ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

พจมาน สว่างคาตา Pojamarn the Legacy (2020) HDTV

พจมาน สว่างคาตา Pojamarn the Legacy (2020) HDTV เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก , หนังไทย

เรื่องย่อ : พจมาน สว่างคาตา Pojamarn the Legacy (2020) HDTV

ชื่อภาพยนตร์: พจมาน สว่างคาตา Pojamarn the Legacy (2020)
ผู้กำกับภาพยนตร์: Poj Arnon
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Poj Arnon
นักแสดง: Kohtee Aramboy, Jaturong Mokjok, Ekkachai Srivichai
แนว/ประเภท: ตลก
ความยาว:
วันที่ฉาย: 3 มิถุนายน 2563


 

 

เรื่องราวสุดวายป่วงและสยองพองขนใน พจมาน สว่างคาตา เริ่มต้นขึ้นเมื่อ พจมาน (โก๊ะตี๋ อารามบอย) สาวน้อยผู้เรียบร้อยน่ารักเดินทางจากบ้านนอกเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาเรียนหนังสือต่อตามความประสงค์ของบิดาที่สั่งไว้ก่อนเสียชีวิต โดยให้พจมานไปอาศัยอยู่ที่คฤหาสน์บ้านดอกไม้ทองกับครอบครัวของหม่อมอัมราภาแพรวพรรณนารายณ์พรรณาโวหารสมานจิต (จาตุรงค์ โพธาราม) ซึ่งมีศักดิ์เป็นหม่อมป้า และแล้วเมื่อพจมานเดินย่างกรายเข้ามาอยู่ที่บ้านดอกไม้ทอง เธอก็ได้พบกับ เบ้อเริ่มเทิ่ม (เอกชัย ศรีวิชัย), หญิงจิ๊ดริด (ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์), ชายน้อยหนึ่ง (วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย) ที่มีร่างกายพิการ ขาเป๋ ปากเบี้ยว และเหล่าบรรดาคนรับใช้ที่คอยกลั่นแกล้งพจมานสารพัด โดย แม่ช่อมณี (พชร์ อานนท์) หัวหน้าแม่บ้านซึ่งเป็นผู้กุมความลับสำคัญของบ้านดอกไม้ทอง 

บันเทิง - แฟนหนังเตรียมเฮ 'พจมาน สว่างคาตา' ได้ฤกษ์ฉาย

 

IMDB : tt12465396

คะแนน : 5.5

รับชม : 5424 ครั้ง

เล่น : 2454 ครั้ง



 

หากคุณมีประสบการณ์การดูหนังสไตล์ผู้กำกับพชร์ อานนท์มาก่อนแล้ว แสดงว่าในร่างกายของคุณจะมีภูมิต้านทานเตรียมพร้อมสำหรับเสพผลงานของเขาได้ หนังก็ยังคงลายเซ็นความเป็นหนังสร้างหนังที่เกาะกระแสและเข้ากับสถานการณ์ได้อย่างน่าชื่นชมเช่นเดิม การนำเอาเค้าโครงบทประพันธ์ที่เลื่องชื่อมาขยำขยี้ในรูปแบบใหม่ ก็ถือว่าไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่ก็ไม่ได้ดีเลิศขนาดนั้น
 

ต้องยอมรับว่า พจมาน สว่างคาตา กลับกลายเป็นหนังของนักสร้างผู้นี้ที่มีเรื่องราวแกนหลักที่แข็งแรงกว่าเรื่องอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ก็คงต้องขอบคุณเส้นเรื่องจากต้นฉบับด้วยที่ทำให้หนังสามารถเล่าเรื่องออกมาได้อย่างสนุกสนาน แม้ว่าบรรดามุกต่างๆ จะมีทั้งตลกบ้างและไม่ตลกบ้างปะปนกันไป ก็ต้องบอกว่าโดยรวมหนังก็ให้อรรถรสอื่นๆ ได้อยู่ ไม่ใช่มีดีแค่ในตัวอย่างหนังที่ปล่อยออกมา

 



อีกสิ่งหนึ่งที่น่ากล่าวชมเป็นอย่างมากใน พจมาน สว่างคาตา ก็คือเสื้อผ้าคอสตูมอลังการดาวล้านล้านดวง ที่เห็นได้จากความตั้งใจและใส่ใจในรายละเอียดเรื่องนี้อย่างโดดเด่น งานออกแบบเสื้อผ้าและแต่งหน้าทำผมของเรื่อง คงต้องบอกว่าให้คะแนนเต็มสิบ..สิบ..สิบไปได้เลยก็คงไม่น่าเกลียด น่าเสียดายที่ไม่ทันได้นับชุดคอสตูมที่อยู่ในเรื่อง แต่คาดว่าทั้งเรื่องก็น่าจะใช้เนื้อผ้าหมดไปหลายโหลอยู่
 

รสนิยมการเลือกเพลงมาประกอบในหนังก็ถือว่าทำได้ดี โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ ที่ดูหรูหราอลังการตามความโอ่อ่าของบ้านดอกไม้ทอง ผู้กำกับได้เลือกเพลงบรรเลงและท่วงทำนองจากวงออเคสตร้าเปิดคลอใส่เอาไว้ ผนวกกับการดัดแปลงเพลงในตำนานให้กลายเป็น "บ้านดอกไม้ทอง" ที่ฟังคุ้นหู แต่เนื้อเพลงเปลี่ยนไปนิดหน่อย และพลังเสียงก็ยังทรงพลังและเล่นใหญ่อย่างเต็มที่

 



แน่นอนว่า พจมาน สว่างคาตา เต็มไปด้วยข้อบกพร่องเยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะการปะติดปะต่อและตัดต่อหนังที่ยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ ที่พบเห็นได้บ่อยครั้งในผลงานของผู้กำกับรายนี้ จนกลายเป็นอีกหนึ่งลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาไปแล้ว และบทหนังก็อ่อนแทบไร้น้ำหนักตามประสาหนังตลกล้อเลียนเสียดสี ที่ยังดีที่เป็นเรื่องราวที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแล้ว ทำให้เมื่อมองข้ามจุดด้อยต่างๆ นี้ไป ก็ยังถือว่าหนังทำได้ดีในด้านให้ความบันเทิงกับคนดู
 

มาถึงด้านการแสดงกันบ้าง ทีมนักแสดงชุดเดิมจากจักรวาลหอแต๋วแตก 3 เจ้กับผีแพนเค้ก จาตุรงค์ ม๊กจ๊ก, โก๊ะตี๋ อารามบอย, เอกชัย ศรีวิชัย, ดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ และ วีรดิษฐ์ ศรีมาลัย พวกเขาก็ยังทำหน้าที่แบกคาแรกเตอร์ของตัวเองเอาไว้ได้ดี แบ่งรับแบ่งสู้ยิงมุกกันอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงความช่ำชองของการรับบทนี้แบบเข้าเส้นเลือดไปแล้ว



 

ในขณะที่ แพนเค้ก เขมนิจ และ แน็ก ชาลี ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงหลักของเรื่อง พวกเขาอาจจะใหม่กับการเข้าร่วมจักรวาลนี้ แม้พวกเขาจะทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี แต่ปรากฏว่าก็ถูกพลังของเจ้ๆ ที่เคยอยู่จักรวาลนี้มาก่อนแล้วข่มใส่เกือบจมมิด จึงกลายเป็นว่าทั้งคู่แทบไม่ได้มีส่วนเติมเต็มหนังเรื่องนี้ได้มากสักเท่าไหร่ เป็นแค่การแสดงคอมมาดีธรรมดาๆ ที่ไม่ได้รู้สึกแปลกตาอะไร
 

นอกจากนี้ก็ยังมีนักแสดงสมทบที่เข้ามาช่วยสร้างสีสันและเติมเต็มความยิ่งใหญ่ของจักรวาลหนังเรื่องนี้อีกหลายคน ที่บอกเลยว่าเป็นการเซอร์วิสแฟนๆ ที่ติดตามมาตั้งแต่เริ่มต้น ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่หายไป และตัวละครที่คิดถึง พร้อมกับการเรื่องราวการหักมุมสุดเซอร์ไพรส์ที่นำมาสู่การไขคำตอบที่หลายๆ คนสงสัยว่า ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงได้เรียกว่า "จักรวาลหอแต๋วแตก"
 

รวมทั้งก็ปลดปล่อยของผู้กำกับ ที่ยอมเปลืองตัวออกมาเล่นเบื้องหน้ากับเขาบ้างในหนังเรื่องนี้ ถือว่าการมาครั้งนี้ของเขาเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เพราะมาในหลายคาแรกเตอร์ และยังเป็นตัวละครที่สำคัญของเรื่องอีกด้วย!
 

โดยสรุปแล้ว พจมาน สว่างคาตา ก็เป็นหนังตลกที่ทำหน้าที่สร้างความบันเทิงให้คนดูได้อย่างเต็มอรรถรส ไม่ใช่หนังที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะทางของผู้กำกับ พชร์ อานนท์ ที่สรรค์สร้างหนังออกมาเพื่อเอาใจแฟนๆ หนังของเขา อาจจะบอกได้ว่าเรื่องนี้เป็นการคืนฟอร์มได้ค่อนข้างดีกว่าเรื่องอื่นๆ อยู่ได้บ้าง เพราะความลงตัวของทีมนักแสดงมืออาชีพ และเนื้อเรื่องที่คนไทยคุ้นเคยกันดี จึงทำให้ พจมาน สว่างคาตา เป็นหนังไทยที่ยังอร่อย ยังกลืนได้ แต่อาจจะต้องปรุงรสเพิ่ม