ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

People on Sunday หนังสั้นสัญชาติไทย (2020) [เสียงไทยซับอังกฤษ]

People on Sunday หนังสั้นสัญชาติไทย (2020)  [เสียงไทยซับอังกฤษ]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังสั้น

เรื่องย่อ : People on Sunday หนังสั้นสัญชาติไทย (2020) [เสียงไทยซับอังกฤษ]

ชื่อภาพยนตร์ : People on Sunday
แนว/ประเภท : 
ผู้กำกับภาพยนตร์ : ตุลพบ แสนเจริญ
บทภาพยนตร์ : -
นักแสดง : -
วันที่ออกฉาย : 2020

 

 

 

People on Sunday โดย ตุลพบ แสนเจริญ เป็นหนึ่งในงานศิลปะที่ว่าด้วยปัญหาการถือครองเวลาของมนุษย์ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เมื่อเราก้าวเท้าเข้าสู่พื้นที่จัดแสดง ศิลปินจัดวางจอภาพขนาดใหญ่ไว้กลางห้อง จอภาพนั้นฉายวิดิโอเรื่องราวของบุคคล 3 คน ที่มาถ่ายทอดชีวิต มุมมอง และประสบการณ์การทำงานของพวกเขาเอง เริ่มต้นจากนักแสดงหญิงมือสมัครเล่นผู้ซึ่งถูกว่าจ้างให้มาแสดงฉากการใช้เวลาว่างในการพักผ่อน ในส่วนนี้เองที่ตุลพบย้อนกลับมาถามทั้งตัวผู้แสดงและตัวผู้ชมเองว่า “ถ้าหากจ้างนักแสดง ให้มาแสดง ‘การใช้เวลาว่าง’ เราจะถือว่านี่คือการใช้เวลาว่างจริงๆ หรือไม่ หรือเป็นการทำงานอย่างหนึ่งที่แม้จะถูกจัดให้มีการให้เป็นอิสระเพียงใด งานก็คืองานอยู่ดี?”

IMDB : tt13151116

คะแนน : 5.6

รับชม : 574 ครั้ง

เล่น : 68 ครั้ง



 

 

 

“PEOPLE ON SUNDAY” (2562) เป็นการตีความ บทสนทนาโต้ตอบ และสาส์นแสดงความนับถือต่อภาพยนตร์บุกเบิกจากประเทศเยอรมันเรื่อง “Menshen Am Sonntag” (2473) หรือ “ผู้คนในวันอาทิตย์” โดย “PEOPLE ON SUNDAY” (2562) ได้นำภาพยนตร์ต้นฉบับดังกล่าวกลับมาตีความใหม่ผ่านบริบทที่แตกต่างจากเดิม ทั้งยุคสมัย ภูมิประเทศ ตลอดจนสภาพในการทำงาน

 

สิ่งที่ทำให้ศิลปินสนใจที่จะกลับมาตีความภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ฉากวันหยุดและการใช้เวลาว่างของนักแสดง ในมุมมองของศิลปิน ถึงแม้ว่านักแสดงจะกำลังใช้เวลาว่างในวันหยุด แต่การแสดงภาพของตนเองต่อหน้ากล้องถ่ายภาพยนตร์กลับสะท้อนให้เห็นว่า แท้จริงแล้วพวกเขาล้วนกำลังทำงานอยู่ จากมุมมองดังกล่าว ศิลปินจึงต้องการตั้งคำถามถึงเส้นแบ่งที่พร่าเลือนระหว่างการทำงานกับการไม่ทำงาน หรือระหว่างการแสดงกับการไม่แสดง รวมทั้งต้องการตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการสร้างภาพแทนของ “เวลาว่าง” ถึงจริยธรรมในการทำงานร่วมสมัย ถึงแรงงานเชิงการรับรู้ (cognitive labour) และถึงความย้อนแย้งระหว่างการควบคุมกับอิสรภาพ ผ่านกรอบของภาพยนตร์

ตุลพบ แสนเจริญ (เกิด พ.ศ.2529) มีความสนใจในปฏิบัติการทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับแรงงานเชิงการรับรู้ แรงงานที่ไม่ได้ค่าตอบแทน (free labour) การผลิตสร้างของอัตวิสัย การรับรู้ต่อเทคโนโลยีล้ำสมัยผ่านมุมมองหลังยุคอาณานิคม ความย้อนแย้งที่พัวพันการควบคุมและอิสรภาพเข้าด้วยกัน รวมทั้งสุนทรียศาสตร์และการเมืองของการผลิตภาพ ทั้งในเชิงจินตภาพและเชิงกายภาพ ผลงานที่ผ่านมาของตุลพบกล่าวถึงภาวะความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่ถูกนำเสนอในภาพแทน และสิ่งที่ไม่ถูกนำเสนอ โดยความสัมพันธ์ดังกล่าวมีบทบาทในการสร้างและควบคุมความหมาย ทั้งในเชิงสุนทรียะ เชิงความรู้สึก และในเชิงความเป็นเหตุเป็นผล ทั้งยังมีบทบาทในการตีความล่วงหน้า การทำให้เป็นหนึ่งเดียว และการชะล้าง ต่อความเข้าใจของบุคคลต่อภาพและเนื้อหาที่ภาพยนตร์นำเสนอ

 

 

 

“PEOPLE ON SUNDAY” (2562) โดย ตุลพบ แสนเจริญ ได้รับคัดเลือกให้ไปฉายใน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเทอร์ดาม (IFFR) ครั้งที่ 49 ในประเภท Bright Future : Bright Future Short ซึ่งเทศกาลจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์