ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Twilight Samurai ทไวไลท์ ซามูไร (2002) พากย์ไทย

The Twilight Samurai  ทไวไลท์ ซามูไร  (2002) พากย์ไทย
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังประวัติศาสตร์ , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : The Twilight Samurai ทไวไลท์ ซามูไร (2002) พากย์ไทย

ชื่อภาพยนตร์ : The Twilight Samurai  ทไวไลท์ ซามูไร
แนว/ประเภท : History,  Drama,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Yôji Yamada
บทภาพยนตร์ : Yôji Yamada,  Shûhei Fujisawa
นักแสดง : Hiroyuki Sanada,   Rie Miyazawa,   Nenji Kobayashi
วันที่ออกฉาย : 6 January 2005

 

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องราวของญี่ปุ่นในช่วงปลายสมัยโทกุงะวะ ตัวละครหลักของเรื่อง คือ เซเบย์ ซึ่งเป็นนักรบซามูไรยากจนคนหนึ่ง ดำเนินชีวิตอยู่อย่างเรียบง่ายท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่เริ่มจะวุ่นวาย การปกครองของญี่ปุ่นในช่วงเวลานี้ จะเป็นลักษณะการปกครองแบบกึ่งรวมอำนาจกึ่งกระจายอำนาจ  เราอาจจะเข้าใจช่วงสมัยนี้ว่าเป็นช่วงของ โทะกุงะวะ ซึ่งมี อิเอะยะซุ เป็นโชกุนปกครองประเทศ  อิเอะยะซุผู้นี้จัดตั้งรัฐบาลทหารขึ้นที่เมืองเอะโดะ และโชกุนตระกูลโทะกุงะวะยังได้นำการปกครองแบบ บะกุฮัน (Baku - han) มาใช้ในการปกครองญี่ปุ่นอีกด้วย  การปกครองของญี่ปุ่นช่วงสมัยนี้จึงเป็นไปอย่างมั่นคงและยาวนาน โดยโชกุนตระกูลโทะกุงะวะ สามารถปกครองญี่ปุ่นได้นานนับตั้งแต่ ค.ศ. 1600-1800 และนับเป็นสมัยที่ญี่ปุ่นมีความมั่งคงทางการเมือง และมีความเจริญทางเศรษฐกิจเป็นอย่างสูง ส่วนหนึ่งแล้ว อันเนื่องมาจาก การที่โชกุนหยิบยกมาตรการ ระบบตัวประกัน มาใช้กับเหล่าไดเมียว ซึ่งตามระบบตัวประกันนี้ ไดเมียวทุกคนจะต้องนำภรรยาและบุตรของตนมาไว้ที่กรุงเอะโดะเพื่อเป็นตัวประกัน หากไดเมียวคนใดคิดคดทรยศต่อโชกุน ภรรยาและบุตรของไดเมียวคนนั้นจะถูกประหารชีวิตก่อน และรวมทั้งการใช้วิธีการทางเศรษฐกิจ กล่าวคือ ตามระบบตัวประกันให้ไดเมียวมีภาระทางเศรษฐกิจสูง ทั้งรายจ่ายภายในแคว้นของตน และรายจ่ายในงานสาธารณะตามคำสั่งของโชกุน ทำให้ไดเมียวไม่มีกำลังทางเศรษฐกิจที่จะซ่องสุมอาวุธและกำลังคนที่จะต่อต้านโชกุนได้

 

gareth's movie diary: The Twilight Samurai

IMDB : tt0351817

คะแนน : 8.1

รับชม : 2163 ครั้ง

เล่น : 649 ครั้ง



 

 The Twilight Samurai เป็นหนังญี่ปุ่นอีกเรื่องที่ผมเพิ่งได้ดู หนังเรื่องนี้มีดีกรีถึงขนาดเข้าชิง ออสการ์ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ปี 2004 และยังกวาดรางวัลจากเวทีออสการ์ญี่ปุ่นได้ถึง 12 รางวัลใหญ่ ซึ่งก็ถือว่าสมควรได้จริงๆ เพราะ เป็นหนังที่ลึกซึ้งและคมคายมาก ความลึกซึ้งของหนังยังสามารถกระตุกใจไปได้ถึงแก่นเลยทีเดียว

          The Twilight Samurai ได้รับการกำกับโดย Yôji Yamada ผู้กำกับฝีมือเยี่ยมของญี่ปุ่น ซึ่ง The Twilight Samurai นี้เป็นหนึ่งใน Samurai trilogy ของ Yoji อันได้แก่  The Twilight Samurai, The Hidden Blade และ Love and Honor (ทั้งสามเรื่องได้รับคำชมและกระแสวิจารณ์เชิงบวกมากมาย)
 


          The Twilight Samurai มีสไตล์เรื่องที่คล้ายกับหนังซามูไรยุคเก่า สไตล์พล็อตเรื่องดราม่าเกี่ยวกับชีวิตที่ลำเค็ญ แต่พระเอกก็ยังเป็นคนดี ยึดมั่นในคุณธรรม มักน้อย สันโดษ (จริงๆคาแรคเตอร์ก็ดูคล้ายๆกับมิยาโมโตะ มุซาชิ นะครับ) รวมถึงที่พิเศษอีกอย่าง คือ การออกแบบโทนหนังให้ออกมาเหมือนหนังซามูไรยุคเก่า ทั้งมุมกล้อง โทนภาพทุกอย่าง ด้วยความละเอียดประณีต งดงาม คล้ายกับหนังญี่ปุ่นยุคเก่ามาก (เนียนจริงๆ) เรียบง่าย ประณีต แต่ลึกซึ้งคมคายในทุกอิริยาบถ

 

 


          แม้ว่าพล็อตเรื่องจะเดิมๆ อย่างที่รู้ๆกัน แต่หนังกลับมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก ทำให้เราหวนรำลึกไปถึงหนังยุคเก่า สำหรับการดำเนินเรื่อง ก็ทำได้ดี ไม่น่าเบื่อเลย หนังเป็นแนวเรื่อยๆ บางทีอาจจะดูเนือยๆ เงียบๆ แต่ก็แฝงด้วยความคมคายในทุกอิริยาบถของหนัง เหมือนดาบซามูไรที่คมกริบ ไม่ว่าจะอยู่เฉยๆหรือจะนำมันไปฟัน มันก็คมเสมอ ในบางฉากก็เล่นเอาน้ำตาแทบไหลด้วยความอัดอั้น ความเจ็บปวดที่ซ่อนลึกในใจ รวมถึงฉากต่อสู้ ก็ทำได้ดีมากๆ สมจริงคล้ายๆกับเวลาที่ซามูไรต้องประดาบกัน คือ ไม่เน้นฟันกันเยอะ แต่ทุกครั้งที่ลงดาบ มันมีความหมายในการต่อสู้เสมอ ไม่มีการฟันกันพร่ำเพรื่อ

 

 


          ที่สำคัญของหนังเรื่องนี้ คือ การแฝงแนวคิดอันลึกซึ้งในระดับที่กระตุกแก่นมนุษย์ขึ้นมาได้เลย เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างสมถะ ไม่โลภและยึดมั่นในคุณธรรม เช่นเดียวกับ เซเบย์ที่ยึดถือเกียรติแห่งซามูไรไว้เสมอ เราจะได้เห็นวิถีชีวิตของซามูไรคนหนึ่งในยุคเอโดะที่มักน้อย ถ่อมตน สันโดษ ที่ต้องเจอมรสุมในชีวิต แต่เขาก็ยังยืนหยัดในวิถีแห่งซามูไรได้อย่างมั่นคง และไม่มีความโลภ ความทะเยอทะยานใดๆทั้งสิ้น ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากและคำดูถูก รวมถึงความรักอันงดงามและปรัชญาการใช้ชีวิตที่ว่า 'เราจะใช้ชีวิตนี้ให้มีเกียรติและคุ้มค่าได้อย่างไร'

          มีอีกหนึ่งประเด็นที่ผมคิดว่าหนังสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างดีมาก คือ การสอนคนให้ใฝ่รู้ และการแฝงประเด็นเรื่องเพศ ในยุคที่ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องเรียนหนังสือ เพราะ พอโตก็โดนจับไปแต่งงานแล้ว (ยุคนั้นในสังคมญี่ปุ่น ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเพศอยู่สูง) เซเบย์ก็ยังสอนลูกสาวเขาเสมอให้รักในการเรียนรู้ เพราะ สิ่งที่เซเบย์อยากให้ลูกสาวทั้งสองได้รับมากที่สุดจากการเรียน คือ เรื่อง "ความคิด" การเรียนเย็บปักถักร้อย ช่วยให้สามารถทำมาหากินได้ แต่การเรียนหนังสือ จะทำให้เรามีความคิด ความคิดที่จะทำให้เราเอาตัวรอดได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด

          หนังยังแฝงแนวคิดเกี่ยวกับการบรรลุปรัชญาแห่งซามูไร การดำรงตนตามแนวทางขงจื้อ วิถีเซน ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ ก็ได้สอนเราอย่างลึกซึ้งผ่านหนังและยังทำให้เราเข้าใจได้ว่า
 

" จิตใจที่มั่นคง จะทำให้เราชนะได้ทุกสิ่ง และคุณธรรม คือ สิ่งที่ทำให้เราเป็นมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ "

 


          ในส่วนนักแสดง สำหรับผมแสดงดีทุกคน โดยไฮไลท์สำคัญ ได้แก่ ผู้รับบทเซเบย์ (Hiroyuki Sanada) พี่แกแสดงได้เนี้ยบจริงๆ ทั้งแววตา สีหน้า อันเยือกเย็น ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งใดๆ

          ที่ขาดไม่ได้อีกอย่าง ก็คือ โทโมเอะ (Rie Miyazawa) และลูกสาวทั้งสองของเซเบย์ (Erina Hashiguchi , Reiko Kusamura) ทั้งสามคนแสดงได้ดีมากๆ (Rie สวยมาก 555)