ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Us and Them ความรักแปลกหน้าของสองเรา (2018) [ บรรยายไทย ]

Us and Them ความรักแปลกหน้าของสองเรา (2018)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนัง Netflix , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Us and Them ความรักแปลกหน้าของสองเรา (2018) [ บรรยายไทย ]

ชื่อภาพยนตร์ : Us and Them ความรักแปลกหน้าของสองเรา
แนว/ประเภท : Drama,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Rene Liu 
บทภาพยนตร์ : Wei An,  Shing-Ming Ho
นักแสดง : Boran Jing,  Dongyu Zhou,  Zhuangzhuang Tian
วันที่ออกฉาย : 28 April 2018
 
 
 
 
 
เล่าถึงเรื่องราวความรักระหว่าง หลิง เจียงเฉวี่ยน หนุ่มมหาลัย และ ฟาง เสียวเสี่ยว สาวสู้ชีวิต ที่พบกันครั้งแรกบนรถไฟขณะกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดในช่วงวันตรุษจีนในปี 2007 สิบปีต่อมา หลังจากผ่านเรื่องราวดีร้ายด้วยกันมามากมาย ทั้งคู่ได้กลับมาพบกันอีกบนเครื่องบินขณะเดินทางกลับ เหยาเจียง เมืองชนบทอันหนาวเย็น บ้านเกิดของพวกเขาอีกครั้ง
 
เหม่อดู : Us And Them (Netflix). Us And Them | by MhersriGirl | Medium

IMDB : tt8033592

คะแนน : 7.3

รับชม : 1951 ครั้ง

เล่น : 393 ครั้ง



 

 

จะบอกว่า Us And Them คือ 10 year challenge เวอรชั่นภาพยนตร์ก็คงไม่ผิดนัก หนังบอกเล่าเรื่องราวมิตรภาพของสองตัวละครชายหญิงที่กลับกลายมาเป็นความรักแบบตัดสลับไปมาระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ความน่าสนใจคือ ตามปกติหนังที่เล่าเรื่องแบบแฟลชแบ็คมักจะใช้ภาพสีโทนขาวดำหรือซีเปีย แต่ Us And Them เลือกใช้ภาพสีกับเรื่องในอดีต ส่วนพาร์ทปัจจุบันใช้ภาพขาวดำแทน แน่นอนว่ามันมีเหตุผล โดยเชื่อมโยงกับสิ่งของที่ หลิง เจียงเฉวี่ยน มอบให้ ฟาง เสียวเสี่ยว แบบเนียนๆในวันแรกที่พวกเขาพบกัน



นอกจากเรื่องราวความสัมพันธ์ของหนุ่มสาวจีนในยุคสร้างตัวที่เมื่อสิบปีที่แล้วจีนยังเป็นประเทศเศรษฐกิจไม่ดี ตัวหนังยังเน้นถ่ายทอดวัฒนธรรม สังคม ประเพณี ของชาวจีน รวมถึงบอกเล่าการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีจากยุคปี 2000 ปลายๆสู่ปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านมุมมองของตัวละครหลักที่ทำงานเกี่ยวกับการค้าขายและไอที โดยมีฉากหลักเป็น กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศที่เป็นดินแดงแห่งความหวังของชาวจีนหลายล้านคน หนุ่มสาวต่างพากันวิ่งวุ่นในเมืองใหญ่ตามหาความฝัน พวกเขาอยากสร้างตัวและมีฐานะรํ่ารวยขึ้น จนละเลยความสุขเล็กๆไป

 

รักมาราธอนระหว่าง หลิง เจียงเฉวี่ยน กับ ฟาง เสียวเสี่ยว ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาเริ่มต้นด้วยสถานะที่ไม่ชัดเจนอย่างเพื่อนต่างเพศ ก่อนจะลงเอยกันด้วยการเป็นแฟน ทว่าก็ไปไม่รอดด้วยปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ความกดดันทางสังคม ฐานะทางการเงิน ตลอดจนทัศนคติส่วนตัว ซึ่งเข้ามาสั่นคลอนความสัมพันธ์ตลอด หลิง เจียงเฉวี่ยน เอาจริงเอาจังในเรื่องความรักมากเกินไป ขณะที่ ฟาง เสียวเสี่ยว ค่อยๆเรียนรู้ว่าความรักนั่นมีค่ากว่าเงินตราและสิ่งของ ดังนั้น คำสัญญาของฝ่ายชายที่ว่าจะ ไขว่คว้าดวงดาวบนฟ้าไกล และพร้อมงมไข่มุกจากมหาสมุทร มาให้ฝ่ายหญิง ที่ฟังดูดีจึงกลายเป็นคำพูดที่ไร้ความหมาย เนื่องจากแท้ที่จริงพวกเขาไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่า กันและกัน ดังนั้นแม้ว่าบ้านเกิดของทั้งคู่จะเป็นที่เดียวกัน แต่ทั้งสองก็ต้องแยกทางกันกลับบนถนนคนละสาย


 

 

ทีมนักแสดงเล่นได้ยอดเยี่ยมมาก จิ่ง ปั๋วหราน มีลุคที่หลากหลาย ซีนอารมณ์เล่นดี ส่วน โจว เต้าหยุ่น ก็สวยน่ารัก และเป็นตัวละครที่คนดูหลงรัก รวมถึงเอาใจช่วยที่สุด ที่สำคัญคือความเป็นเปลี่ยงของสองตัวละครตลอดสิบปีถือว่าทำได้ค่อนข้างสมจริง ผู้กำกับคิดถูกแล้วที่ใช้นักแสดงชุดเดิม จุดนี้ต้องชื่นชมทีมคอสตูมกับเมคอัพด้วย อีกคนที่อยากพูดถึงคือ เทียน ซวงซวง ที่แสดงเป็นพ่อของเจียงเฉวี่ยน เขาเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดความรู้สึกของพ่อแม่ ปู่ย่าย่ายาย ชาวจีนในเมืองชนบทกับการรอคอยลูกหลานกลับมาหาหนึ่งครั้งในรอบปีได้อย่างดี

 


 

 

หนังนำเสนอเรื่องราวความรัก 10 ปีออกมาได้ปวดร้าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า บางที่ความสุขอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีเงินทองมากมาย การมีบ้านใหญ่โต หรือ การประสบความสำเร็จทางการงาน เพราะสุดท้ายแล้วแม้ว่า สองตัวละครจะได้สิ่งเหล่านั้นมา แต่ก็แลกมากับความสัมพันธ์ที่ห่างเหิน หรือ การกลายเป็นคนแปลกหน้าของคนรัก เมื่อเทียบกับช่วงหนึ่ง ตอนที่ หลิง เจียงเฉวี่ยน กับ ฟาง เสียวเสี่ยว กัดก้อนเกลือกินในห้องเช่าเล็กๆ มีแค่โฟซาตัวเก่าๆกับสมบัติไม่กี่ชิ้น พวกเขากลับดูมีความสุขมากกว่าปัจจุบันเสียอีก

ตอนท้าย Us And Them เปลี่ยนจากภาพขาวดำมาเป็นสี  (การถ่ายทอดภาพสวยมาก) เมื่อเรื่องราวต่างๆผสานกลับมากลมกลืนกันเป็นหนึ่งเดียว ผ้าพันคอสีเลือดหมูอยู่ในที่ๆมันควรอยู่ การพบกันของแฟนเก่าจึงคล้ายเป็นเพียงภาพฝันเรือนราง สองตัวละคนทำได้เพียงรำลึกความหลัง เพราะพวกเขาเลยผ่านจุดกลับตัวมาไกลมากแล้ว แต่อย่างน้อยๆ พวกเขาก็มีช่วงเวลาที่งดงามให้จดจำ และมีหนึ่งคนสำคัญในชีวิตให้คิดถึงตลอดไป