ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Danger Close: The Battle of Long Tan เขต ปิดอันตราย: การต่อสู้ของลองตัน (2019) พากย์ไทย บรรยายไทย

Danger Close: The Battle of Long Tan เขต ปิดอันตราย: การต่อสู้ของลองตัน (2019) เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : Danger Close: The Battle of Long Tan เขต ปิดอันตราย: การต่อสู้ของลองตัน (2019) พากย์ไทย บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์ : Danger Close: The Battle of Long Tan เขต ปิดอันตราย: การต่อสู้ของลองตัน
แนว/ประเภท : Action, Drama, War
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Kriv Stenders
บทภาพยนตร์ : Stuart Beattie, James Nicholas
นักแสดง : Travis Fimmel,  Toby Blome,   Alexander England
วันที่ออกฉาย : 8 พฤษจิกายน 2562

 

 

 

  เวียตนามใต้บ่ายวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2509 เป็นเวลาสามชั่วโมงครึ่งท่ามกลางสายฝนท่ามกลางโคลนและต้นไม้ที่รกร้างในสวนยางที่ชื่อลองทันพันตรีแฮร์รี่สมิ ธ และ บริษัท ที่แยกย้ายกันไปของ 108 คนและ ทหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ที่ไม่มีประสบการณ์ส่วนใหญ่กำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเขาโดยยึดครองกองกำลังข้าศึกที่หนักหน่วงของการสู้รบ 2,500 ครั้งที่กองกำลังหลักเวียดกงและทหารกองทัพเวียดนามเหนือ เมื่อกระสุนหมดการบาดเจ็บล้มตายและการจู่โจมศัตรูครั้งสุดท้ายแต่ละคนเริ่มค้นหาคำตอบของตัวเอง – และความแข็งแกร่งเพื่อชัยชนะในอนาคตที่ไม่แน่นอนด้วยเกียรติความเหมาะสมและความกล้าหาญ Battle of Long Tan เป็นหนึ่งในภารกิจที่โหดร้ายและเด็ดขาดที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ANZAC ซึ่งสร้างรายได้ให้ทั้งสหรัฐอเมริกา และการอ้างอิงหน่วยประธานาธิบดีเวียดนามใต้เพื่อความกล้าหาญพร้อมกับรางวัลบุคคลมากมาย แต่ไม่ก่อนชาวออสเตรเลีย 18 คนและชาวเวียดนามมากกว่า 245 คนถูกสังหาร

 

IMDB : tt0441881

คะแนน : 6.9

รับชม : 13334 ครั้ง

เล่น : 5904 ครั้ง



 

Danger Close: The Battle of Long Tan

ใครที่เอียนกับหนังสงครามเวียดนามที่มีแต่เรื่องเล่าจากฝั่งทหารอเมริกันแล้ว แนะนำให้เปิดเรื่องนี้เลย จากผลงานผู้กำกับชาวออสเตรเลีย Kriv Stenders

ดารานำคือ Travis Fimmel จากซีรีย์ ไวกิ้งค์ของช่อง History นั่นเอง ในเรื่องเขารับบทเป็น พันตรี Harry Smith ผู้บังคับกองร้อยดี กองพันที่ 6 กรมทหารออสเตรเลีย (D Coy, 6RAR) ในหนังจะเห็นว่าทหารเรียกกันว่า "ร้อยเดลต้า "



หลังการมาถึงของหน่วยเฉพาะกิจออสเตรเลียที่ 1 1st Australian Task Force (1 ATF) ตั้งฐานที่มั่นใน Nui Dat ในเวียดนามใต้ ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน 1966

หน่วยสื่อสารและข่าวกรองออสเตรเลีย(SIGINT)ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของทหารเวียดนามเหนือกรมที่ 275 ใกล้ลองถั่น หลังการลอบโจมตีด้วยเครื่องยิงลูกระเบิดต่อฐานทัพออสเตรเลียในคืนวันที่ 16-17 สิงหาคม วันที่ 18 กองร้อยดี(108 นาย)ในการควบคุมของพันตรีแฮรี่ สมิธได้ออกลาดตระเวนค้นหาและพิสูจน์ทราบตำแหน่งที่ตั้งของจุดยิงปืนค.และทิศทางการล่าถอยของข้าศึก
ต่อมาได้เข้าปะทะกับกองกำลังข้าศึกขนาดใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยทหารกองทัพเวียดนามเหนือกรมที่ 275และส่วนเพิ่มเติมกำลังด้วยเวียดกงกองพัน 806 กองพัน D440 และ กองพันD445 ในบริเวณสวนยาง เหตุการณ์การรบที่ลองถั่นนี้ซึ่งต่อมาจะกลายเป็นการรบครั้งประวัติศาสตร์ทางการทหารของกองทัพออสเตรเลีย



ใครชอบหนังสงครามแนวแอคชั่นคงจะถูกใจเป็นพิเศษ
นี่คือหนังที่แบบยิงๆ บู๊ๆ ตามแนวผลิตซ้ำๆของสงครามเวียดนาม การรบของทหารราบสองฝ่าย โถมกำลังบุก ยิงปะทะกันด้วยปืนเล็ก ปืนกลประจำหมู่และ สนับสนุนด้วยปืนใหญ่



อาวุธประจำกายของทหารออสเตรเลียที่เห็นในหนังถูกต้องตรงตามประวัติศาสตร์
อาจจะไม่ค่อยคุ้นตากันสักหน่อยเพราะทหารออสซี่ใช้ปืนเล็กยาว L1A1 SLR เป็นหลัก ในส่วนของทหารสอดแนม ผบ.หมู่,ผบ.หมวด, ผบ.ร้อย จะใช้ปืนM16  ส่วนทหารสื่อสารจะใช้ปืนกลมือโอเว่น ใส่แม็กกาซีนด้านบน ส่วนปืนเล็กกลประจำหมู่จะเป็นM60


บทจะไม่ดราม่ามากหรือลงลึกไปในรายละเอียดตัวบุคคลแต่เล่าเหตุการณ์กว้างๆตามไทมไลน์ประวัติศาสตร์  อะไรที่คาดหวังว่าจะเห็นในสงครามเวียดนามส่วนใหญ่จะมีครบนะ เฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องไอพ่น ฯลฯ  ทีนี้เราจะได้เห็นว่าเวลาทหารรบกันจริงๆในสมัยนั้น รบกันยังไง มีขั้นตอนการร้องขอการสนับสนุนกันแบบไหนบ้าง  เราจะพบว่าความเป็นผู้นำหน่วยของทหาร การตัดสินใจหลังประเมินสถานการณ์แล้ว คือตัวตัดสินใจการแพ้ชนะ หรือลดความสูญเสียลงไปได้เยอะเลย ผู้นำที่ดีส่งผลโดยตรงต่อลูกน้อง



ตัวหนังนำเสนอรบอันดุเดือดด้วย นักแสดงตัวประกอบกว่า 100-200 คน ที่มีประสบการณ์การรบในอัฟกานิสถานและอิรักมาแล้ว
ส่วนดารานำอย่าง Travis Fimmel ที่เล่นเป็นผบ.กองร้อยดีนั้นผ่านการฝึกใช้อาวุธจากอดีตคอมมานโดและหน่วยSASR เวลาถือปืน เวลาใช้งาน มันจะไม่เคอะเขินแน่นอน



เอาเป็นว่า เป็นหนังสงครามที่ค่อนข้างดีใช้ได้ ภาพสวย ดูเพลินๆแบบไม่คาดหวังมาก ออกแนวปลุกความรักชาติไปบ้าง
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ตัวหนังได้ถ่ายทอดเรื่องราวจากวีรกรรมที่เกิดขึ้นจริงของการรบที่ลองถั่น ที่เตือนใจให้พึงระลึกถึงว่ามีทหารกว่า 60,000 นายของออสเตรเลียร่วมต่อสู้เคียงข้างกันและกันในสนามรบของสงครามเวียดนาม เราไม่ควรลืมพวกเขา รวมถึงระลึกการต่อสู้อย่างกล้าหาญและเสียสละของกองทัพเวียดนามเช่นเดียวกัน