ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Burden เบอร์เดน (2018) [ พากย์ไทย บรรยายไทย ]

Burden เบอร์เดน (2018) เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : Burden เบอร์เดน (2018) [ พากย์ไทย บรรยายไทย ]

ชื่อภาพยนตร์ : Burden เบอร์เดน
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Andrew Heckler
บทภาพยนตร์ : Andrew Heckler
นักแสดง : Garrett Hedlund,  Andrea Riseborough,  Forest Whitaker
วันที่ออกฉาย : 9 June 2020

 

 

 

เรื่องย่อ : ไมก์ เบอร์เดน (แกร์เรตต์ เฮดลันด์) เป็นเด็กกำพร้าที่โตขึ้นมาในกลุ่ม คูคลักซ์แคลน (Ku Klux Klan) หรือกลุ่มลัทธิเหยียดสีผิวหัวรุนแรง ทำให้เขาเองจงเกลียดจงชังคนผิวดำและกลายเป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่ม แต่หลังจาก จูดี (แอนเดรีย ไรส์เบอโรห์) แฟนสาวของเขาเกลี้ยกล่อมให้เขาคิดใหม่ และออกมาจากวังวนแห่งความรุนแรงนั้นก็ทำให้กลุ่มของเขาเองไม่พอใจ เปลี่ยนสถานะจากมิตรกลายเป็นศัตรูที่ต้องโดนตามล่า

 

IMDB : tt5314450

คะแนน : 6.5

รับชม : 1440 ครั้ง

เล่น : 267 ครั้ง



 

 

หนังออกมาพอดีกับช่วงกระแสต้านการเหยียดผิว หรือที่มีแฮชแท็ก #blacklivesmatter ขึ้นมาแบบเหมาะเจาะพอดี แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้ใหม่ เพราะตัวหนังเองก็ตั้งแต่ปี 2018 โน่นแล้ว แถมบทหนังก็เริ่มเขียนกันมาตั้งแต่เมื่อ 15 ปีที่แล้วโน่นแน่ะ โดยนักแสดงที่ผันตัวมากำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกอย่าง Andrew Heckler ได้ไปเจอเรื่องราวของพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเหยียดผิวของกลุ่ม “คูคลักซ์แคลน” (Ku Klux Klan) ในหนังสือพิมพ์ในช่วงประมาณปี 1997 ในรัฐเซาท์คาโรไลนา

 

เรียกว่าหนังออกมาพอดีกับช่วงกระแสต้านการเหยียดผิว หรือที่มีแฮชแท็ก #blacklivesmatter ขึ้นมาแบบเหมาะเจาะพอดี แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้ใหม่ เพราะตัวหนังเองก็ตั้งแต่ปี 2018 โน่นแล้ว แถมบทหนังก็เริ่มเขียนกันมาตั้งแต่เมื่อ 15 ปีที่แล้วโน่นแน่ะ โดยนักแสดงที่ผันตัวมากำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกอย่าง Andrew Heckler ได้ไปเจอเรื่องราวของพิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเหยียดผิวของกลุ่ม “คูคลักซ์แคลน” (Ku Klux Klan) ในหนังสือพิมพ์ในช่วงประมาณปี 1997 ในรัฐเซาท์คาโรไลนา

 

 

จนเขาได้ไปเก็บข้อมูลและใช้เวลาพัฒนาบท รวมถึงเจอกับเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงตัวเองจากนักต่อต้านคนผิวดำ กลายเป็นมนุษย์ผู้มองคนเป็นคน และมาร่วมมือกับ Robbie Brenner ผู้อำนวยการสร้างหนังติดโผออสการ์อย่าง Dallas Buyers Club (2013) มาเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย จนกลายมาเป็นหนังเรื่องนี้ ที่ได้มีโอกาสเข้าฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังซันแดนซ์ปี 2018 และยังได้รับรางวัล U.S. Dramatic Audience Award จากงานเดียวกันไปครองอีกด้วย

 

สำหรับตัวเนื้อเรื่อง จริง ๆ โทนโดยรวมของเรื่องแม้ว่าประเด็นที่เล่าจะซีเรียสมากในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องชื่นชมนะครับว่า ตัวหนังไม่ได้ดูยากเลย ตัวหนังเล่าแบบตรงไปตรงมามาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าผลพวงของการเล่าแบบตรงไปตรงมา มันก็จะส่งผลทำให้เดาเรื่องเดาทางได้ง่ายนิดหนึ่งแหละ ว่าบทสรุปมันจะไปทางไหน รวมถึงเรื่องราวของศาสนาที่นำโดยสาธุคุณเคนเนดี ที่ก็ต้องบอกว่ามันแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องเลย คือในเรื่องมีเรื่องของศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแน่นอนล้านเปอร์เซนต์