ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

6 Days 6 วันล่าสุดขีด (2017) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

6 Days 6 วันล่าสุดขีด (2017) [พากย์ไทย บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังประวัติศาสตร์

เรื่องย่อ : 6 Days 6 วันล่าสุดขีด (2017) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : 6 Days 6 วันล่าสุดขีด
แนว/ประเภท : Action,  Drama,  History
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Toa Fraser
บทภาพยนตร์ : Glenn Standring,  Rusty Firmin
นักแสดง : Jamie Bell,  Mark Strong,  Abbie Cornish
วันที่ออกฉาย : 7 September 2017

 

 

เรื่องราวของทหารหน่วยปฏิบัติเฉพาะกิจที่ต้องรับมือผู้ก่อการร้ายสร้างจากเรื่องจริงเหตุการณ์ดังปี 1980 ผู้ก่อการร้าย 6 คน ได้ใช้อาวุธบุกยึดสถานทูตอิหร่านในลอนดอน พร้อมจับผู้คน 26 ชีวิตเป็นตัวประกัน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวตึงเครียดอยู่ถึง 6 วันก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาร์กาเรต แทตเชอร์ สั่งให้หน่วย SAS บุกเข้าช่วยเหลือตัวประกัน

 

เจมี่ เบลล์ เผชิญหน้าผู้ก่อการร้ายในตัวอย่างหนัง 6 Days – JEDIYUTH

IMDB : tt4703048

คะแนน : 6.2

รับชม : 3051 ครั้ง

เล่น : 948 ครั้ง



 

 

หนังดีกว่าที่เห็นคะแนนวิจารณ์เยอะเลยแฮะ รายละเอียดค่อนข้างแม่นยำใกล้เคียงเหตุการณ์จริง (เทียบข้อมูลจากในวิกิพีเดีย) เหมือนเป็นหนังฉายภาพกว้างให้เห็นสถานะของการเมืองเป็นใหญ่ที่ต้องเลือกทางออกว่าจะจัดการผู้ก่อการร้ายด้วยการเจรจาหรือจบปัญหาด้วยความรุนแรงคือใช้ทหารปิดบัญชีไปเลย ซึ่งถ้าในยุคปัจจุบันเราจะเห็นแนวทางว่า 'ไม่เจรจาต่อรองกับผู้ก่อการร้ายเด็ดขาด' เพราะจะทำให้การก่อการร้ายกลายเป็นทางเลือกที่ได้ผล แต่เหตุการณ์ในหนังมันเป็นปีค.ศ. 1980 เลยไม่แน่ใจว่ายุคนั้นเขาเริ่มใช้นโยบายแบบนี้หรือยัง แต่เราจะได้เห็นว่า 'มากาเร็ต แทชเชอร์' นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรขณะนั้นเลือกจะให้นักข่าวเผยแพร่ภาพความเด็ดขาดในการปราบผู้ก่อการร้ายกันไปเลย เพื่อเป็นการปรามคนที่คิดจะมาจับตัวประกันข่มขู่เรียกข้อเสนอบนแผ่นดินนี้

 

Interview: Jamie Bell on Iranian Embassy siege film 6 Days

 

ถือเป็นหนังที่บรรยายภาพปฏิบัติการจริงได้เข้มข้น แม่นยำ และอาจจะตั้งใจไม่ให้คนดูมีอารมณ์เอนเอียงไปทางใดทางหนึ่งด้วย ผู้กำกับเลือกเน้นเล่ารายละเอียดเป็นหลักมากกว่าจะใส่อารมณ์ให้ตัวละครมีความรู้สึกต่อสถานการณ์ อย่างหน่วย SAS จะมีความเป็นกลาง ทำงานตามที่รับมอบหมาย คนดูก็จะเห็นแต่มุมการซ้อมเพื่อพร้อมจู่โจมตลอดเวลา ไม่มีดราม่า ไม่มีปูมหลัง ไม่มีบิ๊วความเป็นฮีโร่ รวมถึงหนังพยายามไม่เล่าสถานการณ์ข้างในสถานทูตเพื่อเลี่ยงไม่ให้คนดูใส่อารมณ์เกลียดชังผู้ก่อการร้าย คือผู้กำกับตั้งใจโฟกัสที่รายละเอียดสถานการณ์เป็นหลักจริง ๆ ซึ่งเรามองว่ามันเป็นข้อดีและไม่ค่อยมีหนังแนวปฏิบัติการเรื่องไหนทำแบบนี้

.

อีกอย่างที่ชอบคือถึงแม้หนังจะให้น้ำหนักกับทีม SAS มากกว่าส่วนอื่น คือได้เห็นเขาซ้อมจู่โจมทุกสถานการณ์ ทุกแผนที่เปลี่ยนไปตลอด แต่หนังก็ไม่ได้ละเลยความสำคัญของคนอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยให้ปฏิบัติการสำเร็จ อย่างเช่น ภารโรงผู้รู้ทุกซอกทุกมุมของตึกโดยไม่ต้องพึ่งพิมพ์เขียว, คนสร้างบล็อกจำลองสำหรับซ้อมจู่โจม, คนทำโมเดลตึกเพื่อให้ทีมวางแผนจู่โจม มันทำให้เห็นว่ายังมีคนปิดทองหลังพระที่มีส่วนช่วยให้ปฏิบัติการสำเร็จด้วยดี