราอีกคนที่มาเท่ห์และขโมยซีนเป็นระยะคือ John Cusack พี่ท่านหล่อมากครับ เท่ห์มาก แล้วยังฉลาดหัวไวใช้ได้ หนังสนุกขึ้นเยอะก็เพราะอารมณ์ขันและการตามล่าผู้ร้ายของพี่แกนี่แหละ ยิ่งตอนที่ต้องกัดกับ เจ้าหน้าที่จอมอวดดีดันแคน มัลลอย (Colm Meaney) ก็ฮาได้ทุกที (สะใจเรื่องรถที่หล่นมาจากฟ้าจริงๆ เชียว)

ดาราเจ้าอื่นก็ขยันหาเรื่องขโมยซีนเป็นพักๆ อย่าง Ving Rhames ที่มาเป็นไดมอนด์ ด็อก มือขวาของไซรัสกับ Nick Chinlund ในบทบิลลี่ เบดแลม มือซ้ายสารพัดพิษของไซรัส สองคนนี้แม้จะไม่เด่นแต่ก็ไม่เลวครับ ดูเหมาะเป็นนักโทษโหดอำมหิตมาก แล้วก็ Danny Trejo ดาราหน้าโหดกับบทจอห์นนี่ 23 นักข่มขืนหื่นกาม หมอนี่ก็โผล่น้อยแต่จะได้แม่นครับ ดูชั่วสุดขีดจริงๆ

แต่คนที่มาทีหลังและขโมยซีนยาวคือ Steve Buscemi ในบทการ์แลนด กรีน ฆาตกรโหดที่มาในมาด ดร.ฮันนิบาล เลคเตอร์ นิ่งๆ ยิ้มๆ ตอนแรกก็ดูน่ากลัวครับ แต่พอเดินเรื่องไปเรื่อยๆ พี่แกเริ่มดูน่ารักแทน (เป็นยังไงต้องดูครับ ผมล่ะนั่งขำเลยกับฉากตอนท้ายที่แกโผล่มาน่ะ)






 

ส่วนดาราหญิงในเรื่องก็มีแค่สองคนหลักๆ ครับ คนแรกคือ Monica Potter ในบท ทริเซีย ภรรยาของโพที่มาสวยและเศร้าเป็นหลัก แต่น่ารักดีครับ กับ Rachel Ticotin นางเอก Total Recall มาเป็นเจ้าหน้าที่บนเครื่องคอนแอร์ แซลลี่ บิชอพ ที่โพหมายมั่นว่าจะช่วยเหลือเธอออกมาให้ได้

มองดูดีๆ แล้ว ทุกคนได้บทเหมาะมากนะครับ คือวางเหมาะจริงๆ ทุกคนแม้จะไม่ได้โผล่ตลอดหรือเด่นตลอด แต่ก็มีคาแรคเตอร์ของตัวเองให้คนดูจดจำ ผมมานั่งนึกดูยังรู้สึกเลยว่าคนแคสติ้งหนังเรื่องนี้เก่งจัง

ส่วนพล็อตรองก็มีเรื่องโพจะไปหาลูกเมียนั่นแหละ ซึ่งทำให้เรารู้สึกอยากเอาใจช่วยเขาได้พอตัวนะครับ อยากให้เขากลับไปหาลูกเมียอย่างปลอดภัย แม้จะไม่ได้เน้นย้ำตรงนี้มาก แต่ดูแล้วอารมณ์มันลงครับ กลมกล่อมอย่างประหลาด ปกติหนังแอ็กชันมันจะมีอัตราส่วนระหว่างพล็อต แอ็กชัน และความเด่นของตัวละครไม่ค่อยพอดีกันเสียทีเดียวหรอก แต่เรื่องนี้โอเคครับ แม้สาระหรือความเยี่ยมจะไม่ใช่ที่สุด แต่ถ้าว่ากันถึงความบันเทิงสะใจล่ะผมว่าเยี่ยมเลยล่ะ เล่าไปยังอยากดูซ้ำเลยครับ




 

เขียนไปเขียนมา ผมเกิดอยากดูอีกรอบซะแล้วสิ เพราะมันสะใจมันส์ไปเรื่อยๆ จำได้ว่าปีนั้นหนังสไตล์นี้เยอะครับ ดูจนฉ่ำปอดเลย (ยังมี Face/off แล้ว Air Force One อีก) แต่หลังๆ นี่ไม่เยอะเท่าไหร่แฮะ เอาเถอะ ยังไงเอาของเก่ามาดูก็ได้ อ้อ ที่ลืมไม่ได้คือเพลง How Do I Live ครับ ซึ้งจนตอนนั้นสถานีวิทยุบ้านเราเอามาเปิดบ่อยสุดๆ แต่ก็ไม่ค่อยเบื่อนะ ฟังแล้วความหมายดี ให้ความรู้สึกที่ดีจริงๆ ครับ เปิดให้คนรักฟังก็สื่อความรู้สึกในใจเราได้อย่างยอดเยี่ยมใช่ย่อย

ไม่รู้จะว่าอะไรเพิ่มเติมครับ นอกจากมันส์ๆๆ ระเบิดกันกระหน่ำ ยิงกันกระจายตายเป็นเบือ ไหนจะเรื่องขำๆ อีก ครบเครื่องแท้คอนแอร์เนี่ย