ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Enemy Of The State แผนล่าทรชนข้ามโลก (1998) พากย์ไทย บรรยายไทย

Enemy Of The State แผนล่าทรชนข้ามโลก (1998)  เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังระทึกขวัญ , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : Enemy Of The State แผนล่าทรชนข้ามโลก (1998) พากย์ไทย บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์: Enemy Of The State (1998) แผนล่าทรชนข้ามโลก
ผู้กำกับภาพยนตร์:  โทนี่ สก็อตต์
ผู้เขียนบทภาพยนตร์: เดวิด มาร์โคนี
นักแสดง: Will Smith , Gene Hackman , Jon Voight
แนว/ประเภท: แอ็คชั่น , Thriller
ความยาว: 2 ชม. 12 นาที
วันเข้าฉาย : 20 พฤศจิกายน 1998 (สิงคโปร์)


 

เคลย์ตัน ดีน (วิลล์ สมิธ) คือทนายในวอชิงตัน ดี.ซี. ผู้มีอนาคตไกล แต่เขาไม่รู้ตัวว่าตนเองได้ครองวีดีโอเทป ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ในการผูกมัดเจ้าหน้าที่ระดับสูง (จอน วอยท์) แห่งสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA ในการฆาตกรรมด้วยสาเหตุทางการเมือง เพราะเหตุนี้ ชีวิตที่เปี่ยมสุขของดีน ต้องพลิกกลายเป็นเป้าของทีมล่ามืออาชีพแห่ง NSA ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำยุคแก้ประวัติของดีนให้ด่างพร้อย และชิงหลักฐานอันตรายคืนมา ถึงเวลานี้ ดีนต้องลุกขึ้นสู้เพื่อเรียกชีวิตที่แท้จริงของเขากลับคืน

IMDB : tt0120660

คะแนน : 7.3

รับชม : 8114 ครั้ง

เล่น : 3536 ครั้ง



 

 

บางครั้งการที่จะตอบสนองตัวเองเวลาอยากดูหนังมันส์ๆ สักเรื่อง ก็คือเอาหนังเก่าที่เราแน่ใจว่ามันส์แน่ๆ มาดูซะ

เพราะอย่างนั้นผมเลยคว้า Enemy of the State มาชม ดูจบแล้วสบายใจ เรียบร้อยไปหนึ่งมันส์ (5555)

อยากได้อะไรบ้างล่ะครับ หนังที่พระเอก (Will Smith) ต้องใช้สมองรับมือกับผู้ร้าย ส่วนพวกผู้ร้ายก็มากันเพียบ อุปกรณ์ไฮเทคจัดเต็ม มีฉากไล่ล่าทั้งวิ่ง ไล่ยิง ระเบิดตูม ไหนจะฉากลุ้นๆ ประเภทไปไต่ตรงหน้าต่างตึกสูงๆ หรือวิ่งกลางถนนที่อุดมรถ

ด้านบทก็มีซับซ้อนพอหอมปากหอมคอ มีเนื้อหาสไตล์ Conspiracy Theory ได้กลิ่นอายลับลมคมในของรัฐบาล มีตัวละครเก๋าๆ ที่ทำตัวลึกลับและรู้มันสารพัดอย่าง (Gene Hackman)


และที่ขาดไม่ได้คือลีลามุมกล้องฉับไวตามมาตรฐานของลุง Tony Scott ผู้กำกับผู้ล่วงลับ เจ้าของฉายา “บิดา Michael Bay”

หนังครบสูตรความสะใจครับ ดูสนุก น่าติดตาม ดาราแน่น ดนตรีของ Harry Gregson-Williams และ Trevor Rabin ก็ติดหูเร้าอารมณ์ตื่นเต้นได้ดี (ละครบ้านเรานำมาใช้บ่อยๆ ขนาด “เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด” ยังนำไปใช้เลยครับ)

สิ่งหนึ่งที่ผมคิดเสมอในการเป็นคนรักหนังก็คือ หนังดีของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ แต่หากเราสามารถเจอหนังที่เราชอบได้ นั่นถือเป็นโชคดี เพราะเท่ากับเราเจอแหล่งพลังเล็กๆ ที่จะเติมเต็มเรา ให้ความสุขกับเรา ให้สาระเรียนรู้ชีวิตกับเรา หรือไม่ก็ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ต่างๆ (ทั้งตลก, รัก, เศร้า, ดราม่า, มันส์, ลุ้น, ตื่นเต้น หรือสยอง)


 

นิยามหนังดีสำหรับผม จึงอาจไม่ใช่หนังที่ได้ออสการ์ หนังได้คนทั้งโลกชื่นชม แต่มันคือหนังที่ให้อะไรบางอย่างกับเรา หนังที่มีจังหวะบนแผ่นฟิล์มเข้ากับจังหวะของหัวใจ (ในห้วงอารมณ์ต่างๆ) ของเรา

ว่าง่ายๆ คือเพียงหนังเรื่องนั้นโดนใจเรา เราก็เรียกมันว่าหนังดีได้ครับ… เป็นหนังดีตามนิยามของเรานะครับ ไม่ใช่หนังดีตามนิยามสากล ถ้าหนังดีแบบนั้นก็เป็นอีกแบบ แสดงว่าหนังมันโดนใจคนส่วนใหญ่ ซึ่งก็อาจโดนใจเราด้วย แต่ต่อให้ไม่โดน มันก็ไม่เห็นแปลก

และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมคิดก็คือ หนังดีตามนิยามใจเรานั้น คืออะไรที่ดูซ้ำได้เรื่อยๆ ดูแล้วดูอีก เพราะหนังเหล่านั้นไม่ใช่แค่หนัง แต่มันคือเพื่อนที่เราอยากแวะไปเยี่ยมยามคิดถึง

แม้พอไปเยี่ยมแล้วเราก็จะเอาแต่คุยเรื่องเก่าๆ เล่าเรื่องเดิมๆ แต่มันก็ให้ความรู้สึกดีๆ กับเราได้… แบบนั้นมันก็ดีออกนะครับ

สำหรับ Enemy of the State ก็ถือเป็นหนึ่งในหนังดีแบบนั้นแหละครับ ดูสนุก ดูซ้ำ ดูเพลิน ดูแล้วเปรม