ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Dear Dakanda (2005) เพื่อนสนิท

Dear Dakanda (2005) เพื่อนสนิท - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : Dear Dakanda (2005) เพื่อนสนิท

ชื่อภาพยนตร์ : Dear Dakanda (2005) เพื่อนสนิท 
แนว/ประเภท : Comedy / Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : คมกฤษ ตรีวิมล
บทภาพยนตร์ : นิธิศ ณพิชญสุทิน
นักแสดง : ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ศิรพันธ์ วัฒนจินดา
วันที่ออกฉาย : 6 ตุลาคม 2548

 

2 เดือนที่แล้ว ชายหนุ่มคนหนึ่งรวบรวมความกล้าบอกรักเพื่อนสนิท

2 เดือนต่อมา ชายหนุ่มคนเดิมเป็นฝ่ายถูกบอกรักบ้างโดยเพื่อนสนิทอีกคน

จากหนังสือสารคดีท่องเที่ยวยอดเยี่ยมรางวัลนายอินทร์ อวอร์ด ที่หลายคนบอกว่าอบอวลด้วยกลิ่นไอรักมากกว่าหอมกลิ่นสายลมหรือแสงแดด กว่า 1500 กิโลเมตร จากทิวเขาและไอหมอกในจังหวัดเชียงใหม่สู่ไอน้ำเค็มของหมู่เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฏร์ธานี “เพื่อนสนิท” ติดตามความรักของไข่ย้อยหนุ่มนักศึกษาศิลปะคณะวิจิตรศิลป์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ที่เกิดขึ้นสองครั้งสองครากับเพื่อนสองคน

ที่เชียงใหม่ “ไข่ย้อย” คือ หนุ่มเมืองกรุงฯจากโรงเรียนชายล้วนที่แสนขี้อายเขาไม่กล้าคุยกับผู้หญิงพูดตะกุกตะกักทุกครั้งที่มีสาวๆเข้ามาทักเป็นเหตุให้ต้องคอยหลบเลี่ยงอยู่เสมอจนกระทั่งหญิงสาวท่าทางสดใสกระฉับกระเฉงเกินมาตรฐานสาวเหนือทั่วไปเข้ามาสมัครเป็นเพื่อน เธอชื่อ “ดากานดา” ซึ่งสำหรับไข่ย้อย ช่างเป็นชื่อที่แปลกแต่มีเสน่ห์สมตัวเจ้าของเป็นที่สุด ไข่ย้อยแอบหลงรักดากานดาแต่ไม่เคยเอ่ยปากความสัมพันธ์ของทั้งคู่ขยับเข้าใกล้มากที่สุดที่คำว่า เพื่อนสนิท เพราะดากานดา มีคนที่เธอรักซึ่ง ไม่ใช่เขา ที่พะงัน “ไข่ย้อย” คือ อาร์ทติสหนุ่มจากเชียงใหม่ ที่อุตส่าห์ดั้นด้นมาเป็นคนไข้ถึงสถานีอนามัยแห่งเดียวบนเกาะ ไข่ย้อย พลัดตกจากดาดฟ้าเรือขาหักจากการพยายามขึ้นไปเล่นบทพระเอกมิวสิก ท่ามกลางคนแปลกถิ่นหน้าเข้มพูดจาเร็วปรื๋อไข่ย้อยได้พยาบาลสาวตาโตยิ้มเก่งเป็นคนคอยดูแล เธอชื่อ “นุ้ย” ซึ่งสำหรับไข่ย้อยรอยไมตรีที่เธอจ่ายให้เขาบ่อยกว่าจ่ายยาทำให้เขาสมัครเป็นคนไข้ไม่มีกำหนดหายอย่างเต็มใจ ไข่ย้อยรู้ว่านุ้ยมีใจให้เขาแต่เธอก็ไม่เคยเอ่ยปากความสัมพันธ์ของทั้งคู่ขยับเข้าใกล้มากที่สุดที่คำว่า เพื่อนสนิท บางทีเธอคงรู้ว่า เขามีคนที่รักซึ่ง ไม่ใช่เธอ ความรักของคนสามคนเกิดขึ้นสองสถานที่ สองเวลาความรักของคนคู่ใดจะก้าวพ้นคำว่า เพื่อนสนิท ความรักของไข่ย้อยจะจบลงที่ไหน ภูเขา หรือ ทะเล คำตอบของความรักครั้งนี้ จ่าหน้ารอส่งถึงคุณแล้ว

IMDB : tt0483771

คะแนน : 7.8

รับชม : 528 ครั้ง

เล่น : 186 ครั้ง



ย้อนกลับไปวันที่ 6 ตุลาคม 2548 เป็นวันแรกที่ เพื่อนสนิท เข้าฉาย ผลงานกำกับภาพยนตร์โดย เอส-คมกฤษ ตรีวิมล สร้างจากเค้าโครงหนังสือ กล่องไปรษณีย์สีแดง ของอภิชาติ เพชรลีลา นี่คือภาพยนตร์ลำดับที่ 6 ของค่าย GTH และเป็นผลงานเรื่องแรกของ 6 ผู้กำกับ แฟนฉัน ที่แยกออกมาฉายเดี่ยว โดย เอส พร้อมกับเพื่อนผู้กำกับก็ได้ปรากฏตัวในบทรุ่นพี่ของไข่ย้อยที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

“ผมคิดว่ามันเป็นพลังเงียบของคนที่แอบรักคนอื่น มันเป็นปมในใจ และเป็นเมสเสจที่หนังอยากจะถามว่า ‘คุณเคยแอบรักใครไหม’ โดยเฉพาะเพื่อนสนิท คงมีคนแอบรักใครอยู่เยอะในประเทศนี้ เพื่อนสนิท ถึงประสบความสำเร็จ”

ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ ถึงเหตุผลที่หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จโด่งดังในชั่วข้ามคืน และกลายเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตของเขา

“ย้อนกลับไป ผมคิดว่าช่วงเวลาที่อยู่ในกองถ่าย เพื่อนสนิท มันเป็นชั่วโมงตรัสรู้ของผม ถ้าไม่ได้เล่น เพื่อนสนิท ในวันนั้น อย่างแรกเลยคือผมคงจะอ้วน อย่างที่สอง ผมจะไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ผมรักและทำมันได้ดีคือการแสดง ชีวิตของผมก่อนหน้านี้มีไม่กี่อย่างที่ทำแล้วผมรู้สึกรักมัน และนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกว่ามันเป็นอาชีพ ผมรักมัน และรู้สึกว่าผมทำมันได้ดี”

ภาพยนตร์เรื่อง เพื่อนสนิท กวาดรายได้ไปมากกว่า 80 ล้านบาท กลายเป็นปรากฏการณ์ที่ทุกตัวละครได้รับการพูดถึง ไม่ว่าจะเป็น ไข่ย้อย ดากานดา นุ้ย รวมไปถึงพี่แตน พยาบาลสาวสุดแซ่บจากเกาะพะงัน

13 ปีผ่านไป ซันนี่ ยังคงรับงานแสดงอย่างต่อเนื่อง และทำให้เห็นพัฒนาการในทุกครั้งที่เขาปรากฏตัวบนจอหนัง, นุ่น ศิรพันธ์ แต่งงานแล้ว และยังคงเป็นนักแสดงที่ทุ่มเทกับทุกบทบาท, เอ๋ มณีรัตน์ ยังมีผลงานการแสดงอยู่เป็นระยะ และทุกครั้ง ตัวละครของเธอมีเสน่ห์อยู่เสมอ ส่วนโอปอล์ นักแสดงและพิธีกรฝีมือจัดจ้าน ตอนนี้กำลังมีความสุขกับลูกสาวลูกชายฝาแฝดที่น่ารักสุดๆ

ไม่มีใครรู้หรอกว่าหนัง เพื่อนสนิท จะพัดพาอะไรมาให้พวกเขาในวันนี้ คงเหมือนอย่างที่โอปอล์เคยให้สัมภาษณ์ไว้

“ปอล์จำได้ว่ากว่าหนังจะดัง พวกเราทั้งหมดเป็นใครไม่รู้ ไปขอโปรโมตรายการทีวีเขาก็ไม่เอา เราต้องฝ่าฟันมากๆ ต้องไปเล่นโชว์ละครสั้น 10 นาทีในผับ ซึ่งสำหรับพวกเราในวันนั้นมันเป็น 10 นาทีที่ยาวนาน แขกก็นั่งดูกันง่วงๆ แต่พอโคโยตี้ขึ้นต่อทุกคนก็กรี๊ดกันดังมาก ตอนนั้นนั่งอยู่หลังเวที ปอล์คิดนะว่านี่กูกำลังทำอะไรอยู่ …แต่เราก็ได้คำตอบกับตัวเองว่าเรากำลังทำเพื่อหนัง”

FYI

  • ก่อนจะมาเป็นไข่ย้อย: ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ เล่นดนตรีกลางคืนอยู่ที่แจ่มบาร์ ท้ายซอยทองหล่อ ถึงจะอวบอ้วนอยู่สักหน่อย แต่ก็ยังหน้าตาดีจนไปเตะตาทีมแคสติ้งจนได้
  • ก่อนจะมารับบทนุ้ย: เอ๋ มณีรัตน์ เข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ทำงานเป็นเซลล์ขายของตามบ้าน จนขยับใกล้ความฝันขึ้นมาอีกนิดด้วยการเป็นนักแสดงตัวประกอบได้ค่าตัววันละ 300 บาท จนได้เป็นนักแสดงครั้งแรกในหนัง เพื่อนสนิท
  • ก่อนจะมาเป็นดากานดา: นุ่น ศิรพันธ์ จบคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตำแหน่งสาวดัชชี่ 2004 (เวทีประกวดหนุ่มสาวชื่อดังในขณะนั้น) ระหว่างรอเพื่อนแคสต์บทที่ GTH เธอบังเอิญนั่งคุยกับพี่คนหนึ่งชื่อเงาะ โดยไม่รู้ว่านั่นคือ เงาะ-รสสุคนธ์ กองเกตุ จนทำให้เธอได้บทนี้ไปในที่สุด
  • ก่อนจะมาเป็นพี่แตน: หนึ่งปีก่อน เพื่อนสนิท โอปอล์ ปรากฏตัวในหนัง แจ๋ว, 2547 พร้อมกับปุ๊กกี้ ปวีณ์นุช เพื่อนสนิทจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ และรับบทเผ็ดๆ ต่อเนื่องให้กับหนัง GTH มาโดยตลอด