ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

I Remember รักกันแค่วันเดย์ (2020) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

I Remember รักกันแค่วันเดย์ (2020) [พากย์ไทย บรรยายไทย] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : I Remember รักกันแค่วันเดย์ (2020) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : I Remember รักกันแค่วันเดย์
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Nan Zhou
บทภาพยนตร์ : Feifei Wang,  Yunhai Zhou
นักแสดง : Angelababy,  Denny Huang,  Hong-Chi Lee
วันที่ออกฉาย : 24 December 2020

 

 

“แฟนเดย์” เวอร์ชั่นรีเมคของจีนแผ่นดินใหญ่ I Remember บอกเล่าเรื่องราวของ “หลี่เฟย” หนุ่มไอทีประจำออฟฟิศวัย 30 ปี ที่เป็นเพียงคนเดียวในบริษัทผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบไอทีของออฟฟิศ ด้วยบุคลิกที่แปลกแยกจากเพื่อนพนักงานคนอื่น ๆ ทำให้ทุกคนในออฟฟิศไม่มีใครในออฟฟิศจำเขาได้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้พบกับ “จ้าวซีมาน” สาวสวยจากแผนกการตลาดที่เธอตั้งใจเดินมาหาเขาเพื่อขอความช่วยเหลือ และนี่คือครั้งแรกที่มีคนในออฟฟิศเรียกชื่อของเขา หลังจากที่เธอเดินจากไป เขาก็ตัวรู้ทันทีว่าตกหลุมรักเธอเข้าให้แล้วและแล้วโอกาสของเขาก็มาถึงเมื่อบริษัทได้จัดทริปพาพนักงานทุกคนไปเที่ยวไกลถึงประเทศฟินแลนด์ ระหว่างที่ทุกคนเที่ยวกันอย่างสุดเหวี่ยง ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับจ้าวซีมาน หมอบอกว่าเธอได้รับการกระทบกระเทือนและสูญเสียความทรงจำชั่วคราว นี่คือโอกาสเดียวที่ทำให้หลี่เฟยได้ใกล้ชิดกับจ้าวซีมานด้วยการโกหกว่าพวกเขาเป็นแฟนกัน แม้มันจะเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เพียงแค่หนึ่งวันมันก็มากมายเพียงพอที่ทำให้ความฝันของหนุ่มสุดเนิร์ดเป็นจริง

รักกันแค่วันเดย์ I Remember” ภาพยนตร์รักโรแมนติก ฉลองวาเลนไทน์ปีนี้ 11  กุมภาพันธ์ ทุกโรงภาพยนตร์

IMDB : tt13149106

คะแนน : 6.1

รับชม : 1325 ครั้ง

เล่น : 321 ครั้ง



 

 

ปี 2559 หลังจากที่เปลี่ยนผ่านมาสู่ GDH ผู้กำกับพันล้าน บรรจง ปิสัญธนะกูล ก็เริ่มประเดิมหนังเรื่องแรกของสตูดิโออย่าง “แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว” หนังโรแมนติกคอเมอดี้รสแปลกที่ว่าด้วยไอ้หนุ่มเด่นชัย ที่แอบสวมรอยเป็นแฟนกับคุณนุ้ย สาวสวยที่ประสบอุบัติเหตุระหว่างเอาท์ติงกับบริษัทที่ฮอกไกโดจนทำให้ความจำระยะสั้นหายไปหนึ่งวัน เด่นชัยก็เลยได้ใช้ความทรงจำดี ๆ กับคุณนุ้ยภายในวันเดย์ ตัวหนังเองเปิดประเดิมผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของจีดีเอช 559 ปิดรายได้เหมาะเหม็งที่ 111 ล้านบาท

I Remember รักกันแค่วันเดย์

5 ปีต่อมา ก็มีข่าวว่า หนังไทยเรื่องแฟนเดย์ กำลังจะถูกรีเมกเป็นหนังจีน นำแสดงโดยนักแสดงจีนชื่อดังอย่าง หลี่หงฉี ที่มารับบทเด่นชัย หรือ หลี่เฟย กับหยางหยิง หรือแองเจลาเบบี้ (Angelababy) มารับบทคุณนุ้ยเวอร์ชันจีนในชื่อว่า จ้าวซีม่าน และย้ายสถานที่โรแมนติกต้นเรื่องจากฮอกไกโด ข้ามไปไกลถึงเมืองต้นกำเนิดซานตาคลอสที่ฟินแลนด์ โดยหลังจากที่ฉายไปแล้วในเมืองจีน ในปีนี้ ทาง Five Star Production ก็นำเอาหนังเรื่องนี้เข้ามาฉายในเมืองไทยต้อนรับวันวาเลนไทน์แบบไม่ปล่อยให้รอนาน

I Remember รักกันแค่วันเดย์

ถ้าจะให้ถามผมในแง่ของความเหมือน ก็ต้องบอกไว้ก่อนครับว่า ตัวหนังเวอร์ชั่นนี้ค่อนข้างเคารพต้นฉบับอยู่พอสมควรครับ โดยเฉพาะเรื่องบทและรายละเอียดต่าง ๆ ที่หลาย ๆ ซีเควนซ์นี่แทบจะถอดแบบกันมาเลย แต่ในบางจุดก็มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมให้เหมาะสมและเข้ากับตัวหนังมากขึ้น รวมถึงการนำเอาบทต้นฉบับมาเล่าใหม่ภายใต้โครงสร้างเรื่องแบบเดิมครับ คือบทน่ะ จริง ๆ แทบไม่ได้มีอะไรที่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษอย่างมีนัยสำคัญ แต่ตัวหนังมีการปรับสลับสับเปลี่ยนซีเควนซ์ต่าง ๆ ทั้งการผูกปม การเฉลย และการสอดแทรกมุกตลกใหม่ ๆ เข้าไป ทำให้ตัวหนังดูมีความแตกต่างจากต้นฉบับ แต่ยังคงดำเนินเรื่องภายใต้โครงสร้างบทที่ยังคงกลิ่นอายและเรื่องราวของต้นฉบับเอาไว้

I Remember รักกันแค่วันเดย์

อย่างเช่นการเพิ่มเติมการอธิบายลักษณะนิสัยของหลี่เฟยว่าเป็น “นายช่าง” ที่ในเวลาปกติ คนเรามักจะไม่ค่อยนึกถึงนายช่าง แต่เราจะนึกถึงนายช่างก็ต่อเมื่อเกิดปัญหา และพอแก้ปัญหาได้เรียบร้อยแล้ว เขาก็จะหายไปอีกครั้ง และเราก็จะไม่ได้นึกถึงนายช่างอีกเลย ซึ่งถือว่าเป็นการตีความที่ครอบคลุมกับเนื้อเรื่องที่เสมือนว่าหลี่เฟยมาช่วยแก้ปัญหาให้กับจ้าวซีม่าน แล้วตัวเขาเองก็เลือกที่จะถูกลืมเลือนหายไป ซึ่งอันนี้ผมว่าเป็นการตีความที่น่ารักดีครับ

I Remember รักกันแค่วันเดย์

สิ่งที่ผมรู้สึกได้ทันทีหลังดูหนังเรื่องนี้จบ และย้อนไปดูเวอร์ชั่นต้นฉบับใน Netflix อีกรอบโดยทันทีก็คือ ถ้าวัดคะแนนความซึ้งหรือพาร์ทดราม่า ในความรู้สึกของผม ทั้งสองเวอร์ชั่นซึ้งพอ ๆ กันเลยครับ ให้คะแนนเท่ากันทั้งคู่ได้เลย แต่ในขณะที่แฟนเดย์เวอร์ชันไทย แม้จะวางตัวเป็นหนังโรแมนติกคอมเมดี้ แต่กลับมีกลิ่นอายตลกร้าย และความดาร์กเจือจางอยู่ ทั้งเรื่องของการเสียดสีสังคมออฟฟิศ หรือเรื่องของความสัมพันธ์ที่ว่าด้วยการจำและการลืมใครสักคน (ที่รักมาก ๆ)

I Remember รักกันแค่วันเดย์

ส่วนในเวอร์ชั่นจีน เข้าใจว่าคงเป็นการปรับทรงบทใหม่ สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากจะทำให้ตัดซีเควนซ์ยาว ๆ ออกไปได้พอสมควรแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เวอร์ชันนี้ถูกปรับลดความเรียล ความจิกกัดในแบบเวอร์ชั่นไทยออก จนทำให้หนังเวอร์ชันนี้ดูมีความน่ารัก และดูซอฟต์กว่าเวอร์ชันต้นฉบับอยู่มากทีเดียว รวมถึงเคมีที่เข้ากันมาก ๆ ของพระนางอย่าง หลี่หงฉี ที่เป็นเด่นชัยเวอร์ชันหล่อ กับแองเจล่าเบบี้ ที่มีลุคของมิว นิษฐาหน่อย ๆ ทำให้แฟนเดย์เวอร์ชันนี้เป็นเวอร์ชันโรแมนติกกุ๊กกิ๊ก และดูนุ่มนิ่มกว่าเวอร์ชันต้นฉบับที่เถรตรงมากกว่า

I Remember รักกันแค่วันเดย์

ข้อสังเกตของหนังเรื่องนี้ที่จริง ๆ จะไม่นับก็ได้ ก็คือองก์แรกตอนเล่าเปิดเรื่องครับ ในเวอร์ชั่นไทย เราจะได้เห็นการเปิดเรื่องด้วยการเล่ามุมมองของเด่นชัยเป็นหลัก ซึ่งองก์แรกใช้เวลาในองก์แรกไปกับการปูเรื่องของเด่นชัย และสังคมออฟฟิศของเด่นชัย ส่วนในเวอร์ชั่นนี้ ตัวหนังเลือกที่จะรวบองก์แรก ทั้งเรื่องของตัวของหลี่เฟย เรื่องภายในออฟฟิศ จนได้เจอกับจ้าวซีม่าน จนกระทั่งเดินทางไปเอาท์ติงที่ฟินแลนด์ให้จบรวบรัดภายในองก์เดียว ซึ่งส่งผลอย่างมากในแง่ของการตัดต่อที่รวบรัดและมีจังหวะงง ๆ ที่ไม่ไหลลื่นอยู่บ้าง แต่พอพ้นองก์แรกไปจนจบ ตัวหนังก็ผ่อนจังหวะลงและเดินเรื่องต่อไปได้อย่างลื่นไหล

I Remember รักกันแค่วันเดย์

ในเวอร์ชั่นนี้ แม้โดยบริบทรวม ๆ จะเหมือนกับต้นฉบับ แต่ก็ต้องชื่นชมว่า เป็นเวอร์ชันรีเมกที่มีเสน่ห์ น่ารัก และมีเอกลักษณ์มาก ๆ ทั้งเคมีที่น่ารักของพระนาง การตีความเรื่องใหม่ในโครงเรื่องเดิมที่ทำได้ดี ทิวทัศน์ฟินแลนด์ที่ถ่ายทำได้สวยจับใจ และการดำเนินเรื่องที่โรแมนติกซอฟต์ ๆ นุ่มนิ่มที่เจือความตลกและดราม่าไว้พอดี ๆ ไม่มากไม่น้อยเกินไป เรียกได้ว่าเป็นหนังรีเมกที่ดูแล้วฟิน ซึ้งน้ำตาไหลต้อนรับเทศกาลวาเลนไทน์นี้ได้อย่างแน่นอนครับ