ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Manta Ray กระเบนราหู (2019)

Manta Ray กระเบนราหู
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังไทย

เรื่องย่อ : Manta Ray กระเบนราหู (2019)

ชื่อภาพยนตร์ : Manta Ray กระเบนราหู
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Phuttiphong Aroonpheng
บทภาพยนตร์ :  Phuttiphong Aroonpheng
นักแสดง : Aphisit Hama,  Wanlop Rungkumjad,  Rasmee Wayrana
วันที่ออกฉาย : 24 July 2019

 

 

 

เล่าถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ระหว่างชาวประมงคนหนึ่ง (รับบทโดย วัลลภ รุ่งกําจัด) และชายอีกคนหนึ่งที่เข้าให้การช่วยเหลือ (รับบทโดย อภิสิทธิ์ หะมะ) หลังถูกน้ำทะเลซัดขึ้นฝั่งในหมู่บ้านติดทะเลแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งสอดแทรกไปด้วยสัญลักษณ์ให้ผู้ชมได้ตีความ

นอกจากชาวประมงจะให้ความช่วยเหลือกับชายคนดังกล่าวแล้ว เขายังตั้งชื่อให้กับชายคนดังกล่าวว่า "ธงชัย" แต่ต่อมาเมื่อชายชาวประมงหายตัวไป ธงชัยก็เริ่มเข้ามาเป็นเจ้าของบ้าน อาชีพ และอดีตภรรยาของชาวประมง

 

ดินไร้แดน, กระเบนราหู, และ Diamond Island กลับมาฉายที่โรงหนังเล็ก Husband  and Wife | JEDIYUTH

IMDB : tt8837018

คะแนน : 6.7

รับชม : 2617 ครั้ง

เล่น : 801 ครั้ง



 
 
 
             กระเบนราหู ภาพยนตร์จากประเทศไทย เพิ่งคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในสาย Orizzonti ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ครั้งที่ 75 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

รางวัลในประเภท Orizzonti (Horizons) เป็นการพิจารณารางวัลสำหรับภาพยนตร์ที่เป็นตัวแทนสุนทรียภาพและการเล่าเรื่องของภาพยนตร์ร่วมสมัยจากนานาชาติในปัจจุบัน นอกจากนี้ กระเบนราหู ยังเป็นภาพยนตร์จากประเทศไทยเพียงเรื่องเดียวในเทศกาลปีนี้

กระเบนราหู หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Manta Ray เป็นผลงานภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของ พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง ที่สะท้อนถึงปัญหาและทัศนคติต่อความขัดแย้งทางชาติพันธุ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิกฤตผู้อพยพชาวโรโรฮิงญาในประเทศไทย

 

             

ในบทวิจารณ์ของเว็บไซต์วาไรตี้ ริชาร์ด ไคเปอร์ส กล่าวว่า ด้วยการที่หนึ่งในตัวละครหลักไม่มีโอกาสได้สื่อสารด้วยคำพูดตลอดทั้งเรื่อง ผู้กำกับได้นำคนดูไปสัมผัสกับภาวะไร้อำนาจที่ชาวโรฮิงญาต้องเผชิญในการสื่อสารต่อสาธารณชนและการกำหนดชะตากรรมของตัวเอง

ภาพยนตร์ที่อุทิศให้กับเหยื่อ

พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง จบการศึกษาจากคณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร และเคยมีผลงานหนังสั้นเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์หลายแห่งทั่วโลก หนึ่งในผลงานของเขา คือ ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ชิงช้าสวรรค์ (Ferris Wheel) ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของแม่ลูกไร้สัญชาติคู่หนึ่งที่ลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทยจากประเทศเมียนมา และชนะรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติสิงคโปร์ เมื่อปี 2558

สำหรับภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของเขา พุทธิพงษ์กล่าวผ่านแถลงการณืบนเว็บไซต์ว่า ตนขออุทิศโปรเจกต์นี้ให้แก่ผู้อพยพชาวโรฮิงญาผู้เป็นเหยื่อจากเหตุการณ์ที่เคยขึ้นในประเทศไทย โดยกล่าวถึง 2 เหตุการณ์ด้วยกัน

หนึ่งในนั้นคือเหตุการณ์ในเดือน ม.ค. 2552 เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารของไทยลากเรือของผู้อพยพชาวโรฮิงญาจำนวนอย่างน้อย 6 ลำออกไปจากฝั่งและทิ้งไว้กลางทะเล เหตุครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และมีอีกกว่า 300 คนสูญหาย