ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT สนามรบ สนามชีวิต (1930) พากย์ไทย บรรยายไทย

ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT สนามรบ สนามชีวิต (1930)  พากย์ไทย บรรยายไทย
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT สนามรบ สนามชีวิต (1930) พากย์ไทย บรรยายไทย

ชื่อภาพยนตร์ : ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT  สนามรบ สนามชีวิต
แนว/ประเภท : Drama, War
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Lewis Milestone, 
บทภาพยนตร์ : Erich Maria Remarque, Maxwell Anderson
นักแสดง : Lew Ayres, Louis Wolheim, John Wray
วันที่ออกฉาย : 21 เมษายน 2473

 

 

ศาสตราจารย์กันตอเรกกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับรัศมีภาพของการรับใช้ในกองทัพและ "ช่วยแผ่นดิน" ชายหนุ่มในชั้นเรียนนำโดยพอล Baumer ถูกย้ายไปร่วมทัพในฐานะ บริษัท ที่ 2 แห่งใหม่ อาการหลงผิดที่โรแมนติคของพวกเขาหักอย่างรวดเร็วในระหว่างการฝึกซ้อมอย่างย่อ ๆ ของพวกเขาภายใต้ Corporal Himmelstoss ที่ดูถูกเหยียดหยามผู้แจ้งพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาว่า "คุณจะเป็นทหาร - และนั่นคือทั้งหมด "

ทหารใหม่มาถึงโดยรถไฟที่เขตสู้รบซึ่งเป็นความโกลาหลโดยมีทหารอยู่ทุกหนทุกแห่งกระสุนที่เข้ามาเกวียนม้าแข่งและฝนที่ยืดเยื้อ หนึ่งในกลุ่มนั้นถูกสังหารก่อนที่ผู้ชักชวนใหม่จะมาถึงตำแหน่งของตนเพื่อเตือนภัยของทหารใหม่คนหนึ่ง (Behn) ทหารใหม่ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยที่ประกอบด้วยทหารที่มีอายุมากกว่าซึ่งไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างแน่นอน 
 
 
The History Behind ALL QUIET ON THE WESTERN FRONT | National News ...
 

IMDB : tt0020629

คะแนน : 8

รับชม : 2382 ครั้ง

เล่น : 739 ครั้ง



 

 

แม้เวอร์ชันนี้จะเป็นเวอร์ชันขาวดำ แต่กลับให้อารมณ์ความรู้สึกว่าเป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์จริงๆ การจะนำภาพยนตร์เรื่องนี้มาทำให้เป็นสีเหมือนภาพยนตร์ขาวดำเรื่องอื่นบางเรื่องอาจจะไม่จำเป็น แต่ก็ไม่ถึงกับไม่ควรเลย

ทำสงครามกับหนูในห้องใต้ดิน

พอลเปลี่ยนใจมาช่วยทหารฝรั่งเศสที่เขาได้แทงเพื่อป้องกันตัว แต่สายเกินไป

 

All Quiet on the Western Front film banned in Germany – archive, 1930 |  First world war | The Guardian

 

ในฉากแรก การเปิดตัว Himmelstoss ในฐานะบุรุษไปรษณีย์ขึ้นมาก่อน ดูค่อนข้างแปลกสำหรับเรื่องเดิมที่ดำเนินเรื่องโดยผ่านสายตาของ Paul Baumer และดูไม่ค่อยมีเหตุผลนักว่าทำไม Himmelstoss ซึ่งถูกเรียกไปทำหน้าที่ในกองหนุนไม่กี่วันก่อนหน้า พอลกับเพื่อนๆ ถึงได้มีหน้าที่เป็นครูฝึกทหาร

ฉากที่ครูของพอลปลุกระดมนักเรียนในชั้นให้ไปสมัครเป็นทหาร จนพอลกับเพื่อนๆ เห็นคล้อยตามอย่างฮึกเหิม ตรงนี้ผมเห็นว่าสอดคล้องกับบรรยากาศของช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่หนึ่งอย่างแท้จริง คือแต่ละประเทศต่างเชื่อว่าฝ่ายตนจะเอาชนะสงครามได้โดยรวดเร็ว ผิดกับในเวอร์ชันปี 1979 ที่นักเรียนแต่ละคนยังลังเลกันอยู่พักหนึ่งกว่าจะไปสมัครออกรบกันได้

ความฮึกเหิมของ Paul กับเพื่อนๆ ก่อนเข้าร่วมสงคราม

ช่วงที่พอลกับเพื่อนๆ ฝึกทหารในโรงทหารนั้น ดูเหมือนจะสั้นเกินไป ทั้งตามเรื่องเดิมและในเวอร์ชันปี 1979 Himmelstoss มักจะเจาะจงกลั่นแกล้งพอลจนมีอยู่ครั้งหนึ่งที่พอลเอาคืนในสนามฝึกดาบปลายปืนจนเกือบเป็นเรื่อง

การฝึกในสนามโคลน

บทบาทของแคทในเรื่องนี้ นับว่าพอเหมาะพอสมกับในเรื่องเดิม เนื่องจากมีบทบาทของพลทหารอื่นๆ ในรุ่นเดียวกับแคทกับนายทหารอีกคนหนึ่งเข้ามาถ่วงดุล ทำให้เห็นชัดว่าแคทเป็นแค่ทหารรุ่นพี่จริงๆ ขณะที่ ในเวอร์ชันปี 1979 แคทแทบจะเป็นเหมือนผู้บังคับหน่วยไปเลย

แคท (คนสวมหมวกยืนตรงกลาง) ทหารรุ่นพี่ผู้มีความสามารถในการหาเสบียงให้เพื่อนๆ น้องๆ

ในฉากที่กองร้อยของพอลได้รับอนุญาตให้มาพักผ่อนทานอาหารดีๆ กันนั้น หลังทานอาหาร ได้มีการพูดคุยกันว่า "ทำไมจึงเกิดสงคราม" ด้วยภาษาพูดที่ง่ายๆ แบบชาวบ้าน แต่แฝงแง่คิดที่น่าสนใจ ในที่นี้จะไม่คัดลอกมาเป็น "คำคมชวนคิด" เพราะเป็นคำพูดที่โต้ตอบกันหลายคน ขอให้ท่านได้ชมจากภาพยนตร์เอาเองนะครับ

ฉากสุดท้ายที่พอลตายนั้น ในเวอร์ชันนี้เล่นกันโจ่งแจ้งขนาดให้เห็นว่ามีพลแม่นปืน (Sniper) ของฝรั่งเศสยกปืนขึ้นส่องยิงเขาเลย ซึ่งผมรู้สึกว่าจะโจ่งแจ้งไปหน่อย ถ้าเป็นการตายแบบในเวอร์ชันปี 1979 ที่ไม่รู้ว่ากระสูนปืนของใครมาจากไหนแล้ว มันจะดูหดหู่และวังเวงกว่ากันเยอะเลยครับ

ผู้สังหาร Paul

เป็นเรื่องปกติที่ภาพยนตร์ที่สร้างจากนวนิยายจะไม่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีเท่ากับในต้นฉบับเดิม สำหรับ All Quiet on the Western Front ไม่ว่าเวอร์ช้นนี้หรือเวอร์ชันปี 1979 นั้นต่างก็มีดีเสียกันคนละแบบ คงจะไม่เกินไปนะครับหากผมจะขอสรุปว่าควรมีภาพยนตร์ไว้ทั้งสองเวอร์ชันเพื่อดูประกอบกับการอ่านเรื่องเดิมในหนังสือครับ

 

Cr.iseehistory.com