ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Before Sunrise - อ้อนตะวันให้หยุด เพื่อสองเรา (1995) บรรยายไทย

Before Sunrise - อ้อนตะวันให้หยุด เพื่อสองเรา (1995) บรรยายไทย เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Before Sunrise - อ้อนตะวันให้หยุด เพื่อสองเรา (1995) บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์ : Before Sunrise - อ้อนตะวันให้หยุด เพื่อสองเรา
แนว/ประเภท : Drama,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Richard Linklater
บทภาพยนตร์ : Richard Linklater,  Kim Krizan
นักแสดง : Ethan Hawke,  Julie Delpy,  Andrea Eckert
วันที่ออกฉาย : 27 January 1995

 

 

Before Sunrise เป็นต้นกำเนิดของหนังไตรภาค Before เล่าเรื่องราวของ "เจสซี่" หนุ่มอเมริกัน และ "เซลีน" สาวฝรั่งเศส ที่บังเอิญมารู้จักกันบนรถไฟระหว่างมุ่งหน้าสู่กรุงเวียนนาของออสเตรีย ถือเป็นหนังรักโรแมนติกขึ้นหิ้งอีกเรื่องหนึ่งที่แฟนหนังไม่ควรพลาด ซึ่งตัวละครในเรื่องนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากหญิงสาวแปลกหน้า ที่ผู้กำกับอย่าง Richard Linklater บังเอิญเจอจริงๆ

หนังภาคต่อของเรื่องนี้ คือ Before Sunset (2004) และ Before Midnight (2013) ซึ่งเป็นเรื่องราวภาคต่อที่ใช้นักแสดงหลักคนเดิม และแต่ละเรื่องถ่ายทำห่างกัน 9 ปีจริงๆ

 

Before Sunrise (1995) | T100P

IMDB : tt0112471

คะแนน : 8.1

รับชม : 8817 ครั้ง

เล่น : 3571 ครั้ง



 

นี่คือหนังเรียบง่ายที่น่าติดตาม จุดเด็ดจุด แรกคือการแสดงของ Hawke และ Delpy เคมีทั้งคู่เข้ากันสุดๆ และหลายฉากหนังก็ถ่ายแบบ Long Take ยิงยาวให้ทั้งคู่ด้นกันไป แล้วมันก็ออกมาเป็นธรรมชาติอย่างยิ่ง จนผมอดไม่ได้ที่จะอินและรู้สึกว่า 2 ตัวละครนี้มีตัวตนจริงๆ ในใจของเรา บทสนทนาก็ชวนคิด ตลอดทั้งเรื่องมีทั้งคำพูดผสมอารมณ์ขัน แนวคิดชวนให้เราคิดตาม ไหนจะมุมมองเรื่องความรัก ชีวิต แฟนเก่า พ่อแม่ สังคม ฯลฯ และบรรยากาศในเวียนนาก็ได้อารมณ์โรแมนติกกำลังดี เรียกว่าหลายส่วนประกอบในเรื่องมันพอดีน่ะครับ คือมันไม่ใช่หนังโรแมนติกหวานแหวว แต่มันคือหนังว่าด้วย "ความรักและความผูกพันที่ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ โดยมีข้อจำกัดทางเวลามาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาของหัวใจ"

สำหรับที่มาของหนังเรื่องนี้ก็ถือว่ามีความหมายมากเลยครับ ผู้กำกับ Richard Linklater เล่าว่าไอเดียหนังเรื่องนี้มาจากค่ำคืนหนึ่งในเมืองฟิลาเดลเฟีย เขามีโอกาสได้พบกับผู้หญิงชื่อเอมี่ จากนั้นเขากับเธอก็เดินไปคุยไปรอบเมืองตลอดคืน

 


 

หลังจากคืนนั้นพวกเขาก็ยังติดต่อกันอยู่พักหนึ่งครับ จนอยู่มาวันหนึ่งเอมี่ก็เงียบไป Linklater ไม่ได้พบเธออีกเลย เขาก็เลยนำเอาความทรงจำดีๆ ในคืนนั้นมาเขียนเป็นบทหนังเรื่องนี้ (ร่วมกับ Kim Krizan โดย Hawke กับ Delpy มีส่วนในการ "ด้นบทสดๆ" ระหว่างถ่ายทำด้วย)

ครั้นพอหนังเรื่องนี้ออกฉาย Linklater ก็ยังคาดหวังว่าจะได้รับการติดต่อจากเอมี่บ้าง แต่ก็ไม่มีข่าวคราวครับ จนกระทั่งไม่กี่ปีต่อมาเขาถึงได้รู้ว่าเอมี่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตแล้ว (เธอเสียชีวิตราว 2 - 3 ปีให้หลังจากคืนที่เขากับเธอได้เดินท่องราตรีด้วยกัน)

และนี่ก็กลายเป็นปฐมบทของหนังไตรภาคโรแมนติกที่ตรึงใจผู้ชมที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ (ภาคต่อก็คือ Before Subset และ Before Midnight ครับ)