ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Scary House บ้านพิลึก (2020) [บรรยายไทย]

The Scary House บ้านพิลึก (2020) [บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังสยองขวัญ , หนัง Netflix , หนังแฟนตาซี , หนังครอบครัว

เรื่องย่อ : The Scary House บ้านพิลึก (2020) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : The Scary House บ้านพิลึก
แนว/ประเภท : Family,  Fantasy,  Horror
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Daniel Prochaska
บทภาพยนตร์ : Marcel Kawentel,  Timo Lombeck
นักแสดง : Julia Koschitz,  Marii Weichsler,  Michael Pink
วันที่ออกฉาย : 30 October 2020

 

 

เมื่อครอบครัวจากเมืองใหญ่ย้ายมาอยู่ในเมืองไกลปืนเที่ยง สองพี่น้องวัยเยาว์และเพื่อนใหม่ต้องพยายามไขปริศนาสะเทือนขวัญเบื้องหลังสิ่งชั่วร้ายที่คอยหลอกหลอนครอบครัว

Das schaurige Haus“ – Kritik – Film plus Kritik – Online-Magazin für Film &  Kino

IMDB : tt9654108

คะแนน : 5.6

รับชม : 3525 ครั้ง

เล่น : 1101 ครั้ง



 

 

The Strange House Netflix รีวิว บ้านพิลึก หนังเยอรมัน ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมเยาวชนสายดาร์ก ผลงานของ มาติน่า ไวด์เนอร์

สำหรับชื่อภาษาเยอรมันของหนังเรื่องนี้คือ Das schaurige Haus สามารถรับชมได้แล้วใน Netflix โดยเป็นหนังเยอรมันที่เคยฉายแล้วในปี 2020 แล้วทาง Netflix ซื้อมาลงในแอพ

ส่วนตัวแล้วแนะนำว่าใครชอบเซตติ้งของเรื่องราวคล้ายกับ Stranger Things ที่เป็นเด็กๆค้นหาปริศนาปนแนวสยองขวัญ สามารถดูเรื่องนี้ได้เลยครับ

 

สำหรับตัวหนัง จะมาในแนว หนังผี+สืบสวน ผจญภัย ในแบบเด็กๆ คือดูแล้วได้อารมณ์เหมือนพวกหนังเด็กจากยุค 80-90 ที่เน้นสืบสวน ผจญภัย และใส่เรื่องผีสางเข้ามาด้วย ตัวอย่างเช่น หนังเรื่องกูนี่ส์ นี่จึงเป็นหนังเด็ก หนังครอบครัว ที่เอาเรื่องผีและการสืบหาปริศนาและฆาตกรตัวจริงมาเป็นฉากบังหน้า

อีกทั้งผีในเรื่องนี้ก็มาแนวทื่อๆ เอามากๆ จนหลายฉากที่มีผีโผล่ออกมาดูแล้วเหมือนหนังตลกมากกว่า แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นความตั้งใจของผู้สร้างอยู่แล้ว รวมถึงการที่ต้นฉบับสร้างจากวรรณกรรมเยาวชนด้วย อีกทั้งตัวอย่างและหน้าหนังก็มาแนวนั้น ดังนั้นถ้าใครที่คาดหวังว่าจะเป็นหนังผีแนวโหดๆ ตุ้งแช่เยอะๆ หรือมาแนวหลอนสุดๆ เรื่องนี้ไม่ใช่คำตอบครับ แต่ถ้าใครคาดหวังหรือกำลังอยากดูหนังแนว Stranger Things ถือว่ามาถูกทางแล้ว เพราะเรื่องนี้จะให้อารมณ์นั้นเลย นี่เลยมีความเป็นหนังเด็ก แนวครอบครัว ที่เอาเรื่องสืบสวนและเรื่องผีๆในแบบบ้านผีมาเป็นแบ็กกราวน์มากกว่า

The Strange House Netflix รีวิว บ้านพิลึก

 

มีจุดหนึ่งที่หนังเรื่องนี้นำเสนอได้ดีและแตกต่างจากหนังแนวเดียวกันที่มีอยู่มากมายก็คือ ตัวละครไม่ค่อยตัดสินใจทำเรื่องโง่ๆ มากนัก แต่มีการขอความช่วยเหลือจากภายนอก จากผู้ใหญ่และจากตำรวจ ตามที่จำเป็น เมื่อเห็นว่ามันเกินกำลังของพวกเขาแล้ว อีกทั้งตัวหนังก็ไม่ได้นำเสนอให้ตัวละครในชุมชนปฏิเสธเรื่องเหนือธรรมชาติหรือความเชื่อท้องถิ่นด้วย ดังที่เราเห็นว่าตำรวจในเรื่องก็พร้อมจะรับฟังและลงมือเคลื่อนไหวบุกไปที่เกิดเหตุตามคำขอร้องของเด็กอย่างฟริทซ์เช่นกันหลังจากพบว่ามีเด็กอีกคนหายตัวไป

อีกจุดเด่นอันหนึ่งที่ทำได้ดีก็คือ นักแสดงเด็ก โดยเฉพาะตัวน้อง Lars Bitterlich ที่รับบทเป็น ฟริทซ์ เรียกว่าเป็นตัวขโมยซีนของเรื่องเลย ทำให้เรื่องนี้ไม่ซีเรียสและกลายเป็นหนังครอบครัวแบบเพลินๆ นักแสดงคนอื่นก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง

 

 

รีวิว The Strange House Netflix บ้านพิลึก หนังเด็กเยอรมันจากนิยายเยาวชนสายดาร์ก 1

 

แต่จุดด้อยก็มีเยอะมากเหมือนกัน ในแง่ของการที่หนังคลี่คลายเรื่องราวแบบง่ายๆ (ซึ่งก็สมกับเป็นหนังเด็ก) ทำให้การเดาเรื่องราวว่าใครคือฆาตกรตัวจริงไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากนัก เพราะความจำกัดของตัวละครที่เกี่ยวข้องในเรื่อง และอีกข้อหนึ่งก็คือระยะเวลาที่จำกัดในการเล่าเรื่องด้วย แต่ส่วนที่น่าสนใจก็คือเบื้องหลังของปริศนาเสียมากกว่า ซึ่งหนังก็ไม่เสียเวลาไปกับดราม่าอื่นๆมากมาย แต่จะรีบพาคนดูเข้าสู่พาร์ทของการสืบสวนทันที ส่วนวิธีการสืบสวนก็มาแนวหนังเด็กที่ผสมกับการใช้เรื่องความเชื่อ ผีถ้วยแก้ว และอื่นๆ

 

 

The Strange House Netflix รีวิว บ้านพิลึก

 

จุดด้อยอีกอย่างก็คือ หนังแอบใส่ประเด็นความเหยียดชาวเยอรมันของชาวออสเตรียไว้ แต่ไม่ได้ขยี้อะไร และตัวละครก็มีการบูลลี่ใส่กันแบบงงๆ โดยที่ไม่ได้มีบทสรุปอะไรในเรื่องนี้ด้วย เรียกว่ามีการพยายามผูกปมซับพลอตเอาไว้ แต่ไม่ได้ใช้อะไรนัก

ส่วนบทสรุปก็ถือว่าทำได้ปานกลางในแง่ที่เฉลยให้เห็นถึงด้านมืดของจิตใจมนุษย์ที่ผลักดันให้ลงมือทำเรื่องเลวร้ายลงไป จนเกิดเรื่องลุกลามใหญ่โตและทำให้คนบริสุทธ์ต้องเสียชีวิต ก็เป็นการเตือนสติที่ดีสำหรับคนดู

ภาพรวมแล้วเป็นหนังเยอรมันที่รวมเอาหลายแนวเข้าด้วยกัน เช่น หนังเด็ก หนังผี สืบสวน ปนดราม่าเล็กๆ เข้าด้วยกัน ดูได้แบบเพลินๆใน Netflix