ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Wish Dragon มังกรอธิษฐาน (2021) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Wish Dragon มังกรอธิษฐาน (2021) [พากย์ไทย บรรยายไทย] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังผจญภัย , หนังตลก , หนัง Netflix

เรื่องย่อ : Wish Dragon มังกรอธิษฐาน (2021) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์: Wish Dragon มังกรอธิษฐาน (2021)
ผู้กำกับภาพยนตร์:  Chris Appelhans
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Chris Appelhans , Xiaocao Liu
นักแสดง: John Cho , Jimmy Wong , Natasha Liu Bordizzo
แนว/ประเภท: แอนิเมชั่น , ผจญภัย , ตลก
ความยาว:
วันเข้าฉายในประเทศไทย: 11 มิถุนายน 2564





ติ่น เด็กวัยรุ่นสุดมุ่งมั่นอยากกลับไปเจอ หลีนา เพื่อนซี้สมัยเด็ก หลังจากบังเอิญได้เจอมังกรพันปีชื่อ หลงจู ที่เสกทุกอย่างได้ตามคำขอและพาเขาออกไปผจญภัยเพื่อฟื้นคืนมิตรภาพ


IMDB : tt5562070

คะแนน : 7.2

รับชม : 23460 ครั้ง

เล่น : 11064 ครั้ง



 

เรื่องราวการหยิบนิทานอะลาดินกับตะเกียงวิเศษ ผสมกับวัฒนธรรมผู้คนในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนยุคสมัยใหม่ และความเป็นจริงมากเกินอนิเมชั่นเด็กทั่วไปผ่านตัวละครของ ติ่น ชายหนุ่มผู้จิตใจดีและเพ้อฝัน และเชื่อมั่นในความพยายามของตัวเองมากกว่าทุกสิ่ง แต่โลกความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น และมันก็ช่างวุ่นวายเกินกว่าที่เขาจะยอมรับได้ ทั้งในเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิต กระทั่งเขาได้รับเลือกให้เป็นเจ้านาย ผู้ถือครองกาน้ำชาโบราณ 1000 ปี คนสุดท้ายโดย หลงจือ มังกรอธิษฐานที่มีอำนาจสามารถให้พรวิเศษได้ 3 ข้อ แล้วจากนั้นหลงจือจะได้เป็นอิสระ ติ่นจึงได้ใช้พรทั้งหมดในการเข้าหาเพื่อนซี้สมัยเด็กอย่าง หลี่นา หญิงสาวผู้งดงามเกินเอื้อมคว้าและสวมรอยเป็นหนุ่มเศรษฐีนามว่า แดน แต่แล้วเมื่อตำนานอะลาดินจีนไม่ได้มีแค่คนดีที่รับรู้ อันตรายก็เริ่มคุกคามติ่นและหลงจือ และดึงให้หลี่นาเข้าสู่เกมไล่ล่าสุดแสนวุ่นวายไปทั่วเมือง แต่สิ่งสำคัญกว่าทุกสิ่งคือหากมีสิทธิ์ขอพร จะขอสิ่งสำคัญใดต่างหาก และการผจญภัยสุดอัศจรรย์เพื่อเรียนรู้ความหมายชีวิตของคนและมังกรจึงเริ่มต้นขึ้นพร้อมมิตรภาพที่งดงามของทั้งคู่

 

รีวิว Wish Dragon (Netflix) อะลาดินในจีนยุคสมัยใหม่ที่คนไทยร่วมสร้าง (ไม่สปอยล์) 1



การเล่าเรื่องของอนิเมชั่นเรียกได้ว่าเป็นสูตรสำเร็จในการดัดแปลงนิทานอะลาดินกับตะเกียงวิเศษ เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างคนจนกับคนรวยที่เคยสนิทกันตอนเด็ก จนฐานะแยกทั้งคู่ให้ห่างเหินกัน กระทั่งคนจนนมีพลังวิเศษทำให้ทั้งคู่ได้กลับมาเจอกัน ทุกอย่างมันก็ดูจะเป็นอะไรที่เดาง่ายใช่มั้ยครับ แต่ความจริงคือไม่ใช่เลย มันเป็นอนิเมชั่นแฟนตาซี แต่แฝงไปด้วยประเด็นสุดสมจริงมากมายผ่านตัวละคร ติ่น คือชายหนุ่มผู้ยากไร้แต่ได้รับพลังวิเศษในการขอพร เขานั้นก็มีความเห็นแก่ตัวต้องการที่จะเป็นใหญ่เพื่อให้ได้ใจเพื่อนสาวคนสนิทด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ ทว่าเมื่อเขาได้ค้นพบว่าโลกแห่งความจริง เงินเป็นสิ่งสำคัญมันก็ทำให้ตัวละครนี้หักเหไป เช่นเดียวกับหลงจือ เป็นมังกรซุ่มซ่ามกวนโอ๊ย ไม่เชื่อใจใคร และสนใจแค่ตัวเอง ไม่อยากสนใจความรู้สึกของคนอื่น แต่พอมาดูภูมิหลังเรื่องราวแล้วเราจะพบเหตุผลว่าทำไมถึงต้องเป็นแบบนั้น และนำไปสู่การผจญภัยเพื่อเอาตัวรอดเมื่อมีคนต้องการพลังวิเศษของเขาเหมือนกัน มันจึงค่อย ๆ ทำให้ตัวละครได้เรียนรู้และพัฒนาไปด้วยกัน

ตัวละครรองอื่น ๆ อย่าง หลี่นา ตัวละครหญิงที่เหมือนจะมาเป็นแค่นางฟ้าผู้ร่ำรวย แต่เธอเองก็มีปมเกี่ยวกับครอบครัว การที่เธอพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ความชื่นชมจากคนรอบตัว จนมันทำลายความสุขในตัวของเธอเองและหลงลืมความสำคัญของชีวิต กระทั่งเธอได้พบกับติ่น แต่ถึงแบบนั้นหลี่นาก็เป็นตัวละครที่มีความเห็นแก่ตัวในแบบที่คาดไม่ถึง นอกจากนี้ตัวละครอื่น ๆ อย่างแม่ติ่นก็ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวแทนครอบครัวคนจีนที่เป็นห่วงลูกแต่ไม่สามารถแสดงออกให้เห็นได้จนทำให้ลูกนั้นรู้สึกไม่มีความหมาย หรือพ่อของหลี่นาที่ทำทุกอย่างแม้กระทั่งสั่งการให้คนของตัวเองเพื่อรักษาอำนาจและความยิ่งใหญ่เอาไว้ ตัวละครเหล่านี้นั้นถูกครอบงำด้วยความต้องการทั้งในด้านบวกและด้านลบ แต่ทว่าสุดท้ายแล้วคำอธิษฐานมันก็กลายเป็นดาบสองคมที่อาจให้ทั้งผลดีและผลเสียได้เช่นเดียวกัน แม้ว่าบทสรุปและภาพรวมของเรื่องจะสูตรสำเร็จมากก็ตาม

 

รีวิว Wish Dragon (Netflix) อะลาดินในจีนยุคสมัยใหม่ที่คนไทยร่วมสร้าง (ไม่สปอยล์) 2



ในด้านความตลกก็มีใส่มาอยู่หลายฉากที่จะมีสถานการณ์ที่ตัวละครทำตัวเปิ่น ๆ หรือฉากที่พูดจาล้อเลียน แซะจิกกัดคนร่ำรวยหรือแม้แต่คนจนที่ต่างมีข้อเสียคือความทะเยอทะยานจนมีผลต่อความเชื่อใจของตัวละครในเรื่อง นอกจากนี้แล้วด้วยความสมเหตุสมผลของเรื่องราวที่ถูกร้อยเรียงอย่างฉลาดและย่อยง่ายมากสำหรับผู้ชม บวกกับมุกตลกที่มีตั้งแต่ขำน้อยไปจนขำหนักมากอย่างน้อยฉากใดฉากหนึ่งก็ยิ่งทำให้อนิเมชั่นเรื่องนี้เข้าถึงคนดูทุกเพศทุกวัย ตัวละครทุกตัวต่างมีคาร์แร็คเตอร์และมุกเฉพาะตัวที่ปล่อยออกมาตามจังหวะที่เหมาะสม ทั้งดูน่ารัก น่าหยิก ด้วยลายเส้นที่มีความเป็นจีนแต่ไม่ได้จีนจ๋า เหมือนเป็นการผสมผสานระหว่างงานอนิเมชั่นแบบอเมริกาและจีนมากกว่า ตัวละครมีเคมีต่อกันทั้งตัวเอกและตัวร้าย และไม่มีตัวละครที่ดูเป็นส่วนเกินของเรื่องด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าทำได้ดีตามมาตรฐานและความเหมาะสมของเรื่องราว โดยเฉพาะตัวละครของติ่นกับหลงจือที่เคยส่งเสริมกันเป็นอย่างดี เวลาที่ทั้งสองคนนี้อยู่ จะมีเรื่องราวสนุกมากมายเกิดขึ้นตลอด และมีปมของตัวละครที่ถูกปูไว้ จะทำให้เราอินกับความสัมพันธ์ในช่วงท้าย ๆ ด้วย

 

รีวิว Wish Dragon (Netflix) อะลาดินในจีนยุคสมัยใหม่ที่คนไทยร่วมสร้าง (ไม่สปอยล์) 3



ประเด็นสอนใจตลอดเรื่อง เรื่องความไม่โลภ ความไม่เห็นแก่ตัว ความรักภายในครอบครัว และการยอมรับความจริง แต่ก็ยังสามารถมองโลกในแง่ดีได้ในแบบที่ถูกทางไม่เพ้อฝันเกินไปและไม่จริงจังจนเกินไป พร้อมทั้งสอดแทรกภาพสังคมจีน เช่น ของกิน เมืองเซี่ยงไฮ้ มังกร ตัวหนังสือ งานเชิดมังกร ภาพสะท้อนของครอบครัวคนจีนที่ส่วนใหญ่จะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มีช่วงเวลาที่ได้ทานข้าวด้วยกัน ทำกิจกรรมร่วมกันซึ่งชวนให้น่าอบอุ่นเมื่อเทียบกับโทนเรื่องที่ไปในทางสมัยใหม่ แต่ก็ยังสามารถใส่ฉากเหล่านี้เข้ามาได้อย่างไม่ขัดเขิน พร้อมทั้งเสริมให้เรื่องราวและปมของตัวละครในเรื่องมันค่อย ๆ คลายอีก ถือเป็นความฉลาดมากที่อนิเมชั่นนี้ใช้วัฒนธรรมแบบคนจีนได้อย่างลื่นไหลจริง ๆ และผมก็ชอบมันมากเพราะดูแล้วก็รู้สึกว่า ต่อให้ไม่ได้ร่ำรวย แต่แค่มีครอบครัว มีคนที่รักรออยู่ที่บ้าน มันก็เพียงพอแล้วที่ชีวิตเรามีความสุขโดยไม่ต้องร่ำรวยมีเงินมีทองอะไร คำอธิษฐานไม่สำคัญเท่ากับการพอใจในการใช้ชีวิต

เรื่องราวถูกนำเสนอออกมาให้เห็นถึงมูลเหตุจูงใจของตัวละครที่ถูกปูมาตั้งแต่ตอนเริ่มเรื่อง อย่าง ติ่น ในอดีตเป็นเด็กไม่เคยได้รับการสนใจ จนกระทั่งหลี่นาเข้ามาในชีวิต ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาต้องทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้ได้เจอเธออีกครั้ง หลงจือเป็นขุนนางเก่า ครั้งยังมีชีวิตทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจจนกระทั่งเขาไม่เหลือใครในวันตาย นั่นทำให้เขากลายเป็นมังกรอธิษฐาน หลี่นา หญิงสาวที่ดูสมบูรณ์แบบเพราะได้รับการปลูกฝังจากพ่อที่ทำงานอย่างหนัก จนลืมสิ่งสำคัญที่สุดแล้วทุ่มทำงานให้กับสังคมชนชั้นสูง แม้กระทั่งการปฏิเสธคนที่มีฐานะด้อยกว่าเพื่อความก้าวหน้าของตัวเอง กว่าเธอจะคิดได้ก็เกือบสายไปแล้ว ตัวละครทั้งหมดทุ่มเทเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ แต่คำอธิษฐานเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวละครได้เรียนรู้ได้พัฒนาตัวเองเพื่อที่จะเข้าใจความหมายของชีวิต ว่า เราไม่จำเป็นต้องพยายามขวนขวายอะไร แต่แค่เราสบายใจที่ได้ทำในสิ่งที่ต้องการก็พอ ฟังเสียงหัวใจของตัวเองแล้วจะได้พบกับความจริง ซึ่งหนังอาจจะไม่ได้เล่าอะไรมากมาย แต่ก็ทำให้เราเห็นว่าตัวละครแต่ละตัวคิดยังไง และทำยังไงกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

รีวิว Wish Dragon (Netflix) อะลาดินในจีนยุคสมัยใหม่ที่คนไทยร่วมสร้าง (ไม่สปอยล์) 4



ในด้านงานภาพก็ต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้ดี โทนสีลูกกวาดสวยละลานตามาก เรียกได้ว่าเป็นอนิเมชั่นที่สีสันจัดเต็มอีกเรื่อง โดยเฉพาะช่วงเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เรียกได้ว่าชวนให้ตื่นตาตื่นใจ และรายละเอียดของสิ่งของในฉากก็เก็บงานใช้ได้เลย แม้ว่าความเนียนของภาพจะไม่ได้ถึงขั้นของอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์ค่ายใหญ่ แต่มันก็เป็นอนิเมชั่นคุณภาพฟอร์มดีที่ดูสนุก และดูเพลิน การเคลื่อนไหวนั้นดูลื่นไหลและเป็นธรรมชาติ แม้ว่างานอนิเมชั่นเรื่องนี้จะไม่ได้แปลกใหม่กว่าอนิเมชั่นเรื่องก่อนของค่ายที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ แต่ยังทำได้ดีในมาตรฐานของอนิเมชั่นที่เคยฉายโรงทและพอมาลงเน็ตฟลิกซ์มันก็ยังดูดีในบริการสตรีมมิ่ง อาจจะเพราะมันเป็นอนิเมชั่นที่ยังเป็นสูตรสำเร็จในสมัยนี้ ส่วนในเรื่องของเสียงดนตรีและเพลงประกอบนั้นก็ลงตัวมาก มีดนตรีโบราณร่วมสมัยแบบจีนบอกตัวเองว่าเป็นอนิเมชั่นจีนนะ แต่บางฉากก็จะเป็นดนตรีออร์เครสต้าที่ถูกเรียบเรียงอย่างดี แถมยังช่วยบิวต์อารมณ์ในเรื่องได้ดีมาก ๆ เช่นเดียวกับเสียงพากย์ที่มีความดีงามแทบทุกคน โดยเฉพาะพากย์ไทยก็พากย์ได้ถึงใจมาก ทั้งในด้านการเล่นเสียงที่เรียกเสียงฮา และซีนอารมณ์ที่ดีมาก ๆ และทำให้เราอินจนน้ำตาไหลได้ ผมยังไม่ได้ฟังเสียงอังกฤษนะ เลยไม่รู้ว่าดีเหมือนกันมั้ย แต่เท่าที่ดูมาก็คิดว่าคงไม่น้อยหน้าเหมือนกัน

 

รีวิว Wish Dragon (Netflix) อะลาดินในจีนยุคสมัยใหม่ที่คนไทยร่วมสร้าง (ไม่สปอยล์) 5



สรุป Wish Dragon

อนิเมชั่นที่คนไทยมีส่วนร่วมที่สามารถดูได้ทั้งครอบครัว มุกทันสมัยไม่มีตกยุค ได้เห็นสภาพแวดล้อมสังคมของคนจีนที่อบอุ่น คติสอนใจที่ไม่เลี่ยนเกินไป และประเด็นที่สมจริงฉีกเกินกว่าจะเป็นแค่อนิเมชั่น ตัวละครที่มีปมเชื่อมโยงกันและมีเคมีที่ลงตัว ความแฟนตาซีที่ผนวกกับความเป็นจริงของโลกที่แสนโหดร้าย แม้เรื่องราวจะเป็นสูตรสำเร็จในสไตล์อะลาดินจีน แต่ก็มีจุดพลิกผันที่คุณไม่สามารถเดาออกแน่นอน จากกระแสคำชมมากมาย ถือเป็นกำไรของคนที่มีเน็ตฟลิกซ์มาก ๆ ยิ่งมีเสียงพากย์ไทยแล้วก็อยากจะให้เน็ตฟลิกซ์โปรโมทมากกว่านี้จริง ๆ อย่าลืมไปหามาดูกันนะครับ