ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Midnight My Love เฉิ่ม (2005)

Midnight My Love เฉิ่ม  (2005)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า , หนังไทย , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Midnight My Love เฉิ่ม (2005)

ชื่อภาพยนตร์ : Midnight My Love เฉิ่ม
แนว/ประเภท : Crime,  Drama,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Kongdej Jaturanrasamee
บทภาพยนตร์ : Kongdej Jaturanrasamee
นักแสดง : Petchtai Wongkamlao,  Woranuch BhiromBhakdi,  Siwa Traesang
วันที่ออกฉาย : 12 May 2005

 

 

บัติ คนขับแท็กซี่กะดึกที่ชอบฟังละครวิทยุ และเพลงเก่าๆ ใส่น้ำมันผมเรียบแปร้ ชอบอมโบตัน กินต้มเลืดหมูเจ้าประจำทุกคืน เหมือนคนหลงยุคมา โลกของเขาคือความสวยงาม คิดอยู่เสมอว่าทำดีได้ดี โดนไม่สนว่าใครจะมองว่าเฉิ่ม และวันหนึ่งเขาได้ตกหลุมรัก นวล หมอนวดสาว ทั้งสองเหมือนจะมาเติมเต็มให้กันได้อย่างดี แต่ด้วยความปรารถนาดี และโลกแห่งความฝันของบัติก็เป็นอุปสรรคต่อความรักจนได้

 

เฉิ่ม Midnight My Love" หนังเรื่องนี้ฉายเมื่อวันนั้น (Movie From That Day)

 

 

IMDB : tt0461169

คะแนน : 7.3

รับชม : 9790 ครั้ง

เล่น : 4096 ครั้ง



 

 

"ถ้าในชีวิตนี้เราเจอของที่เราถูกใจแล้ว เราก็คงไม่ต้องตามหาของอย่างอื่นมาเปลี่ยนแทนของเดิม และต่อให้ใครจะว่าเราเชยหรือเฉิ่มมากแค่ไหนก็ตาม เราก็ไม่อยากเปลี่ยนของที่เราชอบ" เฉิ่ม ถือเป็นหนังไทยไม่กี่เรื่องในยุคปัจจุบันที่หยิบตัวละครจากชนชั้นแรงงานหรือชนชั้นล่างมาเล่าสะท้อนชีวิตสังคมแบบไม่ขายฝัน เพราะชีวิตของตัวละครในเรื่องไม่ค่อยจะชวนฝันถึงเท่าไหร่ การที่ตัวละครหลักเป็นคนขับแท็กซี่ 'สมบัติ ดีพร้อม (หม่ำ จ๊กมก)' และ 'นวล(นุ่น วรนุช)' หญิงสาวที่ทำงานอาบอบนวด ดูจะเป็นตัวละครที่เราไม่ค่อยได้เห็นมากนักในภาพยนตร์ไทย เพราะไม่มันได้ขายฝันหรือพาคนดูออกไปจากชีวิตจริงที่เป็นอยู่ แน่นอนว่าตัวละครอย่าง 'สมบัติ ดีพร้อม' ก็คงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของคนดีที่ตั้งใจทำดีแต่ดันเกิดมาเป็นคนจน หรือคนที่ทำดีแต่ไม่เห็นจะได้ดี เป็นตัวแทนของคนรุ่นเก่าที่ชอบอะไรเก่าๆแต่ต้องอยู่กับสภาพใหม่ๆในเมืองหลวง ตัวละคร 'นวล' ก็คนเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่ต้องต่อสู้ดิ้นร้นทำอาชีพที่ไม่มีใครอยากจะทำเพื่อส่งเลี้ยงครอบครัวที่บ้าน ทั้งสองโคจรมาพบกันและกลายเป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องราวทั้งหมด สาระของหนังเรื่องนี้จึงมีประเด็นแอบแฝงไว้มากมากด้วยตัวละครทั้งสอง วิธีการเสียดสีสังคมที่ทำได้อย่างชาญฉลาดโดยอาศัยบริบทสภาพแวดล้อมในการกระแทกหรือตอกหน้าสังคมให้ฉุกคิด ภาพรวมของ 'เฉิ่ม' จึงเป็นหนังที่สามารถหยิบมาดูเมื่อไหร่ก็ได้เพราะสภาพสังคมที่หนังนำเสนอนั้นยังมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน มันจึงเป็นหนังเก่าที่เล่าเรื่องไม่เคยเก่า


 

 

ตัวละครอย่างคนขับแท็กซี่จะต่างอะไรกับผู้หญิงอาบอบนวด ที่มีคนมาใช้บริการเพียงไม่กี่ชั่วโมงแล้วก็จากไป มันจึงสะท้อนสังคมคนเมืองที่ให้ประเด็นหลายๆอย่างถึงการใช้ชีวิตของคนเมือง ซึ่งคงไม่ต่างอะไรกับเมืองหลวงประเทศอื่นๆ ถ้าเปรียบตัวละครทั้งสอง 'สมบัติ ดีพร้อม' ที่ชอบฟังละครวิทยุบ้านๆ การได้พบ 'นวล' คงถือเป็นความฝันของคนบ้านๆที่ไม่เคยอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ผิดกับ 'นวล' ที่มีความฝันที่อยากจะพาตัวเองไปให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ และการที่มีใครสักคนยอมรับในสิ่งที่ 'นวล' เป็นหรือสิ่งที่ 'นวล' ทำ ก็เห็นแต่จะมีเพียง 'สมบัติ' เท่านั้นที่ยอมรับและเข้าใจความฝันของเธอ มันจึงเป็นความรักของคนสองคนที่ไม่เหมือนความรักทั่วๆไป เป็นความรักในความหวังดี เป็นความรักในความห่วงใยที่มีให้กัน และถึงแม้ว่าการลำดับภาพหรือการเล่าเรื่องของหนังจะจัดอยู่ในแนวทดลองทำอะไรบางอย่างกับคนดูแต่ก็ไม่ได้มากจนรู้สึกไม่ดี ยังมีความประนีประนอมเป็นส่วนมาก อาทิเช่น การตัดสลับความคิดของตัวละครให้เป็นบทละครวิทยุ การย้อนยุคให้เราดูหนังสมัยเก่าๆ หรือ ฉากม่านรูดที่น่าจะหลุดกรอบความคิดไปไกลพอสมควร อย่างไรก็ตาม ความดีงามของหนังเรื่องนี้คงหนีไม่พ้น บทภาพยนตร์ที่สะท้อนสภาพสังคมได้ดีในทุกๆส่วน ทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังไทยเรื่องอื่นๆ ผนวกกับบรรยากาศที่ลงตัว และการแสดงของ 'หม่ำ จ๊กมก' กับ ‘นุ่น วรนุช’ ก็เป็นอะไรที่ดีมากๆ เพลงประกอบในยุคเก่าๆที่ชวนเคลิ้มในความเฉิ่มเชยก็สามารถทำให้เราเพลิดเพลินได้ตลอดรอดฝั่ง



 

 

สิ่งที่เราชอบนอกเหนือจากประเด็นทางสังคมแล้วนั้นประเด็นของการทำดีที่ตัวหนังหยิบมานำเสนอยังคงมีเสน่ห์และให้พิจารณาถึงพฤติกรรมที่ตัวละครพึ่งกระทำ ตัวละครแบบสมบัติที่เป็นคนดี แม้จะทำดีไม่ได้ดีตัวเขาก็ยังคงยึดมั่นในความดีอยู่เสมอ มันจึงแสดงให้เห็นถึงคนที่มีจิตใจที่บริสุทธิ์ คนซื่อๆ บ้านๆคนหนึ่ง ครั้งเมื่อเราทำดีแล้วมีคนตอบแทนสิ่งที่เราทำดี เขาก็ยังหวังอะไรจากเราเสมอ เหมือนที่ตัวละคร 'สมบัติ' ได้เจอในเรื่อง และการเอาชีวิตรอดจะอาศัยเพียงความดีอย่างเดียวคงจะไม่พอ มวลรวมในเรื่องความดีของหนังจึงเป็นอะไรที่ทุกข์ใจแต่ไม่ย้อมแพ้ที่จะทำดี เป็นความขัดแย้งที่ตัวละครอยู่ในภาวะสับสนไปพร้อมๆกับคนดู ความน่าสงสารของตัวละครทั้งสองตัวจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของความหวังที่อยากเห็นคนที่เรารักดีขึ้น ความปลอมของสังคมที่มอบให้กับคนดี จึงเป็นอะไรที่อันตรายสำหรับคนดีที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน แน่นอนว่า สังคมไม่ได้รองรับหรือยอมรับคนประเภทแบบ 'สมบัติ' หรือ 'นวล' เลยแม้แต่น้อย เรายังคงมองคนอื่นผ่านยศถาบรรดาศักดิ์ ผ่านอำนาจเงิน และใส่คำว่า 'คนดี' เข้าไปเพื่อให้ตัวเองสามารถทำอะไรก็ได้ เพราะตัวฉันคือคนดี น่าเศร้าใจที่ประเทศไทยยกย่องคนแบบนั้น คนจึงไม่เคยเป็นคนที่เท่ากันได้จริงๆ


 

 

ท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย 'เฉิ่ม Midnight My Love' แสดงให้เห็นแล้วว่าหนังไทยสามารถเป็นหนังที่ดีได้ด้วยการมีบทภาพยนตร์ที่ดี และสามารถสะท้อนปัญหาสังคมได้ด้วยตัวของมันเอง ความรักที่บริสุทธิ์ของคนสองคนที่มอบให้กันแบบไทยๆ แบบบ้านๆยังคงมีเสน่ห์อยู่เสมอ ความสว่างและความมืดที่หนังนำเสนออาจจะดูเป็นสีเทาๆ ที่หาข้อสรุปไม่ได้แต่สิ่งหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ได้ให้หรือพยายามบอกเล่าคงจะเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่มีอยู่จริงในสังคมไทย ที่คนไทยควรที่จะตระหนักและศึกษา หนังอาจไม่เหมาะกับคนที่ไม่เปิดใจหรือคนที่มีความฝันว่าโลกนี้สวยงามยิ่งนัก สุดท้าย แม้สิ่งที่เราฝันไว้อาจจะไม่เป็นจริง แต่การเข้าใกล้ความฝันหรือเห็นคนที่เรารักได้ทำในสิ่งที่เขาฝันถึง เพียงแค่นั้นก็คงมีความสุขมากแล้ว เหมือนที่ 'สมบัติ ดีพร้อม' ยิ้มให้ 'นวล' ในตอนท้ายเรื่อง เมื่อทั้งสองได้มาพบกันอีกครั้งผ่านเสียงเพลง...