ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

On My Skin รอยแผลแห่งความยุติธรรม (2018) [ บรรยายไทย ]

On My Skin รอยแผลแห่งความยุติธรรม  (2018)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนัง Netflix , หนังชีวประวัติ

เรื่องย่อ : On My Skin รอยแผลแห่งความยุติธรรม (2018) [ บรรยายไทย ]

ชื่อภาพยนตร์ : On My Skin รอยแผลแห่งความยุติธรรม
แนว/ประเภท : Biography,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Alessio Cremonini
บทภาพยนตร์ : Alessio Cremonini,  Lisa Nur Sultan
นักแสดง : Alessandro Borghi,  Massimiliano Tortora,  Milvia Marigliano
วันที่ออกฉาย : 21 September 2018

 

 

สร้างจากเรื่องจริง หลังสเตฟาโน่ ถูกจับในโรมด้วยข้อหายาเสพติด เขาต้องทนทุกข์จากการคุมขังในเวลาหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งจะเปลี่ยนชีวิตครอบครัวของเขาไปตลอดกาล

Venice 2018: On My Skin Movie Style TH

IMDB : tt7121252

คะแนน : 7.4

รับชม : 985 ครั้ง

เล่น : 81 ครั้ง



 

 

ใครจะไปรู้ว่าในคลังหนังสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) มีหนังชั้นดีที่อยู่หลืบมุมมืด On My Sky หรือชื่อเต็มว่า”On My Skin: The Last Seven Days of Stefano Cucchi” จะพาระลึกถึงคำถามที่ผมเคยตั้งไว้ได้เพียงนี้

Sulla mia pelle film, Rai 3, trama, cast, finale, attori, dove girato,  storia vera
 

 

จุดที่หนังเลือกเล่าได้ฉลาด หนังตัดฉากตำรวจทำร้ายออกไป และให้คนดูตามดูผลลัพธ์ของเหตุการณ์หลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสอบปากคำ ,บาดแผลและอาการเจ็บปวดของตัวละครสเตฟาโน่ มาแทนหลักฐานที่เกิดขึ้น และสเตฟาโน่ใช้หลักฐานเหล่านี้ในการต่อรองเพื่อขอพบทนายที่เขาอยากพบ ทว่ามีใครบ้างที่จะมาสนใจสิทธิในคุกกัน

นอกเหนือจากที่คนดูได้เห็นเนื้อเรื่องของสเตฟาโน่ที่ร่างกายสาหัสขึ้นเรื่อยๆ หนังยังเล่าฝั่งด้านนอกผ่านฝ่ายครอบครัวของเขาที่พยายามเข้าหาสเตฟาโนให้ได้แต่ระบบเจ้าหน้าที่รัฐมันช่างรัดกุมเหลือเกินโดยเฉพาะเอกสารภาครัฐที่ดำเนินไปไม่ถึงไหน สิ่งที่คนดูต่างเห็นฟ้องกันคือเรื่องของระบบที่เชื่องช้าของภาครัฐและการไม่ฟังสิทธิของคนคุก ที่ไม่สามารถอำนวยสิทธิของเหล่าตัวละครทั้งสองฝั่งได้เจอกันได้

ด้วยขั้นตอนการรอการดำเนินระบบจากภาครัฐและมองไม่เห็นถึงความเป็นมนุษย์เพราะตัวระบบได้ปิดบังตาทำให้ความหวังของตัวละครหมดลงเรื่อยๆ เหตุนี้เองคำว่า”คาฟคาเอสค์”ก็ผุดในหัวผมทันที เมื่อความต้องการของผู้คนถูกปิดกั้นด้วยระบบภาครัฐ สิ่งที่ตามมาคือบทเรียนจากความแข็งแรงของระบบและการใช้อำนาจของรัฐที่ค่อยๆบีบลมหายใจตัวละครในไม่ช้า

เท่านั้นไม่พอ หนังใช้เทคนิกภาพส่วนใหญ่เป็นแบบแกนสมมาตร สเตฟาโน่ถูกจัดให้อยู่กลางภาพ ทำให้รู้สึกชวนอึดอัดโดยเฉพาะเวลาเจ้าหน้าที่ขนาบข้างหรือยู่ระหว่างลูกกรง ตัดกับการใช้กล้องสตาดิแคมบันทึกภาพให้ออกมาดูสมจริงเหมือนสารคดีเพื่อให้รู้สึกสมจริงและชวนหายใจไม่ออก

 

Sulla mia pelle in prima Tv, il film sulla morte di Stefano Cucchi su Rai 3  il 12 settembre
 

 

สิ่งที่น่าปรบมือให้มากๆได้แก่ เหล่านักแสดงต่างแสดงออกมาได้สมจริง โดยเฉพาะ อเลซซานโดร เบิร์กฮี ผู้รับบทสเตฟาโน่ ผู้ชอกช้ำบาดแผล เล่นได้เจ็บและสมจริงมาก การที่เจ้าตัวกวาดรางวัลทุกที่ๆในบ้านเกิดเข้าชิงก็สมควรแล้ว

สำคัญสุดทั้งหมด หนังจะไม่ทรงพลังเลยหากหนังเรื่องนี้ไม่ได้สร้างจากเรื่องจริง ในช่วงท้ายของเครดิตมีฟุตเตสของบรรดาครอบครัวสเตฟาโนต่างเรียกร้อยสื่อมวลชนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่เขา รวมถึงคลิปบันทึกเสียงในศาลตอนที่สเตฟาโน

ถึงแม้ว่าตัวหนังจะมีบทสรุปที่คาดเดาได้ง่ายว่ามาจากเรื่องจริง สำหรับเรา On my skin เป็นประเด็นหนัง มันไม่ได้จบตามไปด้วยแถมยังพาตั้งคำถามถึงตัวระบบขั้นตอนทางกฎหมายของอิตาลีและการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างคมคาย ชวนคิดถึงชีวิตที่อยู่ภายใต้กฎที่ล่าช้าและไม่เห็นใจประชาชน พอมาแอบนึกย้อนกลับมาที่ประเทศเราแล้ว ก็แอบคิดอยู่เหมือนกันว่าบางที ชีวิตเราก็ไม่ต่างจากการอยู่ในงานของคาฟคาก็เป็นได้เช่นกัน