ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Why Did You Kill Me? ล่า ฆ่า ออนไลน์ (2021) [บรรยายไทย]

Why Did You Kill Me? ล่า ฆ่า ออนไลน์ (2021) [บรรยายไทย] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังสารคดี , หนังอาชญากรรม , หนัง Netflix

เรื่องย่อ : Why Did You Kill Me? ล่า ฆ่า ออนไลน์ (2021) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์:  Why Did You Kill Me? ล่า ฆ่า ออนไลน์ (2021)
ผู้กำกับภาพยนตร์: Fredrick Munk
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: -
นักแสดง: -
แนว/ประเภท: สารคดี , อาชญากรรม
ความยาว:
วันที่ฉาย: 14 เมษายน 2564


 

 

เส้นทางทวงคืนความยุติธรรมมาบรรจบกับปณิธานทวงแค้น เมื่อครอบครัวผู้สูญเสียหันไปพึ่งโซเชียลมีเดียเพื่อตามล่าตัวคนที่ฆ่าคริสตัล ธีโอบาลด์วัย 24 ปี

 

IMDB : tt14318430

คะแนน : 6.2

รับชม : 785 ครั้ง

เล่น : 120 ครั้ง



 

คดีฆาตกรรมในเรื่องนี้ผู้ตายคือ สาววัย 24 คริสตัล ธีโอบาลด์ ที่อยู่ดีๆ ก็ถูกมือปืนยิงคารถที่กำลังนั่งไปกับพี่ชาย โดยมีแม่เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย และด้วยการตายของเธอไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ตำรวจไม่สามารถหาคนร้ายตัวจริงมาลงโทษได้ในขณะนั้น ด้วยความแค้นคุณแม่จึงลงมือสืบด้วยตัวเองผ่านเว็บบล็อก ด้วยความช่วยเหลือของลูกสาวอีกคนที่เป็นน้องของคริสตัลยังเด็กๆ อายุ 14  ที่คิดว่าจะได้เบาะแสคนร้ายผ่านเว็บบล็อกนี้ ที่บัญชีของพี่สาวมีความเชื่อมโยงกับแก๊ง 5150 แก๊งวัยรุ่นที่คุมย่านนั้นอยู่ และก็ใช้รูปของพี่สาวเป็นตัวล่อปลอมเป็นเหมือนคนที่ยังมีชีวิตอยู่ จนนำมาสู่เรื่องราวการตามจับคนร้ายได้ในที่สุด แม้เวลาจะผ่านมาถึง 22 ปีถึงได้รับการตัดสิน
 

รีวิวสารคดี Why Did You Kill Me? คุณแม่ตามล่าฆาตกรผ่านโซเชียลมีเดียในอดีต myspace.com 1


สารคดีเรื่องนี้ดูจากตัวอย่างและโครงเรื่องแล้วมีความน่าสนใจ แอบคล้ายสารคดีดัง
Don’t Fuck With Cats แมว**ห้ามใครแตะ ที่เป็นแนวสืบสวนหาคนร้ายผ่านโลกออนไลน์เช่นกัน แต่ต้องบอกว่ารู้สึกผิดหวังที่สารคดีเอาเรื่องออนไลน์มาหลอกล่อคนดูมากกว่า เพราะตัวเรื่องจริงๆ ที่เกี่ยวกับการออนไลน์มีนิดเดียว อาจจะสำคัญกับคดี แต่ก็ไม่ได้มีเนื้อหาอะไรมาก แค่ตัวแม่ในเรื่องปลอมตัวเป็นลูกสาวและคุยกับคนที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับคดี แต่ก็ไม่สามารถสืบได้ จนท้ายที่สุดก็ตัดสินใจจะลงมือเอง ด้วยการนัดคนในแก๊ง 5150 มาฆ่า แต่ว่าเรื่องก็ไม่ได้มีอะไรไปถึงตรงนั้นเลยแม้แต่นิดเดียว มีแค่บทสัมภาษณ์ว่า ตอนนั้นคิดจะทำ แค่นั้นเองจริงๆ แต่ตัวอย่างกับชื่อเรื่องตัดมาซะดูเหมือนมีการล่าฆ่าออนไลน์ ซึ่งไม่มีอย่างนั้นเลยแม้แต่น้อย เป็นแค่การแชทคุนหลอกให้อีกฝ่ายตกหลุมรักแค่นั้น แต่สุดท้ายก็ทนไม่ไหว จบด้วยการเปิดตัวยิงคำถามไปยังคนในแก๊งที่ต้องสงสัย ด้วยประโยค Why Did You Kill Me? แกฆ่าฉันทำไม ซึ่งก็ไม่ได้คำตอบอะไรกลับมา…

 

รีวิวสารคดี Why Did You Kill Me? คุณแม่ตามล่าฆาตกรผ่านโซเชียลมีเดียในอดีต myspace.com 2


สารคดีพยายามจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตด้วยฟิกเกอร์จำลอง และให้คุณแม่มาขยับตัวฟิกเกอร์เพื่อเล่าเรื่องที่เห็นในตอนนั้นให้ผู้ชมฟัง ซึ่งก็ดูเป็นการนำเสนอที่ดี แต่มันค่อนข้างขัดกับความจริงที่ว่าตัวคุณแม่เองก็ไม่ได้สร้างฟิกเกอร์นี้ขึ้นมาเพื่อสืบสวนทบทวนเรื่องราว แต่สารคดีกลับทำเหมือนให้เข้าใจว่าแบบนั้นจากตัวอย่าง เลยกลายเป็นเหมือนการเฟคในส่วนนี้เพื่อหวังสร้างอารมณ์ของเรื่องให้ดูตื่นเต้นขึ้น จากความพยายามของคุณแม่นอกเหนือจากการเข้าไปเล่นเว็บบล็อกเท่านั้น

 

รีวิวสารคดี Why Did You Kill Me? คุณแม่ตามล่าฆาตกรผ่านโซเชียลมีเดียในอดีต myspace.com 3


เนื้อหาอีกส่วนที่เล่าควบคู่กันไปคือการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ในเรื่อง ที่พึ่งมาทำคดีนี้เป็นคดีที่สองในชีวิต คดีแรกคนร้ายหนีรอดไปได้ยังปิดไม่ลง ทำให้เขาต้องมุ่งมั่นไม่ให้ทำพลาดซ้ำอีก ซึ่งมีความน่าสนใจตรงฟุตเทจจริงในเรื่องตอนหว่านล้อมผู้ต้องสงสัยจากแก๊ง 5150 ให้พยายามเปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้น และก็นำมาสู่การได้พยานปากเอกสำคัญที่ให้การหักหลังแก๊งจนบ้านโดนเผา ตัวตำรวจนายนี้เองจริงๆ คือคนที่ลงมือสืบสวนทั้งหมด และได้รับรู้ว่าแม่ของคริสตัลใช้เว็บบล็อกช่วยสืบด้วย แต่เขาก็ให้หยุดในภายหลังเพราะดูแล้วแม่ค่อนข้างคุมอารมณ์ไม่อยู่ และเริ่มทำให้งานสืบสวนของเขามีปัญหาไปด้วย ซึ่งก็ยิ่งตอกย้ำว่าเรื่องการสืบออนไลน์ในเรื่องนี้ไม่ได้เป็นจุดสำคัญที่ช่วยพลิกคดีแต่อย่างใด

 

รีวิวสารคดี Why Did You Kill Me? คุณแม่ตามล่าฆาตกรผ่านโซเชียลมีเดียในอดีต myspace.com 4


ตัวเรื่องมีความยาว 1 ชั่วโมง 23 นาที สั้นๆ เรื่องราวไม่ได้ยืดอะไรมาก เป็นสารคดีที่ตัดสลับบทสัมภาษณ์กับการจำลองเหตุการณ์ไปตามปกติ ไม่ได้มีอะไรพิเศษมาก แต่พยายามใช้ดนตรีบิ้วอารมณ์ตลอดเวลา ซึ่งก็อาจจะแค่ช่วยไม่ให้ง่วงได้เท่านั้น เพราะตัวเรื่องจริงๆ จนจบก็ยังถือว่าเป็นคดีที่ไม่ได้พิเศษอะไรมาก แต่มีจุดขายตรงการใช้โซเชียลมีเดียในยุคนั้นมาร่วมด้วยเท่านั้นครับ เรียกว่าดูก็ได้ไม่ดูก็ได้ แต่ถ้าใครสนใจอยากดูแนวสืบสวนสารคดีดีๆ แบบแนะนำห้ามพลาดเลยคือ Don’t Fuck With Cats นี่แหละครับ รับรองเลยว่านี่คือสุดยอดสารคดีสืบสวนแกะรอยจากโซเชียลมีเดียที่น่าทึ่งมากๆ