ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Firm องค์กรซ่อนเงื่อน (1993) [ พากย์ไทย บรรยายไทย ]

The Firm องค์กรซ่อนเงื่อน (1993) [ พากย์ไทย บรรยายไทย ] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ , หนังลึกลับซ่อนเงื่อน

เรื่องย่อ : The Firm องค์กรซ่อนเงื่อน (1993) [ พากย์ไทย บรรยายไทย ]

ชื่อภาพยนตร์ : The Firm องค์กรซ่อนเงื่อน
แนว/ประเภท : Drama,  Mystery,  Thriller
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Sydney Pollack
บทภาพยนตร์ : John Grisham,  David Rabe
นักแสดง : Tom Cruise,  Jeanne Tripplehorn,  Gene Hackman
วันที่ออกฉาย : 2 October 1993

 


Mitch McDeere เป็นชายหนุ่มที่มีอนาคตที่สดใสด้านกฎหมาย กำลังจะนั่งสอบบาร์ของเขาเขาได้รับการติดต่อจาก 'The Firm' และยื่นข้อเสนอที่เขาไม่ปฏิเสธ ล่อลวงด้วยเงินและของกำนัลที่อาบน้ำให้เขาเขาจึงหลงลืมสิ่งที่น่ากลัวกว่าใน บริษัท ของเขาไปโดยสิ้นเชิง จากนั้นผู้ร่วมงานสองคนถูกสังหาร เอฟบีไอติดต่อเขาเพื่อขอข้อมูลและทันใดนั้นชีวิตของเขาก็พังทลาย เขามีทางเลือก - ทำงานกับเอฟบีไอหรืออยู่กับ บริษัท ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดเขาก็จะเสียชีวิตอย่างที่รู้ ๆ กัน มิทช์คิดว่าทางออกเดียวคือทำตามแผนของตัวเอง

 

The Firm (1993) Review |BasementRejects

IMDB : tt0106918

คะแนน : 6.8

รับชม : 2637 ครั้ง

เล่น : 966 ครั้ง



 

ต้องยอมรับว่าเรื่องราวที่ Grisham ประพันธ์นั้นมีดีครับ มีประเด็นเงื่อนไขในการสร้างความระทึกได้อย่างพอเหมาะ สำหรับฉบับหนังนี่ก็ถือว่าน่าติดตามไม่เลวครับ ส่วนสำคัญที่ทำให้หนังออกมาดีต้องยกให้การแสดงของเหล่าดารา อย่าง Cruise นี่ถือว่าไม่เลวครับ ลื่นไปกับบทมิตช์ได้ดี แต่กระนั้นหากว่ากันตามจริงแล้ว หนังคงจืดไปหลายกิโลหากไม่มีดาราสมทบเยี่ยมๆ ไล่มาตั้งแต่ Hackman, Tripplehorn ต่อด้วยดาราคุณภาพอย่าง Hal Holbrook ในบทโอลิเวอร์ แลมเบิร์ต หนึ่งในผู้บริหารบริษัท, Wilford Brimley แสดงเป็น วิลเลี่ยม เดวอชเชอร์ หัวหน้า รปภ. ของบริษัท, Ed Harris เป็นเจ้าหน้าที่เทอร์เรนซ์ คนที่มาติดต่อ (แกมขู่) ให้มิตช์เป็นสายให้ทางการ, David Strathairn เป็น เรย์ พี่ชายของมิตช์, Gary Busey เป็น เอ็ดดี้ โลแม็กซ์ ทนายจอมกะล่อนที่ช่วยมิตช์อย่างลับๆ และ Holly Hunter ในบท แทมมี่ เลขาหน้าสวยของเอ็ดดี้ ดาราแน่นมากครับ และพวกเขานี่แหละที่ทำให้รสชาติหนังออกมาเข้มข้น มีความลุ้น มีจังหวะตื่นเต้นและน่าติดตาม แค่ดูนักแสดงเทพๆ มาเฉือนฝีมือกันก็โอเคในระดับหนึ่งแล้วล่ะครับ

ด้านเนื้อหาก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนหรอกนะครับ ตามจริงแล้วครึ่งแรกออกจะเรื่อยๆ ไปสักนิด หนักไปทางเล่าเรื่องชีวิตของมิตช์เป็นหลัก ระหว่างนั้นก็มีการทิ้งปมให้คนดูสงสัยบ้างเล็กๆ น้อยๆ ก่อนครึ่งหลังหนังจะเข้าสู่ช่วงลงมือตามล่าหาความจริงเกี่ยวกับบริษัทของมิตช์ อันทำให้มิตช์ต้องเสี่ยงภัยสารพัด และนั่นล่ะครับ ความสนุกตื่นเต้นมันอยู่ตรงครึ่งหลังนี่แหละ ซึ่งก็ต้องขอชื่นชม Sydney Pollack ด้วยครับ รายนี้ทำหนังแนวระทึกตื่นเต้นได้น่าติดตามเสมอ และยังเป็นความระทึกที่เป็นไปได้ ไม่โม้สะบัดจนเกินไป ไม่เชื่อลองหาผลงานของเขาอย่าง Three Days of the Condor หรือ The Interpreter มาดูครับ รับรองถูกใจสำหรับคอหนังแนวนี้แน่นอน

 



 

อีกส่วนที่เติมพลังความน่าติดตามให้หนังได้อย่างเจ๋งเกินคาด ก็คือดนตรีประกอบของ Dave Grusin ที่มาพร้อมทำนองเปียโนที่ไม่เหมือนใคร ให้อารมณ์ครึกครื้นยามบรรยากาศสบาย และให้อารมณ์ชวนคิ้วขมวด เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ชอบมาพากล ซึ่งผมเองก็รู้สึกว่าทำนองดนตรีแบบในหนังเรื่องนี้เป็นเอกลักษณ์จริงๆ ครับ

หนังมีดีตรงดาราสมทบ ดนตรีเยี่ยม และความลุ้นเป็นระยะ ในขณะที่สาระเด็ดๆ นั้นอาจมีไม่มาก เพราะหนังเน้นความระทึกชวนติดตามเป็นหลักครับ ตัวเอกของเรื่องก็เป็นคนดีแท้ บริษัทแห่งนี้ก็มีลับลมคมในเหลือแหล่ หลายๆ อย่างในเรื่องเลยดำเนินไปตามน้ำ คนดีก็สู้ไป คนไม่ดีก็หาทางปกปิดไป เลยทำให้ไม่ได้มีปมขัดแย้งให้เราเกิดคำถามหรือจุดประเด็นความคิดอะไรนัก อันนี้ออกจะต่างจากหนังที่สร้างจากนิยายของ Grisham หลายๆ เรื่องที่มักมีประเด็นชวนให้เราคิดและไตร่ตรองเกี่ยวกับแง่มุมแห่งกฎหมายค่อนข้างมาก หากจะมีอะไรสะกิดให้คิด ก็คงเป็นการพิจารณากระบวนการทางกฎหมายให้ดีครับ อย่างในเรื่องนั้นกฎหมายกลายเป็นเครื่องมือทำเงิน เป็นอาวุธทำลายกัน หรือการทำคดีให้กับลูกค้านั้นก็อาจมีการล่อหลอกให้ลูกค้าต้องเสียเงินมากกว่าปกติ หรือไม่ก็ถือโอกาสแบล็คเมล์ลูกค้า ต้องยอมรับว่ากฎหมายที่มนุษย์สร้างขึ้นมานั้น มีคุณและมีโทษพอๆ กัน แต่น่ากลัวตรงที่ระยะหลังเราชักจะเห็นคนใช้กฎหมาย (หรือใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย) ในทางที่สร้างเงินให้ตน แต่สร้างทุกข์ทนให้สังคม… คนทำแบบนี้อยากให้มีน้อยๆ เหลือเกิน ไม่มีเลยยิ่งดี เพราะแค่นี้โลกก็วุ่นวายพอแล้ว

เป็นหนังเก่าอีกเรื่องที่ดูได้ตื่นเต้นกำลังดี