ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

TAU ทาว หญิงสาว VS ปัญญาประดิษฐ์ (2018) [บรรยายไทย]

TAU ทาว หญิงสาว VS ปัญญาประดิษฐ์  (2018) [บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังวิทยาศาสตร์ Sci-fi , หนังระทึกขวัญ , หนัง Netflix

เรื่องย่อ : TAU ทาว หญิงสาว VS ปัญญาประดิษฐ์ (2018) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : TAU ทาว หญิงสาว VS ปัญญาประดิษฐ์
แนว/ประเภท : Sci-Fi,  Thriller
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Federico D'Alessandro
บทภาพยนตร์ : Noga Landau
นักแสดง : Maika Monroe,  Ed Skrein,  Gary Oldman
วันที่ออกฉาย : 29 June 2018
 
 
 
 
หนังแนวไซเบอร์พังค์เล่าเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องเอาตัวรอดจากชายนักประดิษฐ์โรคจิตมาจับตัวไปทำการทดลองพิศดาร แล้วมี AI คอยเป็นผู้ช่วยพยายามพาเธอหลบหนี บรรยากาศคล้ายๆ หนัง Ex Machina ผสม Blade Runner ผสม You แต่ด้อยกว่าล้านๆ เท่า แถมยังไม่สนุกและน่าเบื่อมากๆ ตอนจบก็เชยๆ ไม่มีอะไรน่าจดจำ ถ้าชอบแนวไซไฟหุ่นยนต์ก็ไปดูซักรอบรับคอนเซปไปเติมเต็มหัวใจหน่อยก็ได้
 
TAU (2018) – Review | AI Sci-Fi Thriller on Netflix | Heaven of Horror

IMDB : tt4357394

คะแนน : 5.8

รับชม : 1173 ครั้ง

เล่น : 304 ครั้ง



 

 

หลังจากที่เราถูกทำให้เข้าใจว่า TAU น่าจะเป็นหนังแนวเกมแมวไล่จับหนู ระหว่างปัญญาประดิษฐ์และเหยื่อ แต่เรากลับค้นพบว่าเมื่อหนังดำเนินไปสักระยะแล้ว มันก็เริ่มผันตัวเป็นหนังดราม่าแบบใน Beauty and the Beast เมื่อผู้หญิงอย่างจูเลียพยายามพูดคุยและเจรจาต่อรองกับ ทาว ในแบบ “เพื่อน” มากกว่าในรูปแบบเจ้านายและคนรับใช้ในแบบที่อเล็กซ์ทำกับทาวมาโดยตลอด

ทาวจึงเริ่มเรียนรู้อะไรบางอย่างจากจูเลีย มันเริ่มทำความเข้าใจความหมายของคำว่า “คน” รวมไปถึงเริ่มตั้งคำถามถึงสิ่งที่มันไม่เคยรับรู้ เช่น ภายนอกบ้านมีอะไร โลกภายนอกเป็นเช่นไร มนุษย์เกิดขึ้นมาได้ยังไง และตัวมันเองนั้นเป็นคนหรือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทไหนกันแน่

Tau review – Gary Oldman is an evil Alexa in another Netflix sci-fi  disaster | Science fiction and fantasy films | The Guardian

 

เมื่อหนังดำเนินไปถึงช่วงหนึ่งคนดูจะเริ่มเดาทางได้ทันทีว่า โอกาสที่หนังเรื่องนี้จะคลี่คลายไปในทิศทางใด ซึ่งน่าเสียดายตรงที่ว่าจุดพลิกผันของ TAU นั้นทำออกมาได้น่าตลกมากกว่าจะน่าเชื่อถือ ตรงที่ว่าถ้าหากอเล็กซ์สามารถสร้างบ้านสุดไฮเทค เป็นถึงซีอีโอเจ้าของเอไออันแสนล้ำยุค ทำไมเขาถึงออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยได้หละหลวมตั้งแต่ต้นเรื่องยันไคลแมกซ์ของหนัง
อีกทั้งหนังก็ดำเนินเรื่องวนเวียนอยู่ภายในห้องแค่ไม่กี่ห้อง อาทิห้องโถง ห้องทานอาหาร และห้องสมุด จนเรานึกว่ากำลังนั่งดูละครเวทีอยู่ ถึงโปรดักชั่นจะออกแบบมาให้ดูไฮเทคแค่ไหน แต่เราก็อดเปรียบเทียบไม่ได้ว่างานออกแบบบ้านในเรื่องนี้ดูปลอมๆ เป็นกล่องๆ มากกว่าจะเป็นบ้านในโลกอนาคต

น่าเสียดายที่หนังพยายามจะเชิดชูเรื่องอิสรภาพของมนุษย์และเอไอ แต่ท้ายที่สุดแล้วความพยายามในหนังเรื่องนี้ก็สูญเปล่า เพราะบทที่ไม่ไปไหนและการกำกับที่ดูไม่ค่อยมีจังหวะในการสร้างความสนุกตื่นเต้นให้กับคนดูได้เท่าที่มันควรจะเป็น จนบางทีเราก็แอบอยากให้หนังปิดฉากด้วยการที่บ้านทั้งหลังถล่ม มนุษย์ตายหมดเหลือแค่เพียงเอไอเท่านั้นที่รอดออกมาจากบ้านแต่เพียงผู้เดียว แต่เราก็ทำได้แค่คิดไปฝ่ายเดียว เมื่อหนังเลือกจะจบในอีกรูปแบบหนึ่ง