ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Pride and Glory คู่ระห่ำผงาดเกียรติ (2008) พากย์ไทย

Pride and Glory คู่ระห่ำผงาดเกียรติ (2008) พากย์ไทย
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : Pride and Glory คู่ระห่ำผงาดเกียรติ (2008) พากย์ไทย

ชื่อภาพยนตร์ : Pride and Glory  คู่ระห่ำผงาดเกียรติ
แนว/ประเภท : Crime,  Drama,  Thriller
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Gavin O'Connor
บทภาพยนตร์ : Joe Carnahan,  Gavin O'Connor
นักแสดง : Edward Norton,   Colin Farrell,   Noah Emmerich
วันที่ออกฉาย : 18 December 2008

 

 

ผู้ช่วยหัวหน้าฟรานซิสเทียร์นีย์ออฟซีเนียร์เป็นหัวหน้าครอบครัวกรมตำรวจเมืองนิวยอร์ก (NYPD) ซึ่งประกอบด้วยครอบครัวมอรีนภรรยาของเขา ลูกชายของพวกเขาฟรานซิส "Franny" Jr. ภรรยาของเขาแอ๊บบี้ลูกสามคนของพวกเขา Caitlin, ฟรานซิสที่สาม & เบลีย์; ลูกชายของพวกเขาเรย์; และลูกสาวเมแกนสามีของเธอจิมมี่อีแกนลูกสองคนนอนส์และแมทธิว รองสารวัตร Franny เป็นผู้การของ 31 บริเวณที่จ่าสิบเอกจิมมี่เป็นเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนขณะที่นักสืบเรย์ทำงานในทีมหายไปหลังจากย้ายไปทำงานที่เบากว่านี้ในระหว่างการจับกุมเมื่อสองปีก่อนจิมมี่นำ NYPD ไปสู่ชัยชนะในฟุตบอลลีกเมือง ในขณะที่ทุกคนกำลังเฉลิมฉลอง Franny รับโทรศัพท์ว่าชายสี่คนจากบริเวณของเขาถูกยิงเสียชีวิตเมื่อรับสาย "นัดยิง" 911 สายที่อพาร์ตเมนท์วอชิงตันไฮทส์ของแองเจิลเตโซหัวหน้าแก๊งยาเสพติด ฟรานซิสซีเนียร์รังแกเรย์เข้าร่วมกองกำลังเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบการสังหาร

 

Potential Powerhouse - How to Fix 'Pride and Glory' - PopOptiq

IMDB : tt0482572

คะแนน : 6.6

รับชม : 1409 ครั้ง

เล่น : 497 ครั้ง



 

Pride and Glory  คู่ระห่ำผงาดเกียรติ

ในทุกๆสังคมย่อมมีคนเลวปะปนกับคนดี ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ไม่พ้นความจริงในข้อนี้ แต่ในบางสังคมเพียงมีคนเลวเพียงหนึ่งคนก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้สังคมรอบข้างวุ่นวายเพราะสังคมนั้นคือสังคมของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์หรือสังคมตำรวจ กลุ่มคนที่ได้สิทธิ์ถืออาวุธเพื่อไล่ปราบคนร้าย กลุ่มคนที่ถูกมอบหมายให้ดูแลให้สังคมสงบสุขภายใต้คำปฏิญาณตนก่อนใส่เครื่องแบบ แต่ถ้าคนกลุ่มนี้ไม่ได้ทำในสิ่งที่ต้องทำแต่กลับเป็นตรงกันข้ามและคนกลุ่มนี้ไม่ได้มีคนเลวเพียงคนเดียว อะไรจะเกิดขึ้นกับสังคมที่มีตำรวจเลวมากมายและตำรวจดีก็กลายเป็นแกะดำ มีภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดหลายเรื่องที่ตีแผ่สังคมตำรวจที่มีการคอร์รัปชั่น เช่น LA Confidential ที่กล่าวถึงการคอร์รัปชั่นของตำรวจเมืองแอลเอในทศวรรษที่ 50, The Negotiator เรื่องของตำรวจที่ถูกตำรวจด้วยกันเองใส่ร้าย, The Departed งานรีเมคจากหนังฮ่องกงเรื่องสองคนสองคม หรือ The Corruptor ภาพยนตร์ที่โจวเหวินฟะ เล่นเป็นตำรวจตงฉินท่ามกลางตำรวจเลว และอีกหลายๆเรื่องในแนวที่สะท้อนด้านมืดของสังคมตำรวจ และล่าสุด Pride and Glory ก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่นำเสนอเรื่องการทุจริตของวงการผู้รักษากฎหมายเสียเอง โดยมีความซับซ้อนของปัญหาที่โยงใยไปสู่สถานภาพของครอบครัว

Pride and Glory (2008) - Filmaffinity

 

Pride and Glory เป็นภาพยนตร์ในปี 2008 ได้ดารามากบทบาทอย่าง เอ็ดเวิร์ด นอร์ตั้น, โคลิน ฟาเรลล์ และ จอห์น วอย มาร่วมแสดงบทเฉือดเฉือนในบทของตำรวจดี ตำรวจเลว โดยมีผู้กำกับที่ยังไม่มีผลงานโดดเด่นมากนักอย่าง กาวิน โอคอนเนอร์ มาแสดงฝีมือและก็ทำได้ดีพอสมควร เพราะเขาไม่ได้ทำหนังเกี่ยวกับคอร์รัปชั่นในวงการตำรวจเท่านั้น แต่เป็นการแสดงให้เห็นรากลึกของปัญหา ความเกี่ยวโยงกับครอบครัวตำรวจ สถานภาพทางเศรษฐกิจที่บีบรัดให้ผู้คนหาทางเอาตัวรอดไปในทุกทางไม่เว้นแม้แต่ตำรวจ และสิ่งที่ต้องเลือกระหว่างความถูกต้อง เกียรติยศ และ ความสุขของครอบครัว

ครอบครัวเธียร์นี่เป็นครอบครัวของตำรวจนิวยอร์คสองรุ่น คือรุ่นพ่อ ฟรานซิส ซีเนียร์ (จอห์น วอยท์) เป็นตำรวจอาวุโส และตำรวจรุ่นลูกคือ ฟรานซิส จูเนียร์ (โนอาห์ เอ็มเมอริช) ผู้พี่ และ เรย์ (เอ็ดเวิร์ด นอร์ตั้น) ผู้น้อง แถมน้องสาวของทั้งคู่ยังแต่งงานกับตำรวจคือ จิมมี่ อีแกน (โคลิน ฟาร์เรลล์) และจิมมี่ก็เป็นลูกน้องของฟรานซิส จูเนียร์ อีกด้วย ดูเผินเป็นครอบครัวที่มีความสุข เป็นครอบครัวที่เต็มไปด้วยเกียนติยศและรอยยิ้ม แต่เมื่อเกิดเหตุยิงกันตายและฟรานซิส จูเนียร์สูญเสียลูกน้องไป 4 คนขณะที่กำลังเข้าไปจับกุมพ่อค้ายาเสพติด เป็นเหตุให้ฟรานซิสผู้พ่อขอให้เรย์เข้ามาเป็นหน่วยเฉพาะกิจติดตามคนร้ายเพราะเชื่อในสัญชาติญาณของเรย์ และเมื่อเรย์เข้ามาสืบหาก็พบว่าข้อมูลได้นำพาเขาไปสู่สิ่งที่เขาไม่คาดคิด การตายของตำรวจมีเงื่อนงำมากกว่าการยิงกันธรรมดา โดยเฉพาะหลักฐานหนึ่งชี้มาว่าเป็นตำรวจมีส่วนร่วมด้วย ในขณะเดียวกันจิมมี่ได้สั่งให้พรรคพวกตำรวจในหน่วยของตนตามจับตายพ่อค้ายาคนนั้นเหมือนเป็นแก้แค้นให้กับเพื่อนที่ตาย แต่ในความเป็นจริงจิมมี่และพวกเข้าไปเกี่ยวพันกับการค้ายาเสพติดอย่างถอนตัวไม่ขึ้นและต้องการทำลายพยานและหลักฐานทุกอย่าง และเมื่อถึงท้ายสุดเรย์และครอบครัวต้องเลือกระหว่างเกียรติยศของตำรวจ และความสุขของครอบครัวอันเปี่ยมสุขของพวกเขาที่จะไม่มีวันเต็มไปด้วยความสุขเหมือนเดิมได้ และต้องเลือกระหว่างความจริงที่ปวดร้าวและมีคนเจ็บตัวกับการโกหกเพื่อปกป้องสังคมตำรวจที่ฉาวโฉ่และโสมมเพื่อไม่ให้สังคมโจมตี

 

ภาพยนตร์ไม่ได้เน้นเรื่องแอคชั่น แต่เป็นบทดราม่าของตำรวจในเรื่องทั้งหลาย โชคดีที่ได้เอ็ดเวิร์ด นอร์ตั้น ดาราผู้มากฝีมือมารับบทตำรวจดี และโคลิน ฟาเรลล์ก็แสดงได้ดีไม่แพ้กันในบทตำรวจที่ต้องทำเพื่อครอบครัว ในขณะที่ลับหลังเขาคือตำรวจที่ถลำตัวเข้าสู่ด้านมืดอย่างถอนตัวไม่ขึ้น บทที่ไม่ต่างจากแมทท์ เดม่อน ใน The Departed ส่วนดาราคนอื่นก็ไม่ด้อยไปกว่ากันแม้จะเป็นบทรองไม่ว่าจะเป็น โนอาห์ เอ็มเมอริช บทหัวหน้าตำรวจที่ลูกน้องรักแต่ก็การใช้วิธีให้ลูกน้องดูแลตัวเองโดยอิสระก็กลายเป็นดาบสองคมที่เขาไม่มีวันลืม และโนอาห์ก็แสดงให้เห็นว่าเขาเหมือนเป็นตำรวจคนนั้นโดยสนิทใจ เรื่องก็ไม่เน้นการปิดบังใครเป็นตำรวจร้ายหรือตำรวจดี ผู้ชมรับทราบข้อมูลตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่เป็นบทดราม่าที่แต่ละคนได้รับต่างหากที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จงใจใส่ไว้ บทที่ตำรวจแต่ละคนต้องเลือกบนทางเลือกที่เหมือนไม่มีทางไหนที่ดีที่สุด เพราะแต่ละทางต้องมีการสูญเสีย และนั่นก็คือทางเลือกของโลกแห่งชีวิตจริงนั่นเอง

เรื่องที่สุดแสนจะคลาสสิคของวงการตำรวจที่หยิบมาเมื่อไรก็ไม่พ้นเรื่องคอร์รัปชั่น ในเรื่อง Pride and Glory ได้สะท้อนให้เห็นปัญหาหนึ่งของที่มาการคอร์รัปชั่นของวงการตำรวจ นั่นก็คือสภาพความสุขของครอบครัว จิมมี่มีภรรยาและลูกอีกสองและกำลังจะเกิดอีก สิ่งที่เขาพยายามอย่างหนักก็คือสร้างฐานะความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชีวิตที่อยู่ภายใต้ความดูแลของเขา ความเป็นสุขที่ต้องใช้เงิน ในขณะที่เงินเดือนตำรวจที่ไหนๆในโลกดูจะเหมือนไม่พอกับการเป็นอยู่ที่ดีในโลกทุนนิยมใบนี้ และเป็นที่มาให้จิมมี่เริ่มทำการทุจริต และเมื่อทำบ่อยๆก็เลยเป็นสิ่งที่ถอนตัวไม่ขึ้น มีอยู่ตอนหนึ่งที่ลูกน้องของจิมมี่ที่ร่วมทุจริตด้วยได้กล่าวประโยคออกมาที่แสดงให้เห็นว่าตำรวจอย่างเขาไม่ได้ทุจริตมาตั้งแต่เริ่มเป็นตำรวจ และเขาก็รู้สึกว่าเขาเคยมีเกียรติมีศักดิ์ศรีของการเป็นตำรวจ