ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Mosul โมซูล (2019) [ บรรยายไทย ]

Mosul โมซูล (2019) เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนัง Netflix , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : Mosul โมซูล (2019) [ บรรยายไทย ]

ชื่อภาพยนตร์ : Mosul โมซูล
แนว/ประเภท : Action,  Drama,  War
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Matthew Michael Carnahan
บทภาพยนตร์ : Matthew Michael Carnahan
นักแสดง : Waleed Elgadi,  Hayat Kamille,  Thaer Al-Shayei
วันที่ออกฉาย : 26 November 2020

 



ชื่อเรื่อง โมซูล เป็นนครในภาคเหนือของประเทศอิรัก (หรืออีกชื่อคือ อัลเมาศิล) เป็นฉากหลังของเรื่องนี้ที่ถูกกลุ่มไอซิสยึดครองมาก่อน (ชื่อเรียกไอซิสในเรื่องจะเป็นดาอิช) และถูกนำมาสร้างเป็นหนังที่สร้างโดยอิงจากเรื่องจริงของเหตุการณ์ช่วงสุดท้ายของสงครามกวาดล้างไอซิสที่มีหลายประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง จนทำให้ไอซิสต้องถอยร่นออกไป แต่ก็ยังไม่จบสิ้นซะทีเดียวนัก โดยมีกลุ่มกองกำลังเล็กๆ ที่ใส่ชุดหน่วยสวาทของอิรักกำลังตามไล่ล่าไอซิสพวกนี้ เป็นภารกิจที่ไม่เปิดเผยว่าจุดประสงค์คืออะไร และเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไรกันแน่ ตัวเรื่องจะเล่าผ่านมุมมองของ “คาวา” ตำรวจหนุ่มอายุ 21 ปีที่พึ่งเข้ามาทำงาน แต่กลับถูกปิดล้อมโดยไอซิสจนเกือบสิ้นชีพ แต่เขาได้รับการช่วยเหลือจากกองกำลังเล็กๆ หน่วยนี้ และเอาเขาเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมปฏิบัติภารกิจนี้ด้วย โดยที่คาวาเองก็สงสัยในจุดประสงค์ที่ซ่อนเร้นไว้ของกลุ่มนี้เช่นกัน

 

รีวิว Mosul เรื่องจริงของหน่วยสวาทที่ตามล่าไอซิสกลุ่มสุดท้าย

IMDB : tt9252468

คะแนน : 7.4

รับชม : 10095 ครั้ง

เล่น : 4076 ครั้ง



 

รีวิว Mosul เรื่องจริงของหน่วยสวาทลึกลับที่ตามล่าไอซิสกลุ่มสุดท้ายในอิรัก (ไม่มีสปอยล์) 1

 

นี่เป็นหนังสงครามกลางเมืองที่เก็บรายละเอียดการสู้รบกับไอซิสได้สมจริงมาก ซึ่งเป็นสงครามยุคใหม่ที่มีหลายสิ่งหลายอย่างแตกต่างออกไปจากที่เคยเห็นกันมาก่อน อย่างการออกอากาศวิทยุชวนเชื่อถึงรัฐอิสลามที่ได้ยินแทรกมาหลายครั้ง กับดักของไอซิสที่มีกลลวงพรางให้อีกฝ่ายติดกับได้อย่างไม่คาดคิด หรือโดรนติดระเบิดที่บินมาถล่มแบบไม่ให้ซุ่มให้เสียง พร้อมฝ่ายตัวเอกที่งัดกลยุทธวิธีการสู้รบกับไอซิสในแบบของตำรวจมาใช้ในสงครามกลางเมืองแห่งนี้ที่มีชาวบ้านตกเป้นเหยือตัวประกันอยู่เรื่อยๆ ตลอดทาง หลายอย่างในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการสู้รบแบบใหม่ที่ตัวเรื่องทำออกมาได้ดีมาก เรียกว่าสมจริงกว่าหนังสงครามใหญ่ๆ ที่เห็นโดยทั่วไปด้วยซ้ำ แต่สเกลของฉากสู้รบจะแค่วงเล็กๆ มีเป็นระยะๆ กับการตามกำจัดไอซิสไปเรื่อยๆ ในเมืองจนถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งถือว่าเป็นความลับสำคัญของเรื่องที่ตัวเอกคาวาในเรื่องกังขาอยู่ตลอดเวลาว่า หน่วยสวาทนี้เป็นหน่วยตำรวจจริงหรือไม่? ซึ่งตัวเรื่องก็ทำให้คนดูสงสัยเช่นกันว่าจริงหรือเท็จ จากความคลุมเครือที่ดูแล้วน่าสงสัยอยู่ตลอดเวลา การทำงานหลายอย่างที่ผิดแปลกออกไปจากการเป็นหน่วยสวาท  แถมยังพยายามปิดบังตัวตนไม่ให้ใครรู้ว่า ซึ่งในเรื่องช่วงเวลานั้นทุกคนเข้าใจว่าหน่วยสวาทตายหมดแล้ว แต่ทำไมหน่วยนี้กลับยังอยู่ และยังพยายามทำภารกิจลึกลับที่เสี่ยงตายบุกเข้าหาใจกลางกลุ่มไอซิสที่กำลังยึดเมืองส่วนสุดท้ายอยู่ในตอนนี้

 

รีวิว Mosul เรื่องจริงของหน่วยสวาทลึกลับที่ตามล่าไอซิสกลุ่มสุดท้ายในอิรัก (ไม่มีสปอยล์) 2

 

ตัวหนังเดินเรื่องสั้นๆ แค่วันเดียวจบ และตลอดทางก็ใส่ฉากสู้รบมาเรื่อยๆ พร้อมกับตัวละครในหน่วยที่ค่อยๆ ตายลงทีละคน แต่ก่อนหน้านั้นก็จะแทรกเรื่องราวในทีมของแต่ละคนมาทีละนิดให้ตัวเอกคาวาค่อยๆ ได้รู้จักว่าแต่ละคนเป็นใคร และตัวคาวาเองก็ค่อยๆ เปลี่ยนจากตำรวจหนุ่มผู้กังขากับภารกิจนี้ กลายมาเป็นคนที่ไม่สนใจอะไรอีกแล้วกับเรื่องต่างๆ เมื่อเขาต้องผ่านความโหดร้ายของสงครามที่ค่อยๆ กดดันให้เขาต้องระเบิดอารมณ์ดิบออกมา และกลายเป็นคนละคนกับตอนต้นเรื่องไปเลย ในอีกมุมหนึ่งตัวคาวาเองก็ค่อยๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ตัวเองก็กังขานี้ไปด้วยเช่นกัน

 

 

รีวิว Mosul เรื่องจริงของหน่วยสวาทลึกลับที่ตามล่าไอซิสกลุ่มสุดท้ายในอิรัก (ไม่มีสปอยล์) 3

 

นอกจากตัวเอกคาวาแล้ว อีกตัวละครที่สำคัญควบคู่กันไปคือ “จาเซม” ที่เป็นหัวหน้าหน่วยนี้ และเป็นเหมือนพ่อของทุกคน ซึ่งตัวละครนี้ดูเป็นคนดีในหลายๆ ครั้ง อย่างการช่วยเด็กกำพร้าที่พบเจอระหว่างทาง และหาครอบครัวใหม่ให้เด็ก แต่ในบางครั้งก็มีความคลุมเครือที่ปกปิดภารกิจซ่อนไว้ตลอดเวลา จนทำให้คนดูไม่ไว้ใจว่าตกลงเขาดีหรือร้ายกันแน่

ถือเป็นหนังสงครามสเกลเล็กที่แปลกตา มีฉากสู้รบกับไอซิสที่เก็บรายละเอียดมาได้สมจริง ตัวเรื่องมีฉากสู้รบเป็นระยะๆ ที่ให้อารมณ์ระทึกเหมือนอยู่ในดงสงครามที่อันตรายตลอดทาง พร้อมกับมีดราม่าเล็กๆ แทรกคั่นมาพร้อมกับปกปิดจุดสำคัญของภารกิจลับในเรื่อง ที่ช่วยให้คนดูสงสัยติดตามไปได้จนจบ เพียงแต่พอเฉลยแล้วไม่ได้สร้างอารมณ์ร่วมให้ได้มากสักเท่าไหร่นัก