ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Coraline (2009) โครอลไลน์กับโลกมิติพิศวง เต็มเรื่อง

ดูหนัง Coraline (2009) โครอลไลน์กับโลกมิติพิศวง เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : ดูหนัง Coraline (2009) โครอลไลน์กับโลกมิติพิศวง เต็มเรื่อง

ดูหนัง Coraline (2009) โครอลไลน์กับโลกมิติพิศวง เต็มเรื่อง

 

 

เรื่องย่อ : Coraline (2009) โครอลไลน์กับโลกมิติพิศวง

ภาพยนตร์เรื่องนี้ที่สร้างขึ้นจากหนังสือขายดีระดับโลกฝีมือ นีล กายแมน และกำกับโดย ผู้กำกับเฮนรี่ เซลลิค (The Nightmare Before Christmas) เป็นภาพยนตร์อนิเมชันสต็อปโมชัน HD เรื่องแรกที่ถ่ายทำในรูปแบบ 3D เป็นเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่ง โครอลไลน์ (พากย์เสียงโดย ดาโกต้า แฟนนิ่ง) ได้เดินผ่านประตูลับในบ้านหลังใหม่ของเธอและได้ค้นพบชีวิตอีกแบบหนึ่งของเธอ เมื่อดูผิวเผิน โลกคู่ขนานนี้คล้ายคลึงกับชีวิตจริงของเธออย่างน่าประหลาดแต่มันดีกว่าเยอะ แต่เมื่อการผจญภัยมหัศจรรย์นี้เริ่มอันตราย และแม่อีกคนของเธอ (พากย์เสียงโดย เทรี่ แฮทเชอร์) พยายามจะรั้งตัวเธอไว้ตลอดกาล โครอลไลน์จะต้องอาศัยความหัวรั้น ความกล้าหาญและความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านของเธอ รวมถึงแมวดำพูดได้ ในการช่วยเหลือพ่อแม่ที่แท้จริงของเธอและวิญญาณเด็ก ๆ และกลับสู่บ้านเดิมของเธอ

IMDB : tt0327597

คะแนน : 7.7

รับชม : 14928 ครั้ง

เล่น : 7845 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



Coraline (2009) โครอลไลน์กับโลกมิติพิศวง

ผมรู้จักคอรัลไลน์ครั้งแรกจากภาพยนตร์ Stop Motion ชื่อดัง อำนวยการสร้างโดย Henry Selick ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวสนุกเรื่องหนึ่ง เหมาะทั้งสำหรับเยาวชน ไปจนถึงผู้ใหญ่

Coraline เขียนโดย Neil Gaiman ผู้เขียนวรรณกรรมแฟนตาซีเลื่องชื่อมากมายทั้ง Stardust, Never Where และ American God

ก่อนเริ่มเปิดหน้ากระดาษออกอ่าน ผมเกิดข้อสงสัยในใจเล็ก ๆ ว่า ในเมื่อผมรู้เนื้อเรื่องของมันดีแล้ว ผมจะยังอ่านหนังสือเล่มนี้สนุกอีกหรือไม่ (อย่างที่ผมมักจะเป็นเวลาดูภาพยนตร์เรื่องใดที่สร้างมาจากหนังสือแล้ว ผมไม่ค่อยที่จะไปกลับอ่านหนังสือเล่มนักสักเท่าไหร่นัก) และแล้วผมก็ค้นพบว่า มันค่อนข้างน่าแปลกใจ เพราะทั้ง ๆ ที่ผมรู้เนื้อเรื่องอยู่แล้ว แต่กลับรู้สึกสนุกและลุ้นติดตามในตัวคอรัลไลน์มากขึ้น

เด็กหญิง แมวพูดได้ และตากระดุม

คำนิยามหรือชื่อเล่นที่ผมเรียกวรรณกรรมเรื่องนี้ก็

คือ "ตากระดุม" ซึ่งดูจะเป็นคาแรกเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดของเรื่องนี้แล้ว (ส่วนหนึ่งที่ทำให้คนจำได้)

คอรัลไลน์มีลักษณะเรื่องราวคลับคล้ายกับนิทานหรือเทพนิยาย ในขณะเดียวกันก็มีความเป็นพื้นบ้านที่สูง โลกของคอรัลไลน์ไม่ได้กว้างใหญ่นัก จำกัดอยู่เพียงบ้านหลังใหญ่ที่เธออยู่อาศัยเพียงเท่านั้น เรื่องเริ่มต้นขึ้นเมื่อคอรัลไลน์ค้นพบทางไปสู่บ้านอีกหลังหนึ่งที่ดูคล้ายกันกับบ้านของเธอ เพียงแต่ว่าทุกสิ่งในบ้านหลังนี้ดีกว่าและน่าตื่นตาตื่นใจกว่าบ้านของเธอมาก ที่นั่นเธอยังพบกับคุณแม่อีกคนและคุณพ่ออีกคนที่น่าสนใจกว่าพ่อแม่ที่เธอมีเป็นไหนๆ พวกเขาทั้งสองต้องการให้คอรัลไลน์อยู่ที่นี่และเป็นลูกของพวกเขาจริงๆ พวกเขาไม่อยากจะปล่อยเธอไป

แต่ดูเหมือนว่าจะมีอะไรแปลกๆมากมายในบ้านหลังนี้ คอรัลไลน์จะต้องใช้ทั้งความฉลาดและความกล้าหาญที่มีเพื่อค้นหาความจริง เพื่อกลับไปสู่ชีวิตเดิมให้ได้…ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

ภาพประกอบภายในเล่ม วาดโดย Cotton Valentภาพประกอบภายในเล่ม วาดโดย Cotton Valent

ความแตกต่างระหว่างฉบับภาพยนตร์และฉบับนิยาย

ในด้านเนื้อเรื่องไม่มีความแตกต่างที่ชัดเจนนัก เพราะภาพยนตรืเขียนบทตามหนังสือมากที่เดียว ด้วยโครงเรื่องที่เข้าใจง่ายและไม่ซับซ้อน ที่จะเห็นได้ชัดก็คือ การดำเนินเรื่อง ที่ผมรู้สึกว่าในหนังสือนั้นมีลักษณะในการดำเนินเรื่องที่ค่อนข้างรวดเร็ว เพราะเปิดมาก็เจอปริศนาบานประตูเลย

ในขณะเดียวกัน บรรยากาศภายในหนังสือ ผู้เขียนบรรยายออกมาไม่ได้ดูพิศวงตื่นตาตื่นใจเท่าฉบับภาพยนตร์ ค่อนข้างจะเรียบ แต่เน้นความเป็นเหตุเป็นผลเสียมากกว่า เช่น เส้นทางที่เชื่อมระหว่างบ้านจริงกับบ้านอีกหลัง ที่ภาพยนตร์แลดูเป็นมิติพิศวง ในขณะที่หนังสืออธิบายเพียงสั้น ๆ ประมาณ "ทางเดินมืด" เฉย ๆ

และตัวละครประกอบดูจะมีบทบาทน้อยกว่าที่คาดไว้ อย่างเช่น แมวพูดได้ ในเรื่อง ถึงกระนั้น ผมก็พอจะเข้าใจได้ว่า ระยะเวลาภายในเรื่องดำเนินไปใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน และไม่ใช่นวนิยายที่มีความยาวของเรื่องที่มากนัก มันจึงทำให้รู้สึกออกแนวนิทานเสียมากกว่า

สำหรับคอรัลไลน์ฉบับภาษาไทยนั้น ต้องยกเครดิตให้สำนักพิมพ์เวิร์ด วอนเดอร์ ผู้นำมาแปลพิมพ์ และนักวาดภาพประกอบ ที่รังสรรค์ภาพประกอบสวย ๆ สอดแทรกมาตลอดเรื่อง นอกจากนี้ ยังมีฉบับปกแข็งที่พิมพ์ออกมาในจำนวนจำกัด ซึ่งผมรู้สึกชอบเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่ทางนีล เกแมน ผู้เขียนยังนิยมชมชอบคอรัลไลน์ฉบับภาษาไทยเสียด้วยซ้ำ

คอรัลไลน์นั้นคือหนังสือสำหรับครอบครัวโดยแท้ เป็นนิยายอีกหนึ่งเรื่องที่ถ่ายทอดเรื่องราวของครอบครัวความรัก ความอบอุ่น ความสำคัญของสถาบันครอบครัวออกมาได้เป็นอย่างดี และสะท้อนให้เราเห็นในหลายแง่มุม คำหนึ่งที่ผมพอจะนึกขึ้นมาได้ก็คือ...

"สิ่งที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการมากที่สุด"

และ

"ความสมบูรณ์แบบ ก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอไป"