ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

มหาสมุทรและสุสาน The Island Funeral (2015) [ บรรยายอังกฤษ ]

มหาสมุทรและสุสาน The Island Funeral
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังไทย

เรื่องย่อ : มหาสมุทรและสุสาน The Island Funeral (2015) [ บรรยายอังกฤษ ]

ชื่อภาพยนตร์ : มหาสมุทรและสุสาน The Island Funeral
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Pimpaka Towira
บทภาพยนตร์ : Kong Rithdee,  Pimpaka Towira
นักแสดง : Heen Sasithorn,   Aukrit Pornsumpunsuk,   Yosawat Sitiwong
วันที่ออกฉาย : 21 July 2016

 

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าเรื่องของไลลา หญิงสาวมุสลิมที่เติบโตในกรุงเทพ ที่ตัดสินใจออกเดินทางไปจังหวัดปัตตานีเพื่อไปเยี่ยมป้าไซนับ ญาติที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวของพ่อและไม่ได้พบกันเป็นเวลานาน โดยมีซูกู้ด น้องชายของไลลา และต้อยเพื่อนสนิทของซูกู้ดร่วมเดินทางไปด้วย การเดินทางของทั้งสามเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2553 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงคุกรุ่น ส่วนในกรุงเทพฯ ก็เกิดเหตุการณ์การสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

ด้วยความที่หมู่บ้าน "อัลคัฟ" ที่ไซนับอาศัยอยู่เป็นหมู่บ้านที่ไม่ปรากฏอยู่บนแผนที่ ทั้งสามจึงไม่รู้เส้นทาง และขณะเดียวกัน ต้อยก็เกิดความหวาดระแวงต่อผู้คนในพื้นที่และกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นกับตน

การเดินทางอย่างไม่รู้ทิศทางของทั้งสามนำพวกเขาไปพบกับสุรินทร์ (พัฒนพงษ์ ศรีบุญเรือง) ทหารรับจ้างชาวอีสานที่ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจในปัตตานี พวกเขาได้ขอร้องให้สุรินทร์ช่วยนำทางไปยังอัลคัฟ สุรินทร์ตอบตกลงพวกเขาทั้งสี่จึงเดินทางไปพร้อมกัน เส้นทางที่ไปนำทางพวกเขาไปยังเรือลำหนึ่งที่ไซนับส่งให้มารับหลานสาวของตน ทั้งสามแยกทางกับสุรินทร์ ณ ที่นั้น และลงเรือเดินทางไปยังเกาะลึกลับแห่งหนึ่ง

บนเกาะแห่งนั้น พวกเขาได้พบกับไซนับและชุมชนขนาดเล็กที่ไซนับดูแลอยู่ ไซนับเล่าให้ทั้งสามฟังว่า ชุมชนแห่งนี้เป็นแหล่งรวมผู้คนจากหลากหลายศาสนาและวัฒนธรรมทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบ มีอิสระในการใช้ชีวิต และปราศจากการควบคุมของอำนาจรัฐ แต่อีกไม่นานชุมชนแห่งนี้ก็จะสิ้นสุดลง เพราะเมื่อใดก็ตามที่คนจาก "แผ่นดินใหญ่" ค้นพบเกาะแห่งนี้ พวกเขาก็จะมองว่าชุมชนนี้เป็นฝ่ายเดียวกับผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้และนำไปสู่การกวาดล้างชุมชนในที่สุด

รุ่งเช้าของอีกวัน พวกเขาทั้งสามก็เดินทางออกจากเกาะดังกล่าว พร้อมกับอานัส (วัลลภ รุ่งกำจัด) ชายหนุ่มจากชุมชนของไซนับ ที่ขอร่วมเดินทางไปกรุงเทพฯ กับพวกเขาด้วย

 

The Island Funeral (Thailand, 2015) [Aperture 2018] | VCinema

IMDB : tt5112052

คะแนน : 6.2

รับชม : 794 ครั้ง

เล่น : 188 ครั้ง



 
 
ภาพยนตร์ผลงานกำกับของผู้กำกับหญิง พิมพกา โตวิระ ที่ได้รับรางวัลมาแล้วหลายสถาบันไม่ว่าจะเป็นรางวัล best asian future film award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่กรุงโตเกียวรางวัล new talent award ที่เซียงไฮ้ และจากฮ่องกงโดยรางวัล fipresci 
 
 
หนังเรื่องนี้สร้างความรู้สึกหวาดระแวงให้คนดูด้วยการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม 16 มม.ให้ความรู้สึกที่เหมือนหลุดไปอยู่ในห้วงแห่งอดีตรวมทั้งใช้โทนแสงแบบอึมครึมเทาๆตัดสลับระหว่างบรรยากาศสองข้างทางที่ไม่คุ้นเคย สองข้างทางที่ได้เดินทางไปบรรยากาศไม่คุ้นเคยและวิถีชีวิตที่เกิดขึ้นในปัตตานีประกอบกับความไม่รู้ของ 3 คนทำให้คนดูลุ้นระทึกว่าข้างหน้าจะเจออันตรายอะไรบ้างรอนานกว่าถึงจุดหมายเพราะมันดูเหมือนจะยาวเหลือเกินแต่ว่าเริ่มแรกเรื่องราวของหนังออนไลน์นี้อาจจะไม่ค่อยชัดเจนนักแต่พอทั้ง 3 ตัวละครได้เดินทางมาถึงจุดจุดหนึ่งนั่นก็คือในปัตตานีทุกสิ่งทุกอย่างก็ได้เปลี่ยนไปทำให้เรื่องราวดูชัดเจนมากยิ่งขึ้น
 
มหาสมุทรและสุสาน' กับเรื่องราวของความขัดแย้งและการเดินทางด้วยความไม่รู้
 
และความชัดเจนของหนังเรื่องนี้ยิ่งชัดเจนขึ้นเมื่อทั้ง 3 คนมาถึงจุดหมายปลายทางดินแดนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเหมือนไม่มีอยู่จริงซึ่งใครๆหลายคนก็ขนานนามว่าที่นี่ไม่ใช่ประเทศไทยแถมผู้คนก็ไม่ค่อยสุงสิงอะไรกันมากนักความเชื่อของผู้คนที่อยู่ที่นี่กับพวกเขาแตกต่างกันออกไปหนังพยายามสะท้อนให้เราเห็นปัญหาความไม่สงบที่กำลังเกิดขึ้นมาทุกทีไม่ใช่เพียงแค่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แม้แต่กรุงเทพฯเป็นเมืองแห่งความศิวิไลความเจริญก้าวหน้าก็ยังเกิดเหตุการณ์ปัญหาทางบ้านเมืองอย่างหนักที่ยากจะแก้ไขได้เหมือนกัน และอีกสิ่งที่น่าประทับใจก็คือเนื้อเรื่องธรรมดาธรรมดาแต่ก็แสดงไปด้วยข้อความ ความหมายสัญลักษณ์การต้องการสื่อออกมาของหนังเรื่องนี้แถมหนังยังเพิ่มสีสันด้วยการให้ผู้ชมวิเคราะห์จุดจบกันเอาเองอีกด้วยซึ่งนับว่าเป็นหนังอีกเรื่องน่าค่อนข้างน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว