ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Tigertail รอยรักแห่งวันวาน (2020) [ บรรยายไทย ]

Tigertail รอยรักแห่งวันวาน (2020)  บรรยายไทย  เต็มเรื่อง ชัดสุด
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนัง Netflix

เรื่องย่อ : Tigertail รอยรักแห่งวันวาน (2020) [ บรรยายไทย ]

ชื่อภาพยนตร์ : Tigertail  รอยรักแห่งวันวาน
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Alan Yang
บทภาพยนตร์ : Alan Yang
นักแสดง : Tzi Ma, Christine Ko, Hong-Chi Lee
วันที่เข้าฉาย : 10 เมษายน 2563

 

 

หนัง Original Netflix จาก Alan Yang ผู้สร้างซีรีส์ Master of None ที่ชิงรางวัลมาแล้วมากมาย หนังดราม่าจัดๆ (ไม่ได้หนักมาก แต่อึนๆ หน่อย) เรื่องแนวคิด ชีวิตความเป็นอยู่ และความสัมพันธ์ในครอบครัวของคนจีน ผ่านชีวิตของชายคนนึง “พิ่นรุ้ย” เขาเกิดในยุคสงครามกลางเมืองจีน ช่วยที่พรรคก๊กมินตั๋งถูกผลักดันให้มาอาศัยอยู่ที่เกาะไต้หวันไม่นาน ด้วยที่กำพร้าพ่อแต่เด็ก และวิถีชีวิตที่ยากจน ทำให้พิ่นรุ้ยได้ตัดสินใจในสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล

 

IMDB : tt8902948

คะแนน : 6.6

รับชม : 1183 ครั้ง

เล่น : 178 ครั้ง



 

Tigertail รอยรักแห่งวันวาน (2020) 

ณ ทุ่งนาที่ไหนสักแห่งในเกาะไต้หวัน เด็กชาย “พิ่นรุ้ย”(แปลว่าของดี, ของศักดิ์สิทธิ์ อะไรประมาณนั้น) ผู้ที่เสียพ่อไปตั้งแต่อายุ 1 ขวบ และต้องมาอาศัยอยู่กับ ตา-ยาย ชั่วคราวเพราะแม่ต้องออกไปหางานทำที่เมืองอื่น กำลังวิ่งเล่นในทุ่งนาเขียวขจี  จนได้มาพบกับ “หยวน” สาวน้อยน่ารัก มีมาดมั่นใจ บ้านมีฐานะพอควร ที่เพิ่งย้ายมาที่เมืองนี้ไม่นาน พิ่นรุ้ย และหยวนสนิทกันอย่างรวดเร็ว มันเป็นช่วงเวลาดีๆ อันน้อยนิดในชีวิตที่พิ่นรุ้ยได้รับ เพราะปีหนึ่งหลังจากนั้นเขาก็ต้องย้ายกลับไปอยู่กับแม่ซึ่งหางานได้แล้วในเวลานี้

Tender and honest, Tigertail is a beacon of hope in today's tide of  anti-Asian bigotry | Movies | The Guardian
 

 

เดชะบุญตามชื่อของหนุ่มน้อย หยวน ย้ายบ้านมาอยู่ที่ตำบล “หูเว่ย” (แปลว่า หางเสือ ใช่ครับที่มาของชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ Tigertail นั่นแหละ) พอดี ตอนนี้ทั้งคู่เป็นหนุ่มสาวกันแล้ว แล้วก็รักกันเสียด้วย แต่ด้วยฐานะที่ต่างกัน แม้ว่าหยวนจะไม่ถือสาก็ตาม แต่พิ่นรุ้ยก็ยังอยากจะทำตามความฝันของตัวเองคือ ไปอเมริกาเพื่อสร้างฐานะของตัวเอง ซึ่งความคิดนี้ไม่ใช่เพราะต้องการมีฐานะให้ทัดเทียมกับหยวนเท่านั้น มันยังหมายถึงชีวิตวามเป็นอยู่ของแม่ของเขาด้วย พิ่นรุ้ย แม้จะไม่ได้พูดออกมาบ่อยแต่เขาเป็นคนที่รักแม่มาก อยากให้แม่สบายไม่ต้องไปทำงานโรงงานอย่างที่เป็นอยู่อีก แต่การไปอเมริกาไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งหนุ่มโรงงานอย่างพิ่นรุ้ยนั้นแทบไม่มีทางเลย สุดท้ายเขาได้ตัดสินใจในสิ่งที่ทำให้ความสุขจากเขาไปเกือบตลอดกาล นั่นก็คือเขายอมแต่งงานกับ “เจินเจิน” ลูกสาวเจ้าของโรงงานที่เขาทำงานอยู่เพื่อให้มีค่าเดินทางไปอเมริกา

 

แต่อเมริกาก็ไม่ได้สวยหรูอย่างที่เขาคิด ชีวิตในต่างแดนกับคนที่ไม่ได้รักนั้นไม่ง่ายเลย แถมมันยังยากเข้าไปอีกเมื่อเขาเริ่มเก็บเงินจนพอมีฐานะในระดับหนึ่งแล้ว เขาต้องการจะพาแม่สุดที่รักไปอยู่ด้วยที่อเมริกา แต่แม่ไม่ยอมไป ทันใดนั้นก็เหมือนเป้าหมายในชีวิตของเขามันไม่มีอีกต่อไปแล้ว จากคนที่พูดเก่ง ดูมีความมั่นใจในอดีต บัดนี้เขากลายเป็นคนนิ่งเงียบ แทบไม่แสดงความรู้สึกอะไร เป็นคนปิดตัวเอง จนมีปัญหากับลูกสาว และกับเจินเจินเองก็ต้องหย่าร้างกัน เมื่อเขาอยู่ตัวคนเดียวในที่สุดเขาก็ได้เจอหยวนอีกครั้งที่อเมริกา แม้จะดีใจเพียงใดแต่เวลาที่ผ่านมาเนินนานเขาทั้งคู่คงเป็นได้แค่เพื่อนเก่าที่ดีต่อกันเท่านั้น อย่างไรก็ตามการได้พบหยวน ทำให้ให้พิ่นรุ้ยกลับมาเริ่มเปิดใจอีกครั้ง และเขาก็เริ่มสร้างความสัมพันธ์กับ  “แองเจล่า” ลูกสาวของเขาใหม่อีกครั้งด้วยการพาเธอกลับไปยัง หูเว่ย ที่ๆ เป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง…

In 'Tigertail,' an intergenerational immigrant tale | News, Sports, Jobs -  Morning Journal
 

 

แม้ Tigertail จะเป็นหนังที่เงียบมาก บทพูดน้อยมาก แต่ก็เป็นหนังที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างค่อนข้างสมจริง ใครที่อยู่ในครอบครัวคนจีนที่หัวโบราณนิดๆ น่าจะสัมผัสได้ว่า ;เออ..ก็คล้ายๆ ที่บ้านเราเหมือนกันเนอะ”อะไรประมาณนั้น แถมหนังเองก็เรียกอารมณ์ซึ้งๆ ได้อย่างประหลาด อย่างผมดูไป 90% แรกนี่แทบจะเรียกว่าเฉยๆ เลยนะ สามารถปิดไปทำงานอย่างอื่นได้ แต่ 5 นาทีสุดท้ายก็ทำเอาน้ำตาซึมๆ ไปเหมือนกัน ความอบอุ่นอะไรนั้นไม่ค่อยมีหรอก แต่ความเรียลที่ทำให้รู้สึกตรงจนเหมือนถูกแทงใจดำอยู่นี่แหละที่ทำให้น้ำตาซึม ส่วนตัวผมก็เลยว่า Tigertail เป็นหนังที่โอเค อาจจะไม่ได้ดีมาก แต่ก็น่าจะได้ดูไว้เป็น Reference ครับ