ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Apollo 13 อพอลโล 13 ผ่าวิกฤตอวกาศ (1995) พากย์ไทย บรรยายไทย

Apollo 13 อพอลโล 13 ผ่าวิกฤตอวกาศ (1995)  เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังผจญภัย , หนังดราม่า , หนังประวัติศาสตร์

เรื่องย่อ : Apollo 13 อพอลโล 13 ผ่าวิกฤตอวกาศ (1995) พากย์ไทย บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์: Apollo 13 (1995) อพอลโล 13 ผ่าวิกฤตอวกาศ
ผู้กำกับภาพยนตร์:  Ron Howard
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: Jim Lovell, Jeffrey Kluger
นักแสดง: ทอม แฮงค์ , บิล แพกซ์ตัน , เควิน เบคอน
แนว/ประเภท: การผจญภัย , ละคร , ประวัติศาสตร์
ความยาว: 2 ชม. 20 นาที
วันเข้าฉาย: 30 มิถุนายน พ.ศ. 2538 (สหรัฐอเมริกา)

 
 
 
จากเรื่องจริงของกลุ่มนักบินอวกาศบน ยานอพอลโล่ 13 ที่ประสบกับชะตากรรมวิกฤติขณะปฏิบัติภารกิจมุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ และต้องหาทางกลับสู่โลกให้ได้หลังยานของพวกเขาเสียหายอย่างรุนแรง
 

IMDB : tt0112384

คะแนน : 7.6

รับชม : 4147 ครั้ง

เล่น : 1735 ครั้ง



 

 

วันก่อนผมได้มีโอกาสชมตัวอย่างหนังเรื่อง Gravity ของผู้กำกับอัลฟองโซ คัวรอน ที่เล่าถึงวิกฤตการณ์ของนักบินอวกาศหญิงที่รับบทโดยแซนดร้า บูลล็อก เกิดลอยเคว้งคว้างกลางอวกาศ ซึ่งแค่ชมตัวอย่างก็ระทึกขวัญกันแล้ว  ทำให้ผมอดคิดถึงหนังเก่าเรื่องหนึ่ง ซึ่งตัวละครก็น่าจะประสบชะตากรรมใกล้เคียงกัน นั่นคือ Apollo 13

จิม โลเวล, แจ็ก สไวท์เกอร์ท และเฟรด เฮส์ท คือสามนักบินอวกาศของนาซ่าที่ต้องรับภาระกิจนำอพลอโล 13 ไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้งภายหลังจากที่นีล อาร์มสตรองเหยียบดวงจันทร์เป็นผลสำเร็จแล้ว  แต่ภารกิจนี้กลับเกิดอุบัติเหตุจนทำให้ยานอพอลโล 13 ต้องลอยเคว้งคว้างกลางห้วงอวกาศ และคับขันหนักเมื่อออกซิเจน และพลังงานกำลังจะหมด ทีมนาซ่าบนโลกจึงต้องระดมกำลังหาทางนำนักบินอวกาศทั้งสามคนกลับโลกให้ได้


 

หนังดัดแปลงจากหนังสือ Lost Moon โดยจิม โลเวล และ เจอร์รี่ ครูเกอร์ กำกับภาพยนตร์โดย รอน ฮาวเวิร์ด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลงานของฮาวเวิร์ดที่เข้าฝัก ครบรส จะดูเอาสนุกก็ได้ ข้อคิดก็มี และการแสดงที่หนักแน่นของทีมนักแสดงมากฝีมือ มาประชันบทบาททอม แฮงก์รับบทเป็นจิม โลเวล, เควิน เบค่อนเป็นแจ็ก สไวท์เกอร์ท, บิล แพ็กซ์ตันเป็นเฟรด เฮส์ท พ่วงด้วย แกรี่ ซีนีส เป็น เคน แมททิงลิ่  นักบินอวกาศในทีมเดียวกันที่ถูกเปลี่ยนตัว และ เอ็ด แฮริส เป็น จีน คร๊านซ์  ผู้อำนวยการภารกิจครั้งนี้

หนังเล่นกับเรื่องของความเชื่อ ทำให้รู้ว่าชาวตะวันตกก็เชื่อเรื่องโชคลาง  ภารกิจอพอลโล 13 ถูกเลื่อนมาเร็วขึ้นจากกำหนด, ภรรยาของจิมฝันร้าย, เลข 13 ของอพอลโลเป็นเลขนำโชคซึ่งเป็นการแก้เคล็ดเพราะเป็นที่รู้กันดีว่าเลข 13 เป็นเลขโชคร้าย (ขนาดตึกส่วนใหญ่ยังไม่มีชั้น 13 เลย จริงไหมครับ?), ต้องมีการเปลี่ยนตัวนักบินในทีมในช่วงสุดท้าย, ยังไม่รวมความขัดข้องของยานในระหว่างเดินทางอีก  เหล่านี้ล้วนสนับสนุนให้เห็นว่าภารกิจนี้ไม่ควรมีตั้งแต่แรก 


 

ในอีกมุมหนึ่งของหนังก็สะท้อนภาวะทุกข์ทางใจของครอบครัวนักบินอวกาศ ที่แม้จะเป็นอาชีพอันมีเกียรติและยิ่งใหญ่ แต่ก็แขวนอยู่บนเส้นด้ายเพราะไม่รู้ว่าจะได้กลับมาหรือไม่ ไม่ว่าจะภรรยา ลูกก็ล้วนแต่ต้องลุ้นทุกครั้งที่เดินทาง

แต่หัวใจหลักของหนังคือการที่มนุษย์ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค แม้จะแทบไม่เห็นหนทางใด ๆ ที่จะเป็นไปได้เลย (ลอยอยู่กลางอวกาศ ไร้ทิศทาง ไม่มีบนล่างซ้ายขวา ต้องใช้ทุกอย่างที่มีอย่างจำกัดเพื่อเอาตัวรอด และนำตัวเองกลับบ้าน)  เราได้เห็นว่าทีมงานบนโลกต่างก็ร่วมแรงร่วมใจกันทำทุกอย่างเพื่อพลิกวิกฤตอันคับขันนี้ เพื่อเป้าหมายหลัก ช่วยชีวิตมนุษย์ หนังสรุปด้วยคำพูดที่จิม โลเวลกล่าวไว้ตอนท้ายของหนัง "ภารกิจนี้ล้มเหลว แต่ประสบความสำเร็จ" หมายถึง แม้ว่าเขาจะไม่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ตามที่ฝันไว้ แต่การที่เขาได้กลับมายังโลกได้อีกครั้งก็เพราะความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนบนโลก ถือเป็นความสำเร็จที่สุดของการร่วมมือร่วมใจกันทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้



พลังใจคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้มนุษย์มีกำลังใจที่จะฝ่าฟันอุปสรรคของชีวิต เพราะความหวังอย่างเดียวคงไม่พอสำหรับการมีชีวต แต่ต้องมีกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ  ที่จะช่วยเติมไฟที่กำลังจะมอดเพราะความท้อแท้