ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Road Home เส้นทางสู่รักนิรันดร์ (1999) [บรรยายไทย]

The Road Home เส้นทางสู่รักนิรันดร์ (1999) [บรรยายไทย] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังประวัติศาสตร์ , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : The Road Home เส้นทางสู่รักนิรันดร์ (1999) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : The Road Home เส้นทางสู่รักนิรันดร์
แนว/ประเภท : Drama,  History,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Yimou Zhang
บทภาพยนตร์ : Shi Bao
นักแสดง : Ziyi Zhang,  Honglei Sun,  Hao Zheng
วันที่ออกฉาย : 16 October 1999

 

 

 

 

กลางทศวรรษ 50 ได๋ (จางจือยี) เป็นเด็กสาวอายุ 18 ที่สวยที่สุดในหมู่บ้าน เธอจึงมีหน้าที่ทอผ้าแดงเพื่อแขวนบนขื่อโรงเรียนที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อต้อนรับ คุณครูลู่ (ซุน ห่งเล่ย) คุณครูหนุ่มคนใหม่จากในเมือง ซึ่งทั้งคู่ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า เพียงวินาทีแรกทีสบตากัน มันจะนำไปสู่ความผูกพันยาวนานชั่วชีวิต

 

The Film Sufi: October 2017

IMDB : tt0235060

คะแนน : 7.8

รับชม : 994 ครั้ง

เล่น : 213 ครั้ง



 

 

เนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้คือโคตรธรรมดา เป็นเรื่องราวความรักของเจาตี้(จางจื่ออี๋)และลั่วฉางอี๋(เจิ้งฮ่าว) ที่ชนบทประเทศจีนยุค60 ลั่วฉางอี๋ในวัย20ปีได้มาเป็นครูในหมู่บ้านแห่งนี้ เจาตี้ซึ่งเป็นเด็กสาวอายุ18ได้แอบชอบเขามาตั้งแต่วันแรก ทั้งสองได้รู้จักกัน รักกัน พรากจากกัน และสุดท้ายก็ได้ครองรักกันมานานถึง40ปีจนมีลูกด้วยกัน ในบั้นปลายชีวิตนั้นลั่วฉางอี๋เสียชีวิตลงในวัยชราด้วยโรคหัวใจ

.

ฟังดูเป็นเนื้อเรื่องที่เชยมากๆ แล้วมันน่าดูตรงไหน? เพราะความเก่งกาจของจางอี้โหมวนั่นแหละที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่แสนธรรมดาเรื่องนี้ให้ออกมางดงามและละมุนมากๆจนคนดูก็ต้องซาบซึ้งไปกับความธรรมดานั้นได้ เรื่องนี้จะให้ลูกของทั้ง2คนที่กลับมาบ้านเกิดเพื่อจัดงานศพพ่อเป็นผู้เล่าเรื่องราวของพ่อแม่เมื่อ40ปีก่อน ซึ่งภาพในปัจจุบันจะเป็นภาพขาวดำทั้งหมด ส่วนพาร์ทที่เล่าย้อนอดีตนั้นจะเป็นภาพสี ซึ่งตรงข้ามกับหนังทั่วๆไปที่เวลาเล่าย้อนอดีตแล้วภาพในอดีตจะมีสีขาวดำ ซึ่งจอยเข้าใจว่าผู้กำกับต้องการจะสื่อให้เห็นว่าเรื่องราวในอดีตนั้นมีความสุขและงดงามกว่าในปัจจุบันมากเพียงใด ในเมื่อหนังเรื่องนี้ใช้วิธีการเล่าย้อน นั่นก็แปลว่าเรารู้ตอนจบตั้งแต่ช่วงแรกของหนังแล้ว

 

The Road Home/我的父亲母亲/Wǒ de Fùqin Mǔqin – 2000 Chinese Film Review in 2021 |  Chinese films, Film courses, Film review

.

แค่เปิดเรื่องมาก็ฟังดูเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับคนทำหนังแล้ว แต่การถ่ายทอดเรื่องราวเมื่อ40ปีก่อนนั้นช่างละมุนและงดงามเหลือเกิน จางจื่ออี๋เล่นหนังเรื่องนี้ตอนอายุ20เท่านั้น แต่ถ่ายทอดความรู้สึกของนางเอกออกมาได้น่ารักมาก อารมณ์แอบรักพระเอกและตามแอบดูพระเอกไปตลอดทางเส้นทางภูเขาในทุกๆวัน ทำกับข้าวไปให้กิน ไปฟังพระเอกสอนหนังสือนอกโรงเรียนทุกวัน คือพฤติกรรมระหว่าง “อยากได้” กับ “แอบรัก”นี่เป็นเส้นบางๆกั้นนิดเดียวเท่านั้น ถ้าแอคติ้งพังคือพังทั้งเรื่อง แต่จางจื่ออี๋ในวัย20นั้นแสดงได้ดีมากๆ นางเอกทำตัวน่ารักเหมือนหนังเรื่องสิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารักในฉบับย้อนยุคเลย

.

หนังเรื่องนี้ไม่ค่อยมีบทพูดเท่าไร จะใช้การแสดงด้วยการถ่ายทอดความรู้สึก ภาพของหมู่บ้านชนบทอันงดงาม และเพลงประกอบที่ไพเราะมากเป็นสิ่งที่ดำเนินเรื่องราว ทำให้จอยรู้สึกว่าเรื่องราวระหว่างเส้นทางแห่งรักอันเชยสะบัดนี้ช่างงดงามและกินใจเหลือเกิน แม้จะรู้ตอนจบตั้งแต่แรกแล้วก็ตาม แต่ผู้กำกับได้บอกคนดูผ่านหนังเรื่องนี้ได้สำเร็จแล้วว่า เรื่องราวแห่งความรักที่เกิดขึ้นระหว่างทางนั้นก็งดงามและมีความสำคัญไม่แพ้ปลายทางของชีวิตพระเอกในตอนจบเลย ซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้เราเข้าใจการกระทำของนางเอกในวัยชราว่าทำไมต้องจ้างคนแบกโลงศพพระเอกตั้งแต่ในเมืองมาถึงหมู่บ้าน ก็เพื่อที่จะรำลึกถึงเส้นทางแห่งรักอันลึกซึ้งที่พวกเขาได้ข้ามผ่านมาด้วยกันตลอด40ปีนั้นเอง

.

ใครอยากที่ดูหนังที่เรียบง่ายแต่กินใจ ขอแนะนำเรื่องนี้เลย แล้วคุณจะรู้สึกได้ว่าจางจื่ออี๋เป็นนักแสดงมืออาชีพและจางอี้โหมวเป็นผู้กำกับที่ยอดเยี่ยมมากๆ การถ่ายหนังเรื่องราวธรรมดาและเชยสะบัดให้ออกมาสุดยอดถึงระดับนี้ได้ บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ลองหามาดูกันนะคะ